Khi V.League không phải đất diễn cho người trẻ

V.League 23/24 quy định 14 CLB phải đăng ký tối thiểu 3 cầu thủ có độ tuổi từ 16 đến 22. Đây là cách để BTC mở ra cơ hội cho các tài năng trẻ có dịp “thử lửa” với hạng đấu cao nhất Việt Nam, đồng thời khuyến khích các đội bóng chú trọng hơn đến công tác đào tạo trẻ. 

Nhưng sau 5 vòng đấu đã qua, ngoại trừ SLNA và HAGL vốn có truyền thông ưu tiên “cây nhà lá vườn”, không nhiều CLB sử dụng quá 3 cầu thủ U22 trong đội hình xuất phát lẫn tung vào sân từ băng ghế dự bị.

SLNA đăng ký đến 18 cầu thủ có năm sinh từ 2001 đến 2005. Là đội bóng có nhiều cầu thủ U22 nhất, nên cũng dễ hiểu khi họ sở hữu đội hình có tuổi trung bình thấp nhất giải là 22,2 tuổi.

Tạo cơ hội cho các cầu thủ U22, nhưng SLNA lại đang vật lộn ở nhóm cuối bảng xếp hạng khi vẫn chưa có chiến thắng nào sau 5 vòng đấu. Một mình ngoại binh Michael Olaha với 3 bàn thắng không đủ để khỏa lấp điểm yếu về kinh nghiệm của các tài năng xứ Nghệ.

SLNA chỉ có 3 điểm sau 5 vòng đấu, nhưng vẫn nhiều hơn đội cuối bảng HAGL 1 điểm. Dù những gương mặt U22 của HAGL như Quốc Việt, Văn Triệu, Đức Việt hay Hữu Phước đã được thử lửa tại V.League cũng như AFC Champions League, họ vẫn chưa đủ sức để gánh vác đội bóng. Để rồi khi những người đàn anh như Tuấn Anh, Minh Vương... đang cho thấy sự bế tắc, đoàn quân của HLV Kiatisuk đang trải qua chuỗi giai đoạn khởi đầu tệ nhất trong lịch sử CLB.

Ngược lại, những đội bóng sử dụng gương mặt "gạo cội" ở V-League thì đang bay cao. Nam Định đứng đầu bảng xếp hạng nhờ đội hình xuất phát có độ tuổi trung bình là 28. Thậm chí, Hải Phòng - đội đang đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng, còn không sử dụng cầu thủ U22 nào trong 5 trận đã qua. Văn Toản là gương mặt trẻ duy nhất đủ sức chen chân vào dàn sao của ĐKVĐ CAHN, còn Thái Sơn là “sao mai” nổi bật nhất ở Thanh Hóa, đội bóng xếp thứ 2.

Một trong những nguyên nhân khiến các CLB ít sử dụng cầu thủ U22 là bởi áp lực thành tích từ ban lãnh đạo, nhà tài trợ cũng như người hâm mộ. Tất nhiên, năng lực của chính các cầu thủ trẻ vẫn chưa thể chiếm trọn niềm tin với ban huấn luyện và đó là thứ họ cần tiếp tục tìm kiếm trong thời gian tới.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports

 Tú Nguyễn
Từ khóa: