Lời khẳng định của Hồ Tấn Tài ở tuyển Việt Nam

Bàn thắng vào lưới Trung Quốc sau khi vào sân từ ghế dự bị là cách Hồ Tấn Tài chứng minh anh xứng đáng có nhiều cơ hội hơn ở tuyển Việt Nam.

Phút 72 trên sân Sharjah đánh dấu bước ngoặt của tuyển Việt Nam ở trận đấu thứ ba tại vòng loại cuối World Cup 2022. HLV Park Hang Seo thực hiện 2 sự thay đổi người, rút Vũ Văn Thanh ra để đưa Hồ Tấn Tài vào sân và để Nguyễn Thanh Bình thay thế Bùi Tiến Dũng.

Một người trong số họ đã mang về bàn thắng đầu tiên cho "Những chiến binh sao vàng" ở trận đấu này. Người còn lại, xét trên khía cạnh chuyên môn, đã không có đủ kinh nghiệm và phẩm chất để khiến Bùi Tấn Trường không phải vào lưới nhặt bóng. Song, thay vì nói về việc Thanh Bình sai lầm ở đâu hay tuyển Việt Nam để thua đáng tiếc thế nào, màn trình diễn của Tấn Tài là một trong những điểm sáng ở trận đấu này.

Văn Thanh thi đấu kém hiệu quả trước các cầu thủ Trung Quốc. Ảnh: VFF.

HLV Park có lẽ không cần bận tâm đến việc lựa chọn ai giữa Văn Thanh và Tấn Tài nếu Trọng Hoàng, người chơi xuất sắc trước Australia, không dính chấn thương trước ngày đội tuyển sang UAE thi đấu. Ở chiến dịch vòng loại World Cup 2022, cầu thủ khoác áo CLB Viettel là phương án tối ưu ở hành lang phải và gần như mặc định đá chính trong các trận đấu quan trọng.

Mất Trọng Hoàng là tổn thất lớn với tuyển Việt Nam, nhưng với một người không có thói quen thay đổi nhiều như HLV Park, ông có lý do để chọn Văn Thanh.

Hậu vệ thuộc biên chế HAGL là người đá chính thay "Hoàng bò" khi anh bị treo giò ở trận đấu với Indonesia tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 cũng trên đất UAE. Không những góp phần giúp đội tuyển giành chiến thắng tưng bừng 4-0 trước đối thủ cùng khu vực, Văn Thanh còn trực tiếp đóng góp một pha lập công từ cú cứa lòng đẹp mắt ở phút 74. Sự thấu hiểu với nhóm cầu thủ HAGL, gồm Tuấn Anh và Hồng Duy đá chính, bên cạnh Văn Toàn, Xuân Trường và Công Phượng trên ghế dự bị, cũng là điểm mạnh của hậu vệ quê Hải Dương.

Song, trước tuyển Trung Quốc, Văn Thanh đã có một trận đấu tệ, không để lại nhiều điểm nhấn và khiến hành lang phải của tuyển Việt Nam trở nên mong manh, đặc biệt ở khoảng thời gian đầu trận. Ở mặt trận tấn công, những đường lên bóng của cầu thủ này cũng không mang lại nhiều nguy hiểm trong bối cảnh thầy trò HLV Li Tie cũng quyết tâm chơi thăm dò trước "Những chiến binh sao vàng" ở 45 phút đầu tiên.

Trong hơn 70 phút có mặt trên sân, Văn Thanh thực hiện tổng cộng 52 đường chuyền (49 đường chuyền ngắn và 3 pha chuyền dài) với tỷ lệ thành công 69,2%. Theo biểu đồ của AFC, vị trí thi đấu trung bình của hậu vệ khoác áo HAGL là gần vạch giữa sân, điều này cho thấy anh thường xuyên dâng cao để cùng các đồng đội gây áp lực lên tuyển Trung Quốc. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công khi chuyền bóng ở phần sân đối phương của Văn Thanh chỉ đạt 51,7%, đồng nghĩa cầu thủ này thường xuyên bị mất bóng và đặt cánh phải tuyển Việt Nam vào tình thế nguy hiểm.

Trước Indonesia, Văn Thanh đã làm nên điều bất ngờ khi dâng cao và thực hiện một cú cứa lòng đẳng cấp. Dù vậy, trước tuyển Trung Quốc, tất cả những gì anh có thể làm là một lần xâm nhập khu vực cấm địa và tung ra pha dứt điểm bị cầu thủ đối phương chặn lại. Vòng loại cuối World Cup là một sân chơi hoàn toàn khác so với những trận đấu trước, nơi tuyển Việt Nam chạm trán tới 3/4 đối thủ đến từ khu vực Đông Nam Á. Ở đây, cơ hội để Văn Thanh thoải mái tạo nên những kiệt tác như vậy không nhiều.

Đã đến lúc Tấn Tài được trao nhiều cơ hội hơn ở tuyển Việt Nam. Ảnh: Getty Images.

Nhưng khi HLV Park cần một nhân tố để tạo đột biến trong bối cảnh tuyển Việt Nam đang bị dẫn bàn, người vào sân thay Văn Thanh là Tấn Tài đã làm được. Hậu vệ khoác áo CLB Bình Định mất chưa đầy 10 phút để điền tên lên bảng tỷ số với pha xử lý ở đẳng cấp cao. Anh phá bẫy việt vị, thoát xuống từ cánh phải để đón đường chuyền của Hoàng Đức, xử lý kỹ thuật trước khi tung cú volley bằng chân trái khiến thủ thành tuyển Trung Quốc "đứng hình". Từ tình huống chạy chỗ, đón bóng, kiểm soát đến dứt điểm, tất cả đều hoàn hảo.

Bàn thắng của Tấn Tài còn ý nghĩa lớn hơn vậy. Đó là khoảnh khắc vực dậy niềm tin của "Những chiến binh sao vàng", giúp toàn đội vùng lên và gỡ hòa trước khi 90 phút thi đấu chính thức kết thúc. Với nhiều cổ động viên Việt Nam yêu bóng đá, trận đấu đã dừng lại ở thời điểm đó, chứ không phải sau khi Wu Lei phá lưới Tấn Trường trong một pha bóng thể hiện sự chênh lệch quá lớn về đẳng cấp.

Việc ghi liên tiếp 2 bàn thắng trong vòng 10 phút cho thấy tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể đá sòng phẳng với Trung Quốc, ít nhất là ở thời điểm nhất định. Thực tế, đó cũng là khoảng thời gian các học trò của HLV Li Tie phải lui về phòng ngự để chống đỡ những đường tấn công của đại diện đến từ Đông Nam Á. Cánh phải, nơi trước đó là điểm yếu của tuyển Việt Nam, giờ trở thành mũi tấn công lợi hại với sự có mặt của Tấn Tài.

Không phải đến nay cầu thủ khoác áo CLB Bình Định mới được biết đến nhờ khả năng tham gia tấn công. Trong 2 mùa giải V.League gần nhất, Tấn Tài đều có tới 3 bàn thắng. Nếu như anh cần 18 trận ở năm 2020 để có 3 lần phá lưới đối thủ, chỉ 11 trận trong năm 2021 là đủ cho cầu thủ này tái lập thành tích này. Song, có lẽ việc xuất sắc trong tấn công cũng là một yếu tố khiến Tấn Tài không được lựa chọn, ở đấu trường nơi phòng ngự được tuyển Việt Nam lấy làm ưu tiên trước những đội bóng hàng đầu châu Á.

Nhiệm vụ của Tấn Tài chỉ là leo biên hỗ trợ mặt trận tấn công. Cầu thủ này không thực hiện một pha phòng ngự nào trong suốt khoảng thời gian có mặt trên sân. Do đó, nếu tất cả đều có thể dễ dàng đánh giá khả năng "lên công" của hậu vệ sinh năm 1997, yếu tố "về thủ" lại ngược lại.

Không rõ HLV Park sẽ sử dụng đấu pháp nào trước Oman, nhưng nhiều khả năng chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ không để tuyển Việt Nam dồn lên phần sân đối phương và pressing liên tục để gây sức ép trước một đội bóng Tây Á được đánh giá cao như vậy. "Những chiến binh sao vàng" đã đối mặt không ít tình huống phản công của đối phương và phải trả giá bởi sự xuất sắc của Wu Lei. Bài học ở trận đấu gặp Trung Quốc chắc chắn vô cùng quý giá và khó quên.

Cuộc cạnh tranh cho vị trí cầu thủ chạy cánh phải giữa Văn Thanh và Tấn Tài sẽ tiếp tục nóng lên trong những ngày tới. Song, kể cả khi không được trao nhiều cơ hội như người đồng nghiệp, hậu vệ khoác áo CLB Bình Định vẫn có quyền tự tin với lời khẳng định đã thể hiện trước tuyển Trung Quốc. Cách đây 2 năm, Tấn Tài là người kiến tạo cho Tiến Linh ghi 2 bàn thắng vào lưới U22 Trung Quốc trong ngày HLV Park tái ngộ người thầy cũ Guus Hiddink. Hôm nay, cầu thủ này một lần nữa khiến tất cả phải nhắc đến tên mình.