Odegaard: 'Mối đe dọa kỳ vọng' của Arsenal

Thương vụ Arsenal chiêu mộ Martin Odegaard là đúng người đúng thời điểm với cả hai. Đây được kỳ vọng sẽ là bản hợp đồng then chốt của Pháo thủ ở mùa giải này.

Thương vụ được chờ đợi nhất của Arsenal trong thời gian gần đây đã chính thức được hoàn thành. Martin Odegaard trở thành cầu thủ thuộc biên chế Arsenal với bản hợp đồng tới năm 2026. Sau màn trình diễn của tiền vệ người Na Uy trong màu áo Arsenal ở nửa mùa giải trước theo dạng cho mượn, các cổ động viên Pháo thủ đều đã thấy tài năng của anh. Thực sự, đây là một sự bổ sung chất lượng và cần thiết cho Arsenal, không chỉ ở hiện tại mà còn trong tương lai khi Odegaard năm nay mới 22 tuổi.

Rõ ràng, Arsenal có một đội hình không phải tệ, nhưng họ vẫn thiếu “một cái gì đó” trong trận đấu với Brentford ở vòng 1 so với giai đoạn nửa cuối mùa giải trước. Đó chính là một cầu thủ làm nhiệm vụ sáng tạo, có khả năng tung những đường chọc khe cho tiền đạo, biết cách di chuyển hợp lý vào giữa hai tuyến phòng ngự của đối phương. Và Odegaard sẽ giải quyết câu chuyện đó.

Odegaard gia nhập Arsenal với mức giá gần 40 triệu euro

Tất nhiên, một mình tiền vệ người Na Uy không thể giải quyết toàn bộ vấn đề của Arsenal. Đó có lẽ là một trong những lý do mà không ít cổ động viên Pháo thủ vẫn tỏ ra phân vân khi đội bóng chi ra gần 40 triệu euro để mua anh từ Real Madrid, khi mùa giải trước đoàn quân của HLV Mikel Arteta đã không kết thúc mùa giải đúng như kỳ vọng.

Sẽ cần thêm thời gian để Arteta nâng cấp đội hình, xây dựng nên một tập thể đúng theo ý muốn của mình. Sự có mặt của Odegaard sẽ giúp Arsenal tiến gần hơn tới điều đó. So với mức giá 70 triệu bảng mà Leicester City đặt ra cho James Maddison, rõ ràng Odegaard là một giải pháp tốt khi đội bóng chủ sân Emirates có thể tiết kiệm một số tiền không nhỏ, trong khi tiền vệ người Na Uy sẽ không mất nhiều thời gian để hòa nhập với lối chơi và cuộc sống ở London.

Sau quãng thời gian liên tục bị Real Madrid đem cho mượn, giờ đây Odegaard đang rất muốn chứng tỏ mình bằng cách gắn bó lâu dài với một bến đỗ. Tại Arsenal, anh sẽ có cơ hội thể hiện mình, là trung tâm trong lối chơi thay vì phải cạnh tranh với những Luka Modric hay Toni Kroos ở Real Madrid. Quãng thời gian Odegaard khoác áo Real Sociedad ấn tượng hơn những màn trình diễn ở Real Madrid là vì ở đội bóng xứ Basque anh được là trung tâm, được đặt trong hệ thống mà anh có thể phát huy điểm mạnh.

Odegaard đã chứng minh được giá trị ở Arsenal sau quãng thời gian thi đấu ở nửa mùa giải trước theo dạng cho mượn

Ở Arsenal cũng sẽ như vậy. Có lý do để tin Odegaard sẽ tỏa sáng ở Pháo thủ. Trước nhất, anh có thể thi đấu cùng Emile Smith Rowe trong cùng hệ thống. Với việc được trao chiếc áo số 10 đầy áp lực, rõ ràng Arsenal dành nhiều niềm tin cho tài năng trẻ từ học viện của mình và muốn anh đóng góp nhiều hơn nữa sau một mùa giải ra mắt ấn tượng. Smith Rowe là cầu thủ có tư duy và nhãn quan tốt, nhưng chưa thực sự sắc sảo ở vị trí “số 10”.

Ngược lại, khi xếp anh ở cánh trái, tiền vệ 21 tuổi này có thể tạo ra đột biến với những pha di chuyển vào trung lộ hợp lý và cho phép Kieran Tierney băng lên chồng biên. Smith Rowe tạo ra cơ hội bằng những pha di chuyển của mình trong khi Odegaard tạo cơ hội bằng những đường chuyền. Ngoài ra, Odegaard cũng có xu hướng di chuyển về bên phải và điều này lại càng phù hợp với Smith Rowe từ cánh trái bó vào hơn.

Mùa trước, Odegaard chỉ có 2 kiến tạo và 1 bàn thắng trong 14 trận khoác áo Arsenal. Nhưng đào sâu những thống kê của FBRef, chúng ta thấy anh có trung bình 2,19 đường chuyền dẫn đến một cú dứt điểm mỗi 90 phút ở mùa 2020/21 - cao nhất trong đội hình Arsenal. Còn thống kê về tổng những cơ hội ghi bàn mà các cầu thủ Arsenal tạo ra từ ngày 30/1 tới nay, Odegaard dẫn đầu (26), hai cầu thủ xếp sau lần lượt là Smith Rowe (24) và Bukayo Saka (21).

Tất nhiên, điều quan trọng khi có những cơ hội là phải có một người chuyển hóa chúng thành bàn thắng. Ở khía cạnh này, Pierre-Emerick Aubameyang cần nhanh chóng lấy lại phong độ để thực sự là mũi nhọn đáng tin cậy nhất của Pháo thủ. Một trong những lý do khiến mùa giải trước Arsenal sa sút là vì Aubameyang bỗng dưng thi đấu rất tệ. Nhưng với việc ở mùa giải này Odegaard có mặt từ đầu, Aubameyang chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội để ghi bàn hơn.

Thống kê về những cầu thủ có "Mối đe dọa kỳ vọng" cao nhất Premier League mùa trước

Opta mới đây đã cho ra mắt một loại dữ liệu thống kê mới có tên “Mối đe dọa kỳ vọng” (xT). Nói một cách dễ hiểu, đây là chỉ số đo lường khả năng đưa ra một quyết định nguy hiểm với khung thành đối phương. Như biểu đồ phía trên chỉ ra, ở Premier League mùa giải 2020/21, Odegaard là cầu thủ có xT cao thứ hai, chỉ xếp sau Kevin De Bruyne và đứng trên những tên tuổi như Bruno Fernandes hay Thiago Alcantara.

Với Arsenal và Odegaard, câu chuyện của họ chỉ có thể gói gọn bằng một câu là đúng người đúng thời điểm. Một bên cần tiền vệ sáng tạo, một bên cần bến đỗ để được thi đấu thường xuyên. Tiền vệ người Na Uy hoàn toàn có thể cho thấy anh xứng đáng với số tiền Arsenal chi ra cho mình.

(Theo Arseblog)

 Lê Thành