Lý do HLV Gong Oh-kyun là ứng viên sáng giá kế nhiệm thầy Park

Trưa 17/10, VFF thông báo việc sẽ chia tay HLV Park Hang-seo sau khi hợp đồng giữa hai bên kết thúc vào ngày 31/01/2023 tới đây. Điều đó khiến Liên đoàn buộc phải sớm xúc tiến việc tìm kiếm người thay thế vị chiến lược gia người Hàn Quốc trong thời gian tới.

Việc HLV Park Hang-seo chia tay bóng đá Việt Nam chắc chắn để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ, song đây là điều đã được dự báo từ trước. Bất chấp việc Liên đoàn chưa có thông tin gì về danh sách các ứng viên thay thế thầy Park song người hâm mộ cũng có những cái tên mà mình kỳ vọng sẽ trở thành thuyền trưởng mới của đội tuyển Việt Nam. Một trong số đó chính là HLV Gong Oh-kyun, đương kim HLV trưởng U23 Việt Nam.

Sở dĩ thầy Gong trở thành ứng viên sáng giá cho chiếc ghế thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam sau khi thầy Park ra đi chính là việc ông đã phần nào am hiểu văn hóa Việt Nam, điều mà không phải vị chiến lược gia nào cũng làm được.

HLV Gong Oh-kyun là ứng viên sáng giá thay thế thầy Park.

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam cũng có những chiến lược gia tên tuổi làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Dù không thiếu tài năng song một trong những lý do khiến những Toshira Muira, Falko Goetz,… không thể thành công với bóng đá Việt Nam nằm ở vấn đề “lệch” văn hóa.

Trái ngược với điều đó, HLV Gong Oh-kyun là một người Hàn Quốc với nền văn hóa có phần tương đồng với Việt Nam. Thêm vào đó, việc đã làm việc với U23 Việt Nam trong thời gian qua giúp vị chiến lược gia 48 tuổi phần nào hiểu hơn về con người, văn hóa nước ta. Không những vậy, thầy Gong cũng đang nhận được nhiều tình cảm của người hâm mộ sau thành công tại VCK U23 Châu Á 2022 vừa qua.

Thầy Gong có được nhiều tình cảm từ NHM bóng đá Việt Nam.

Bên cạnh vấn đề văn hóa, điều người hâm mộ chờ đợi chính là việc đội tuyển Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt ra sao dưới thời thuyền trưởng mới. Tại giải đấu vừa qua, U23 Việt Nam đã trình diễn một lối chơi trực diện, mạnh mẽ, giàu sức sống. Ở đó, HLV Gong Oh-kyun cũng đã thể hiện khả năng truyền lửa giúp các cầu thủ trẻ tự tin khi đối đầu với những đội bóng lớn như U23 Hàn Quốc hay U23 Saudi Arabia. Người hâm mộ sẽ chờ đợi một phiên bản nâng cấp hơn của U23 Việt Nam tại đội tuyển quốc gia nếu HLV Gong Oh-kyun trở thành người kế nhiệm thầy Park trong tương lai.

Điểm trừ duy nhất của HLV Gong Oh-kyun là việc vị chiến lược gia này chưa có bằng HLV Pro, điều này sẽ bất lợi khi đem ra so sánh với những ứng viên khác. Được biết, thầy Gong đang hoàn thành các bước cuối cùng để sớm có bằng theo đúng quy định. Nếu hoàn thành đầy đủ các chứng chỉ, vị chiến lược gia 48 tuổi sẽ là ứng cử viên sáng giá cho chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam sau khi HLV Park Hang-seo ra đi.