Những tiểu xảo của Emiliano Martinez đã giúp Argentina vô địch World Cup như thế nào?

Argentina tỏ ra vượt trội hoàn toàn trong loạt sút luân lưu trước người Pháp hôm Chủ nhật (18/12). Tâm điểm trong màn trình diễn của họ là những chiêu trò của thủ thành Emiliano Martinez, người đã khiến các cầu thủ Pháp bị tâm lý và đá hỏng hai lần.

Bước vào loạt đá luân lưu, Emiliano Martinez biết rõ đây là thế giới mình thuộc về.

Theo quan sát của chuyên gia Geir Jordet, Martinez ngay lập tức làm chủ vòng cấm, trong khi thủ môn kiêm đội trưởng tuyển Pháp Hugo Lloris vẫn đang thực hiện động tác tung đồng xu ở giữa sân. Khi Lloris tiến đến khung thành, Martinez trông chẳng khác gì đang chào đón một vị khách đến thăm ngôi nhà mình.

Một phần trong cách tiếp cận của Martinez là ban đầu phải tỏ ra nồng nhiệt và thân thiện với đối thủ của mình; cụ thể, thủ thành người Argentina đã bắt tay với cả Lloris và Kylian Mbappe. Điều này sẽ khiến đối thủ của anh mất cảnh giác, khiến họ dễ bị tổn thương hơn khi anh “tấn công” họ sau đó. Bản thân sự mơ hồ trong cách cư xử đã gây ra khó chịu cho người khác; đó chính là một phần trong chiến lược của Martinez.

Trước quả phạt đền của Mbappe, nỗ lực gây nhiễu đối phương của Martinez diễn ra khá thầm lặng. Anh thăm dò trọng tài để biết mình có thể tiến hành các chiêu trò đánh lạc hướng đến đâu. Trước khi Mbappe thực hiện cú đá, Martinez hối thúc trọng tài kiểm tra xem bóng đã được đặt chính xác vào chấm phạt đền hay chưa.

Ở quả phạt đền thứ hai, Martinez một lần nữa thành công trong việc buộc trọng tài phải kiểm tra vị trí đặt bóng. Điều đó càng làm tăng thêm cảm giác rằng thủ môn Argentina đang kiểm soát hoàn toàn vòng cấm.

Nghiên cứu cho thấy những màn ăn mừng cuồng nhiệt có thể tác động tích cực đến đồng đội và tác động tiêu cực đến đối thủ một cách đáng kể. Nó báo hiệu sự tự tin, thống trị và vượt trội; đó là lí do Martinez đã ăn mừng một cách không thể hào hứng hơn – anh đấm vào không trung và dang rộng hai tay – sau khi cản phá cú đá của Kingsley Coman.

Đến thời điểm Aurelien Tchouameni bước lên để thực hiện quả phạt đền thứ ba cho Pháp, Martinez đã tự tin vào những gì anh có thể làm ở đây. Lúc này, anh không còn hứng thú với việc tế nhị nữa.

Đầu tiên, Martinez nhanh chóng nhặt lại trái bóng. Khi trọng tài và Tchouameni đợi anh trả lại quả bóng, anh dành thời gian để khuyến khích những người hâm mộ Argentina gây ồn ào nhất có thể. Thay vì chuyền bóng cho Tchouameni, anh lại ném bóng đi, buộc tiền vệ người Pháp phải nhặt lại.

Sự thiếu tôn trọng là rõ ràng, dù dĩ nhiên là không có hình phạt nào từ trọng tài - tái khẳng định cảm giác rằng Martinez là người đang làm chủ tình thế. Khi Tchouameni cuối cùng đã sẵn sàng, Martinez nở một nụ cười với anh. Cú đá đi ra ngoài.

Để ngăn Lloris có cách tiếp cận tương tự với các cầu thủ Argentina, Martinez nhanh chóng nhặt bóng và đưa cho đồng đội Leandro Paredes. Một lần nữa, đó là bằng chứng cho tư duy chủ động của thủ thành đang chơi cho Aston Villa.

Trước quả phạt đền thứ tư của Pháp do Randal Kolo Muani thực hiện, rất nhiều lần Martinez hướng về phía Kolo Muani và nói: “Tôi đang dõi theo cậu đấy!”. Với hành động này, Martinez cuối cùng đã bị trọng tài rút thẻ vàng cảnh cáo. Tuy nhiên, như thế đã là quá muộn với người Pháp.

Nếu bạn là người thực hiện quả phạt đền, bạn không chỉ phải trải qua cuộc chiến về tâm lí khi đối mặt với Martinez. Bạn còn phải vượt qua điểm mạnh về mặt thể chất của anh ta.

Martinez cao tới 1m95, sở hữu thân hình đồ sộ với hai bắp chân rất khỏe, giúp anh hoàn toàn có thể đợi đến giây cuối cùng rồi mới đổ người, không cho người sút có thời gian thay đổi quyết định. Khi giữ thăng bằng để chờ phản ứng của người sút, hai phần bắp đùi của Martinez liên tục di chuyển lên xuống; nó đủ khỏe để truyền lực từ đùi lên phần thân giữa và cánh tay, giúp anh đổ người nhanh nhất có thể.

Đến khi đổ người, Martinez ban đầu dồn trọng lượng cơ thể qua chân đối diện phía anh đang đổ người - hãy nhìn chân trái của cầu thủ này khi lao sang phải để cản phá quả phạt đền của Coman.

Sau đó, lực bắt đầu chuyển sang chân của bên mà anh đang lao tới - ở đây là chân phải của anh - để đẩy anh về phía trước và gần quả bóng hơn.

Sức mạnh và động tác chân thông minh này giúp Martinez thoải mái cản phá các quả phạt đền ở cả hai bên, đồng thời đảm bảo việc giữ một chân dưới vạch vôi khi bóng được đá để tuân thủ luật.

Không thể có một kỳ World Cup tuyệt vời hơn thế. Tôi đã bình tĩnh trong suốt loạt đá phạt đền,” Martinez nghẹn ngào phát biểu sau trận đấu. Dĩ nhiên, đây là những giây phút không kiểm soát được cảm xúc của thủ thành này. Bởi tất cả các chiêu trò đều là một phần trong kế hoạch đã được chuẩn bị từ trước của Martinez.

Những chi tiết này có vẻ nhỏ nhặt trong một bài viết. Nhưng khi dồn chúng lại với nhau trong cùng một thời điểm, cùng với khả năng cản phá phạt đền rất tốt của Martinez, chúng sẽ tạo ra sự khác biệt lớn.