Nhật Bản mất ngôi sao hàng đầu trước thềm màn đọ sức với ĐT Việt Nam

Nhiều khả năng ĐT Nhật Bản sẽ không có được sự phục vụ của hậu vệ Tomiyasu ở vòng bảng VCK Asian Cup sắp tới vì chấn thương.

Cụ thể, cầu thủ của Arsenal được chuẩn đoán dính chấn thương bắp chân trong cuộc đọ sức với Wolverhampton ở vòng 14 giải Ngoại hạng Anh vừa qua. Theo các bác sĩ, cầu thủ người Nhật Bản sẽ phải nghỉ thi đấu từ 4-6 tuần để hồi phục chấn thương. Điều này đồng nghĩa với việc hậu vệ này có nguy cơ bỏ lỡ Asian Cup diễn ra vào đầu tháng 1 tới đây.

Trong trường hợp HLV Hajime Moriyasu vẫn muốn triệu tập trung vệ sinh năm 1998, cầu thủ này cũng chỉ có thể góp mặt sớm nhất từ vòng tứ kết và chắc chắn bỏ lỡ trận ra quân gặp ĐT Việt Nam vào ngày 14/1 trên SVĐ Al Thumama.

Tomiyasu từng đối đầu với ĐT Việt Nam tại VCK Asian Cup 2019.

Lần gần nhất ĐT Việt Nam và Nhật Bản gặp nhau là ở VL thứ 3 World Cup 2022. Khi đó, ĐT Việt Nam vẫn được dẫn dắt bởi HLV Park Hang-seo đã cầm hòa Nhật Bản trên sân Saitama với tỷ số 1-1. Đó là trận đấu mà Tomiyasu cũng không thể góp mặt bởi chấn thương.

Tại Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam cũng đối đầu với Nhật Bản ở vòng 1/16. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo khi ấy cũng chơi đầy quyết tâm và chỉ chịu thua với tỷ số 0-1 bằng bàn thắng duy nhất của Ritsu Doan trên chấm penalty.

Hiện tại, phong độ của hai ĐT là hết sức trái ngược. Trong khi ĐT Việt Nam của tân HLV Philippe Troussier vẫn đang trong quá trình xây dựng lối chơi thì đại diện Đông Á lại đang thể hiện phong độ "hủy diệt". Cụ thể, thầy trò HLV Hajime Moriyasu đang có chuỗi 8 trận thắng liên tiếp, ghi 24 bàn và mới chỉ thủng lưới 5 bàn. Trong đó, có chiến thắng ấn tượng 4-1 trước Đức hay 6-0 trước El Salvado.

Phong độ khủng khiếp đó giúp đoàn quân của HLV Hajime Moriyasu được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch tại Asian Cup tới đây. Trong khi đó, mục tiêu khả dĩ nhất của ĐT Việt Nam là hạn chế bàn thua trước Nhật Bản và cố gắng giành quyền lọt vào vòng knock-out của giải đấu này như những gì từng làm được cách đây 5 năm.