Nguyễn Hai Long - Quân bài chiến lược trong tay áo thầy Park

Tiền vệ của CLB Hà Nội góp mặt trong danh sách 25 cầu thủ lên Phú Thọ tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 31. Mặc dù chỉ được gọi lên bổ sung gần đây nhưng Nguyễn Hai Long cũng chẳng xa lạ gì với người hâm mộ nước nhà.

Nguyễn Hai Long sinh ra tại Quảng Ninh trong gia đình không ai theo nghiệp bóng đá. Tuy nhiên anh lại thể hiện rõ niềm đam mê với trái bóng tròn khi sớm gia nhập Trung tâm bóng đá Viettel.

Ngay lập tức Long có thành công đầu tiên khi cùng Viettel giành ngôi á quân U13 Quốc gia, quán quân U15 Quốc gia trước khi về Than Quảng Ninh vào 2015.

Trong thời gian ở CLB đất mỏ, cầu thủ sinh năm 2000 nhanh chóng khẳng định được vị trí của mình khi chiếm được cảm tình của BHL và CĐV đội nhà. Tuy có chiều cao khiêm tốn 1m68 nhưng sự bình tĩnh, nhanh nhẹn, thông minh khiến cho tiền vệ trẻ nổi lên trong dàn sao số của Than Quảng Ninh lúc bấy giờ.

Được giao nhiệm vụ chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm khi những người đàn anh Nghiêm Xuân Tú, Mạc Hồng Quân, cùng với đó việc Andre Fagan chuyển sang Hải Phòng thì vai trò của Hai Long càng thể hiện rõ.

HLV Phan Thanh Hùng - người cho Nguyễn Hai Long ra mắt V.League đã từng nhận xét cậu học trò sở hữu phẩm chất như Quang Hải, Công Phượng. Điều này cũng được anh thể hiện tại giải quốc nội, vòng loại U23 châu Á và tương lai là SEA Games 31.

Sau 2 trận đấu giao hữu của U23 Việt Nam trước U20 Hàn Quốc, thầy Park đã nhìn ra điểm yếu trong khâu tấn công của các học trò. Việc thiếu chính xác trong những đường chuyền quyết định và dứt điểm khiến chúng ta chỉ ghi một bàn trong khi tạo ra vô số cơ hội. Vì vậy, vị chiến lược gia người Hàn quyết định gọi bổ sung Hai Long nhằm tăng sức mạnh hàng công.

Từ khi sang Việt Nam, thầy Park ưa sử dụng sơ đồ 3-5-2 cho các cấp độ đội tuyển. Do vậy, kỳ SEA Games 31 tới, U23 Việt Nam nhiều khả năng sẽ áp dụng sơ đồ này. 

Ở hàng tiền vệ, Hoàng Đức và Hùng Dũng chắc chắn có suất đá chính với nhiệm vụ phòng ngự. Trong khâu hỗ trợ tấn công, Hai Long sẽ được cân nhắc bởi anh gây ấn tượng với khả năng xử lý bóng tốt bằng 2 chân, điển hình là pha kiến tạo cho Văn Xuân ghi bàn vào lưới Đài Bắc Trung Hoa.

Cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội có tầm quan sát tốt, thường tung ra những tình huống rót bóng sau lưng hàng phòng ngự đối phương hoặc chuyền vào khe giữa hai trung vệ, tạo ra sự bất ngờ. Tiếp đó, anh còn có khả năng sút xa ấn tượng từ khoảng cách 20m trở lên. Những yếu tố trên góp phần giúp cho thầy Park giải quyết được nhiều vấn đề khi gọi lại cựu sao Than Quảng Ninh.

Thêm nữa, các tiền vệ hiện tại của U23 như Trọng Long, Quang Nho, Văn Lắm, Đức Việt, Công Đến có điểm mạnh về phòng ngự. Do vậy, nếu cần chuyển đổi trạng thái, chơi áp đặt, kiểm soát thì một cầu thủ như Hai Long là một lựa chọn hợp lý.

Trong quá khứ, tiền vệ sinh năm 2000 nhiều lần được gọi lên U23 Việt Nam, thậm chí anh còn góp mặt cùng các đàn anh tham dự vòng loại World Cup 2023. Vì thế, khả năng của cầu thủ này là điều không cần bàn cãi. Đây là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để Hai Long thể hiện mình và chiếm được lòng tin của HLV Park Hang Seo.

 Duy Khiết