Memphis Depay: Con sư tử đến lúc cất tiếng gầm

2 bàn thắng ở 2 trận giao hữu liên tiếp mang đến cho người hâm mộ Barca viễn cảnh về một tương lai tươi sáng với hàng công bùng nổ cùng Memphis Depay.

4 mùa hè trôi qua kể từ khi Neymar rời Camp Nou và mang về cho Barca 222 triệu euro cùng hàng loại tranh cãi, ban lãnh đạo đội bóng này vẫn đang nỗ lực trong vô vọng để tìm kiếm cái tên xứng tầm thay thế tiền đạo người Brazil.

Barca thực hiện không ít phép thử, từ Philippe Coutinho, Ousmane Dembele đến Antoine Griezmann, tất cả đều là những tên tuổi tầm cỡ ở thời điểm đến sân Camp Nou, nhưng không ai khỏa lấp được chỗ trống Neymar để lại.

Depay trở thành niềm hy vọng mới cho hàng công của Barca.

Những năm tháng chuyển nhượng sai lầm đó khiến Barca lâm vào cảnh nợ nần. Việc phải tích cực chiêu mộ những bản hợp đồng miễn phí, không thể đẩy đi những "cục nợ" và có nguy cơ không được đăng ký các tân binh cho mùa giải La Liga 2021/22 vì vượt giới hạn lương là hệ quả của điều này.

Dĩ nhiên, tìm kiếm một ngôi sao tầm cỡ như Neymar để đưa về sân Camp Nou hiện tại là nhiệm vụ bất khả thi. May mắn cho Barca, họ có thể không có được người như Neymar, nhưng lại sở hữu cầu thủ đủ phù hợp với CLB. Đó là Memphis Depay.

Khoác lên mình chiếc áo số 7 với đầy áp lực bủa vây, Depay kết thúc khoảng thời gian tăm tối ở Old Trafford đúng với số bàn thắng như vậy, đi kèm 6 pha kiến tạo sau 53 trận và trở thành nỗi thất vọng lớn.

Olympique Lyon trở thành nơi cứu rỗi sự nghiệp của tiền đạo người Hà Lan. Thống kê 76 bàn và 55 pha kiến tạo sau 178 lần ra sân của cầu thủ này chưa là gì với Neymar, nhưng chừng đó là đủ để biến anh thành ngôi sao số một ở sân Groupama với tấm băng đội trưởng đeo chặt bên tay trái.

Champions League 2019/20, Depay và Houssem Aouar truyền cảm hứng để đội bóng nước Pháp viết nên câu chuyện cổ tích dưới thời HLV Rudi Garcia, với thành tích lọt vào bán kết và chỉ để thua nhà vô địch Bayern Munich.

Thời điểm ấy, cái tên Depay đã nằm trên radar chuyển nhượng của Barca, nhất là khi chỉ sau đó ít lâu, HLV Ronald Koeman được bổ nhiệm vào ghế nóng ở sân Camp Nou để thay thế người tiền nhiệm Quique Setien.

Song, giữa Barca và Lyon không đạt được thỏa thuận về giá chuyển nhượng, khiến mối lương duyên giữa Depay và đại diện La Liga đến hè 2021 mới thành. Quả ngọt hay không phải đến hồi sau mới rõ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận Depay đã mang đến những tín hiệu tích cực cho cuộc cách mạng dưới bàn tay của tân Chủ tịch Joan Laporta.

Barca không mất một xu tiền phí chuyển nhượng để có được chữ ký của Depay. Đội chủ sân Camp Nou được lợi, nhưng điều này phần nào khiến giá trị của tiền đạo người Hà Lan bị giảm đi và anh đang phải nỗ lực từng ngày để chứng minh chữ ký của mình là quý giá.

3.000 cổ động viên có mặt trên sân Estadi Johan Cruyff hôm 25/7 (giờ Việt Nam) đã hô vang tên Depay mỗi khi cầu thủ này chạm bóng và càng phấn khích hơn khi anh ghi bàn trong lần đầu tiên khoác lên mình màu áo của Barca.

Nếu pha lập công trên chấm 11m đó không đủ thuyết phục, màn trình diễn trước Stuttgart trong trận đấu rạng sáng 1/8 đã khiến tất cả phải im lặng.

Barca có được người phù hợp với CLB hiện tại, thay vì cố gắng tìm kiếm một cái tên xuất chúng để thay thế Neymar.

Tình huống xộc thẳng vào vùng cấm đối phương, buộc hậu vệ đội bạn phạm lỗi ngay phút 11 đã báo hiệu cho một ngày thi đấu với cái kết được Mundo Deportivo ví như "không thương tiếc" mà Barca dành cho Stuttgart.

Depay đòi phạt đền thất bại. Phản ứng của cầu thủ này khiến các cổ động viên đội chủ nhà nóng mắt. Nhưng những tiếng la ó đó càng khiến cho con sư tử, giống như hình xăm kín lưng của tiền đạo người Hà Lan, cất tiếng gầm vang.

Depay chỉ cần 10 phút để đưa tên mình lên bảng tỷ số với pha xử lý đẳng cấp và mãn nhãn. Anh khống chế gọn gàng đường chuyền vượt tuyến của người đồng hương Frenkie de Jong, tâng bóng qua đầu hậu vệ đối phương trước khi bắt volley tung lưới Stuttgart để mở tỷ số. Từ đường chuyền đến bàn thắng, tất cả được xử lý gọn gàng chỉ trong vài nhịp.

Song, bàn thắng thứ hai của Yusuf Demir mới chính là thứ Barca cần. Cú đệm lòng đơn giản của cầu thủ sinh năm 2003 không có gì đáng nói. Nhưng tình huống dẫn đến bàn thằng đó thì ngược lại. Depay với một pha giật gót tinh tế đã đưa một đường bóng hoàn hảo với đà băng lên của Griezmann để tiền đạo người Pháp thực hiện đường căng ngang phá vỡ cấu trúc hàng phòng ngự đội bóng nước Đức.

"Depay có mối liên kết tốt với Griezmann" là những gì HLV Koeman nhận thấy và chia sẻ với truyền thông sau trận đấu này. Mùa giải trước, chiến lược gia người Hà Lan đã dùng không biết bao nhiêu phép thử để giúp hàng công Barca thi đấu biến ảo và sáng tạo, nhưng tất cả cuối cùng vẫn phải phụ thuộc vào khả năng gồng gánh siêu phàm của Lionel Messi với 38 bàn và 14 pha kiến tạo trên mọi đấu trường.

"Chúng tôi sẽ có những sự cạnh tranh. Barca vẫn còn Sergio Aguero và tôi cũng hy vọng Messi trở lại", chiến lược gia người Hà Lan chưa sẵn sàng và cũng không muốn phải đối diện với tương lai vắng Messi. Song, ít nhất, mối liên kết giữa Griezmann và Depay dù chỉ ở một trận giao hữu vẫn mang lại một chút hy vọng cho ông trước thềm mùa giải mới.

Mục tiêu "Hà Lan hóa" Barca chưa thể hoàn tất một cách trọn vẹn khi HLV Koeman mất Georginio Wijnaldum vào PSG. Tuy nhiên, ông vẫn có trong tay 2 người học trò đã thi đấu ấn tượng tại Euro 2020 và duy trì phong độ ổn định để mang về 3 chiến thắng trên tổng số 3 trận giao hữu tính cho CLB đến lúc này.

Những phép thử lớn hơn vẫn còn trước mắt, sau Salzburg sẽ là Juventus ở trận tranh cúp Joan Gamper cùng mùa giải mới với đầy hy vọng. Depay có thể không xuất chúng như Neymar, nhưng sau những mùa giải vật lộn để tìm lại chính mình, Barca dường như đã tìm được người phù hợp. Còn với tiền đạo người Hà Lan, sau những ngày tháng trui rèn, đi từ thất bại đến thành công để có được ngày hôm nay, đã đến lúc con sư tử cất tiếng gầm vang để khẳng định vị thế số một.

 Tuấn Tú
Từ khóa:
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC