Những sự cố khó tin khiến trận đấu bị gián đoạn

Việc 4 cầu thủ Argentina buộc rời sân khiến trận đấu với Brazil phải hoãn lại không phải lần đầu bóng đá chứng kiến những sự cố kiểu như thế này.

1. Zvonimir Boban đạp cảnh sát

Trong trận đấu giữa Dinamo Zagreb và Red Star Belgrade vào tháng 5/1990, hàng loạt cổ động viên quá khích của 2 đội đã tràn xuống sân và lao vào nhau ẩu đả. Nguyên nhân châm ngòi cho cuộc ẩu đả xuất phát từ tình hình chính trị tại Nam Tư khi đó. Mối quan hệ giữa các nước trong khu vực ngày một trở nên căng thẳng khi Croatia một mực muốn rút khỏi Serbia thể trở thành quốc gia độc lập.

Những khẩu hiệu như "Zagreb là của Nam Tư", "Lũ Serbia hãy cút khỏi đây"... vang lên trên sân vận động Maksimir chỉ sau vài phút bóng lăn. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm khi lực lượng cảnh sát, chủ yếu là người Serbia, bắt đầu phang dùi cui vào nhóm cổ động viên của Dinamo Zagreb. Trong khung cảnh hỗn loạn ấy, Zvonimir Boban đã tung cú đá kung-fu vào đầu viên cảnh sát khi gã này có ý định phang dùi cui vào một thanh niên trẻ tuổi. Đó cũng là khoảnh khắc đưa Boban trở thành người hùng dân tộc của Croatia.

2. Christian Eriksen ngừng tim

Sự cố xảy ra ở phút 41 trong trận đấu giữa Đan Mạch và Phần Lan tại vòng bảng Euro 2020. Christian Eriksen khi đó bất ngờ đổ gục xuống sân mà không va chạm với bất kỳ cầu thủ nào. Trận đấu buộc tạm hoãn trong thời gian tiền vệ này được sơ cứu và đưa đến bệnh viện. Khi 2 đội trở lại sân, các cầu thủ Đan Mạch đã mất tinh thần và để thua Phần Lan với tỷ số 0-1.

3. Trọng tài phân biệt chủng tộc trong trận đấu của PSG

Phút 13 trong trận đấu giữa PSG và Istanbul BB tại vòng bảng Champions League 2020/21, các cầu thủ và ban huấn luyện của đại diện Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng dữ dội với quyết định của trọng tài chính Ovidiu Hategan. Sau đó, ông Hategan đã tham khảo ý kiến của trọng tài bàn Sebastian Coltescu. Tuy nhiên, trong khi trao đổi, ông Coltescu lại chỉ tay vào trợ lý Pierre Webo phía Istanbul BB và nói "ala negru" (cái lão da đen ấy - PV) và rút thẻ đỏ.

Diễn biến trên sân trở nên căng thẳng khi cầu thủ đôi bên biết chuyện và quyết định bỏ thi đấu để thể hiện sự phản đối. Trận đấu giữa PSG và Istanbull BB buộc tạm hoãn và phải đá lại vào ngày hôm sau.

4. Ẩu đả Nice - Marseille tại vòng 3 Ligue 1 2021/22

Vụ việc xảy ra ở phút 74 trong trận đấu cách đây chưa đầy 2 tuần. Thời điểm đó, tỷ số đang là 1-0 nghiêng về chủ nhà Nice. Tuy nhiên, khi chuẩn bị thực hiện quả phạt góc, tiền vệ Dimitri Payet phía Marseille bị nhóm cổ động viên quá khích của đội chủ nhà ném chai nước trúng người.

Cầu thủ người Pháp ngay lập tức phản ứng lại và ném chai nước ngược lên khán đài. Mâu thuẫn giữa đôi bên ngày càng tăng khi một nhóm cổ động viên quá khích tràn xuống sân để tấn công các cầu thủ Marseille. Lực lượng an ninh bất lực trong việc ngăn chặn tình cảnh hỗn loạn, trong khi trận đấu bị buộc tạm hoãn và chưa chốt ngày đá lại.

5. Cầu thủ Valencia bỏ thi đấu gần 30 phút

Phút 29, Mouctar Diakhaby của Valencia ý kiến với trọng tài, đồng thời tố Juan Cala phía Cadiz phân biệt chủng tộc và gọi anh là "Thằng chết tiệt". Trọng tài Medie Jimenez cho dừng trận đấu khi cầu thủ đôi bên xô xát với nhau. Tổ cầm còi không nghe thấy Cala phân biệt chủng tộc với Diakhaby. Tuy nhiên, các cầu thủ Valencia vẫn đồng loạt rời sân và chỉ trở lại thi đấu sau đó gần 30 phút.

6. Hoãn trận MU - Bournemouth tại Premier League 2015/16 vì bom giả

Trận đấu cuối cùng của mùa giải tên sân Old Trafford buộc tạm hoãn khi nhân viên an ninh phát hiện một chiếc điện thoại di động gắn với dây dẫn được đặt trong nhà vệ sinh. Trận đấu được thông báo hoãn 45 phút, nhưng sau đó ban tổ chức đã quyết định dời sang ngày hôm sau. Lực lượng cảnh sát nhận định đây có khả năng là vật gây nổ nên đã huy động cả chó nghiệp vụ để kiểm soát tình hình, còn các cổ động viên lần lượt rời sân. Tuy nhiên, đây chỉ là thiết bị giả bom do một công ty tư nhân bỏ quên sau buổi diễn tập.

7. Cổ động viên phấn khích sau bàn mở tỷ số

Trận đấu giữa Port Vale và Bolton tại vòng áp chót Giải hạng Nhì Anh 2017 đã bị hoãn 10 phút do các cổ động viên đột nhiên tràn xuống sân. Vì quá phấn khích với bàn mở tỷ số của Bolton, nhiều cổ động viên của đội bóng này đã vượt rào để chạy xuống sân ăn mừng. Lực lượng cảnh sát ngay lập tức được huy động để yêu cầu những thành viên này rời sân trước khi Bolton giành chiến thắng 2-0 chung cuộc.

8. Hệ thống tưới nước bất ngờ hoạt động

Sự cố hy hữu diễn ra ở phút bù giờ thứ 2 trong trận đấu giữa Independiente và Allianz Lima ở vòng bảng Copa Sudamericana 2017. Khi bóng vẫn đang lăn trên sân, hệ thống vòi tưới nước bất ngờ nhô lên khỏi mặt cỏ và quay 360 độ. Nguyên nhân được cho xuất phát từ việc ban quản lý sân đã lập trình sai thời gian tưới nước của hệ thống. Trận đấu bị hoãn 10 phút trong những tràng cười của cổ động viên 2 đội trên khán đài.

9. Chó vào sân cứu đội bóng khỏi cảnh xuống hạng

Cuối mùa giải 1987, Torquay United đối diện viễn cảnh bị loại khỏi giải vô địch quốc gia Anh. Đến cuối trận đấu với Crewe Alexandra, họ vẫn đang bị dẫn trước với tỷ số 2-1. Tuy nhiên, chú cảnh khuyển tên Bryn bất ngờ chạy vào sân và cắn vào đùi của Jim McNichols phía Torquay. Đội ngũ y tế mất 4 phút để sơ cứu cho cầu thủ này. Khi trận đấu trở lại, tiền đạo Paul Dobson bất ngờ ghi bàn gỡ hòa ở phút bù giờ thứ 4, cứu đội bóng khỏi cảnh xuống hạng.

10. Trận đấu châm ngòi khiến 6.000 người thiệt mạng

Kế hoạch ném đá vào nhà nghỉ của đội tuyển El Salvador của người hâm mộ Honduras trước trận đấu vào năm 1969 đã vượt quá tầm kiểm soát. Sau khi El Salvador để thua với tỷ số 0-1, một nữ cổ động viên đã tự sát bằng súng trong sự tuyệt vọng. Khi 2 đội gặp nhau ở trận đấu sau đó, một vài người hâm mộ Honduras đã bị giết để trả thù cho cái chết của nữ cổ động viên này. Cuộc chiến kéo dài hơn 100 giờ sau đó giữa 2 nước đã khiến 6.000 người thiệt mạng, hơn 15.000 người bị thương và mất nhà cửa.

 Tuấn Tú