Laporta: 'Tôi đã làm mọi cách để giữ chân Messi'

Chủ tịch Joan Laporta khẳng định Lionel Messi đã đồng ý ký hợp đồng mới, nhưng quy định về tài chính của La Liga không cho phép CLB làm điều này.

"Messi muốn ở lại Barca. Cậu ấy đồng ý với thỏa thuận và chúng tôi cũng muốn điều đó. Tôi muốn cảm ơn tất cả những người đã tham gia vào cuộc đàm phán lần này. Thật không may, vì các quy định của La Liga, chúng tôi không thể tiếp tục", Chủ tịch Joan Laporta phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra chiều 6/8 (giờ Việt Nam).

Ông nói thêm: "Các cuộc đàm phán với Messi đã kết thúc. Chúng tôi không thể đăng ký cậu ấy vì các quyết định của La Liga. Họ quyết tâm không linh động cho chúng tôi về giới hạn lương. Barca đã có một thỏa thuận với Messi nhưng không thể đăng ký cậu ấy. Giờ đây, Messi sẽ xem xét các lựa chọn khác, bởi chúng tôi có hạn chót cho việc này".

Barca đang chuẩn bị cho một kỷ nguyên không có Messi.

Rạng sáng cùng ngày, trang chủ Barca đăng tải thông báo không thể tiếp tục gắn bó với Messi. Nhiều người vẫn cho rằng đây chỉ là động thái để đội chủ sân Camp Nou gây áp lực lên ban tổ chức La Liga. Song, với những phát biểu của Chủ tịch Laporta, sẽ khó có bất ngờ nào xảy ra trong những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng hè 2021.

Vị chủ tịch này cho biết: "Cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra nặng nề hơn dự kiến. Quỹ lương của Barca đã không còn một chỗ trống nào. Luật Công bằng Tài chính (FFP) cũng gây khó dễ cho chúng tôi. Tôi không thể đưa ra quyết định có thể hủy hoại Barca bởi CLB là điều quan trọng nhất.

Chúng tôi không thể ký hợp đồng với Messi vì những quy tắc FFP. Thật không may, chúng tôi đã kế thừa một CLB không thể tạo ra lợi nhuận với tình hình lương bổng hiện tại. Cơ hội để thay đổi tình hình và ký hợp đồng với Messi? Tôi không muốn hy vọng hão huyền. Chúng tôi có hạn chót vì La Liga sẽ sớm khởi tranh. Giờ đây, Messi có thể xem xét các lựa chọn khác", ông cho biết thêm.

Nói về trách nhiệm, ngoài việc đổ cho cơ cấu của La Liga, Laporta còn không quên nhắc tới bộ sậu của người tiền nhiệm Josep Bartomeu: "Một danh sách những người có tội, là căn nguyên của mọi chuyện, là di sản ban lãnh đạo trước để lại. Chúng tôi không thể thay đổi tình thế chỉ sau một ngày. Phải mất vài tháng để chúng tôi tiến hành kiểm tra và đưa ra kết luận đầu tiên. Chúng tôi đang tìm thêm những nguồn mới liên quan đến hố đen. Nhưng hãy nhìn về phía trước và sau khi cuộc kiểm tra có kết luận, chúng tôi cần hành động.

Tôi sẽ không tiếp tay cho các quyết định đã được thực hiện. Một số trong đó có dấu hiệu vi phạm hình sự. Tôi không nói về các bản hợp đồng. Một vài bản hợp đồng rất khó hiểu và đáng ra ban lãnh đạo cũ phải chịu sức ép. Nó dẫn chúng tôi đến tình trạng hôm nay".

Laporta ngầm cho rằng người tiền nhiệm tại Barca có lỗi chính trong mọi việc

Hiện tại, PSG đang dẫn đầu cuộc đua giành chữ ký của siêu sao người Argentina. Đội chủ sân Parc des Princes từng theo đuổi M10 khi anh bày tỏ mong muốn ra đi cách đây một năm. Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, đại diện Ligue 1 chắc chắn có thể đưa ra mức đãi ngộ khủng với Messi. Mặt khác, sự góp mặt của cầu thủ này cũng giúp CLB cạnh tranh ngôi vô địch Champions League. Tuy nhiên, Laporta từ chối nêu đích danh những bến đỗ khả thi:

"Đội ngũ của Messi đã làm mọi điều có thể và còn hơn thế nữa. Tôi không thể tạo ra những kỳ vọng sai lệch. Messi có những đề nghị khác nhưng cậu ấy muốn ở lại. Cậu ấy muốn điều đó kể cả khi đề nghị của chúng tôi kém hơn những gì họ yêu cầu.

Các bạn cần hỏi Messi và đại diện về những đề nghị dành cho cậu ấy. Tôi không thể nhét chữ vào miệng Messi. Đó là cầu thủ hay nhất thế giới và dễ hiểu khi cậu ấy được những đội hàng đầu mời chào. Nỗ lực của chúng tôi đã vượt quá những gì chúng tôi nghĩ mình có thể làm để có thể thuyết phục Messi và cậu ấy đã chấp nhận. Tiếc là chúng tôi không thể đăng ký cậu ấy do giới hạn về lương".

Hơn tất thảy, Laporta tự tin vào con đường mới của cả hai bên: "Tôi đã nói chuyện với Messi và bố cậu ấy. Quyết định đã được đưa ra. Mọi thứ xong rồi. Có những lý do về tài chính và kinh tế. Lý do nằm ở luật công bằng tài chính. Barca đã vượt quá giới hạn mức lương. Thỏa thuận của chúng tôi với Messi nằm trong giới hạn nhưng không phải giới hạn đưa ra hiện tại.

Chúng tôi cần thời gian để đảo ngược tình hình tài chính. Nó đang ở mức không thể chấp nhận. Lý do và mục tiêu chính của chúng tôi là bảo vệ thể chế của Barca nên không thể đặt CLB vào tình thế nguy hiểm. Đây là khoảnh khắc buồn nhưng chúng tôi tin sẽ bắt đầu một kỷ nguyên mới tuyệt vời phía trước.

Chúng tôi biết ơn Messi. Cậu ấy là cầu thủ hay nhất thế giới và là người tốt. Trên tư cách chủ tịch, việc của tôi là đưa ra quyết định và chấp nhận nó. Tôi tin chắc Barca sẽ tiếp tục mang lại niềm vui cho người hâm mộ trên toàn thế giới.

Tôi rất buồn nhưng đã làm mọi cách để giữ chân Messi. Cậu ấy cũng chuẩn bị cho việc ở lại Barca. Chúng tôi đã thỏa thuận một bản hợp đồng 5 năm mà chỉ phải trả 2 năm tiền lương. Messi đã chấp nhận, nhưng La Liga thì không. Một kỷ nguyên mới bắt đầu ngay lúc này mà không có Messi. Barca biết ơn cậu ấy rất nhiều", Chủ tịch Laporta kết lại.

 Tuấn Tú
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC