Những điều cần biết về ĐT futsal Việt Nam

Đội tuyển futsal Việt Nam dự FIFA Futsal World Cup 2021 gồm những ai, chơi ở vị trí nào?

Đội tuyển futsal Việt Nam dùng đội hình nào?

Đội tuyển futsal Việt Nam dự FIFA Futsal World Cup 2021 gồm 16 cầu thủ. Tuy nhiên, HLV Phạm Minh Giang chỉ được đăng ký 14 cầu thủ mỗi trận đấu. Ở trận đấu với Brazil rạng sáng nay, 2 cầu thủ không được đăng ký thi đấu là thủ môn Mai Xuân Hiệp và Nguyễn Thành Tín.

Trừ đi 2 thủ môn, 12 cầu thủ còn lại được chia làm 3 tổ. Mỗi lần thay người, đội tuyển futsal Việt Nam thường thay nguyên một tổ đấu. Đây là một trong số những chiến thuật thay người phổ biến của môn futsal.

Đội tuyển futsal Việt Nam có 2 thủ môn là Hồ Văn Ý (Thái Sơn Nam) và Nguyễn Hoàng Anh (Sahako). Hồ Văn Ý, từng 2 lần giành danh hiệu Quả Bóng Bạc Việt Nam, là lựa chọn số một với điểm mạnh là khả năng phán đoán, phản xạ và cản phá. Anh là cầu thủ hay nhất của đội tuyển futsal Việt Nam ở 2 lượt trận play-off gặp Lebanon.

Số 6 Phạm Đức Hòa là một trong 3 fixo của ĐT Việt Nam (Ảnh: Quang Thắng/ VFF và Getty)

Tổ xuất phát, cũng là tổ mạnh nhất của đội tuyển futsal Việt Nam gồm 4 cầu thủ Thái Sơn Nam là đội trưởng Trần Văn Vũ, Lê Quốc Nam, Châu Đoàn Phát và Nguyễn Minh Trí. Trừ cầu thủ trẻ Châu Đoàn Phát, 3 người còn lại đều từng tham dự FIFA Futsal World Cup 2016.

Văn Vũ là fixo tốt nhất của futsal Việt Nam lúc này, dù thể hình không nổi trội và đã bước sang tuổi 31. Quốc Nam và Châu Đoàn Phát là 2 ala – cầu thủ chạy cánh – có điểm chung là dáng người mảnh, dẻo, phù hợp với những pha lách qua người ở phạm vi hẹp. Châu Đoàn Phát, sinh năm 2000, chính là người ghi bàn gỡ hòa giúp đội tuyển Việt Nam vượt qua Lebanon để giành vé dự FIFA Futsal World Cup 2021.

Ở vị trí pivot, futsal Việt Nam chưa có ai hơn được Nguyễn Minh Trí (Thái Sơn Nam). Trung phong sinh năm 1996 này từng gây ấn tượng ở giải đấu cách đây 5 năm với cú hattrick vào lưới Guatemala ngay trận ra quân. Điểm mạnh của anh là những pha cài xoay dứt điểm với tốc độ và lực ra chân rất tốt.

Tương tự tổ xuất phát, 2 tổ còn lại của đội tuyển Việt Nam cũng được bố trí theo sơ đồ kim cương (1 fixo – 2 ala – 1 pivot). Theo thứ tự vị trí như vậy, tổ thứ hai gồm Phạm Đức Hòa, Nhan Gia Hưng, Nguyễn Anh Duy (Thái Sơn Nam) và Vũ Đức Tùng (Thái Sơn Bắc).

Khổng Đình Hùng (số 15) ghi bàn vào lưới Brazil (Ảnh: Quang Thắng/ VFF và Getty)

Đáng chú ý, Vũ Đức Tùng là bạn cùng lứa với Đỗ Duy Mạnh, Phạm Đức Huy ở Trung tâm đào tạo và huấn luyện bóng đá Hà Nội. Đến độ tuổi U18, các cầu thủ này được chuyển giao cho Hà Nội FC đào tạo tiếp. Tuy nhiên, Vũ Đức Tùng không được chọn và quyết định chuyển sang thi đấu futsal.

Điểm mạnh của pivot sinh năm 1995 này là những cú sút uy lực. Chất lượng cú sút của Vũ Đức Tùng không thua kém, thậm chí hơn cả Nguyễn Minh Trí. Thể hình tốt cũng giúp cầu thủ này có lợi thế khi cài đè.

Tổ thứ ba của đội tuyển Việt Nam gồm 4 cầu thủ còn lại là fixo Khổng Đình Hùng (Sahako), 2 ala Nguyễn Anh Quý (Zetbit Sài Gòn), Nguyễn Văn Hiếu (Đà Nẵng) và pivot Nguyễn Đắc Huy (Sahako). Khổng Đình Hùng vừa ghi bàn vào lưới Brazil trong trận đấu đêm qua sau một pha dàn xếp đá phạt đúng bài của đội tuyển Việt Nam.

HLV trưởng đội tuyển futsal Việt Nam là ai?

Người dẫn dắt đội tuyển futsal Việt Nam tham dự kỳ FIFA Futsal World Cup thứ hai là HLV Phạm Minh Giang. Từ trước tới nay, chỉ có 2 thầy nội làm HLV trưởng đội tuyển futsal Việt Nam là Nguyễn Bảo Quân và Phạm Minh Giang.

Nhà cầm quân sinh năm 1981 từng lọt top 10 HLV futsal xuất sắc nhất thế giới năm 2020, theo tạp chí Futsal Planet.

HLV Phạm Minh Giang (Ảnh: Quang Thắng/ VFF)

Sergio Gargelli, người từng dẫn dắt đội tuyển futsal Việt Nam thời kỳ đầu, sớm dự đoán cậu học trò Phạm Minh Giang sẽ đi tiên phong trong thế hệ HLV chuyên nghiệp đầu tiên của futsal Việt Nam.

"Tôi đã từng đánh giá cậu ấy là một trong những cầu thủ futsal thông minh nhất trong đội", nhà cầm quân người Ý nói về HLV Phạm Minh Giang.

“Khi huấn luyện một cầu thủ bạn có thể nhìn ra tiềm năng của anh ta khi làm HLV đấy. Những cầu thủ thông minh, biết đọc trận đấu thường sẽ làm tốt vài trò huấn luyện thôi. Tôi nghĩ đó là lý do cậu ấy được làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam”.