Pacquiao tuyên bố giải nghệ, ra tranh cử Tổng thống Philippines

Sự nghiệp quyền anh chuyên nghiệp của Pacquiao đã khép lại. Giờ đây, anh sẽ bước vào cuộc chiến mới, đó là tranh cử Tổng thống Philippines.

Sự nghiệp quyền anh của tôi đã khép lại. Tôi đã thượng đài trong thời gian dài và gia đình tôi cho như vậy là quá đủ. Trong thời gian qua, tôi chỉ thi đấu vì tình yêu với môn thể thao này. Từ nay, tôi sẽ giúp đỡ để Philippines có nhà vô địch thế giới” - Pacquiao chia sẻ nghẹn ngào trong ngày thông báo giã từ sự nghiệp.

Trên thực tế, “Pacman” đã bước sang tuổi 42, độ tuổi mà vượt qua sức chịu đựng của VĐV chuyên nghiệp. Bởi lẽ đó, việc anh giã từ môn thể thao này được xem là điều tất yếu. Trận thua cuối cùng trong sự nghiệp trước đối thủ Yordenis Ugás (Cuba) đã nhắc nhở anh về điều đó. Đó là lần đầu tiên, tay đấm người Philippines trở lại võ đài sau 2 năm. Và lần này, mọi thứ đã xa tầm với…

Pacquiao giã từ sự nghiệp ở tuổi 42

Thất bại trước Ugas không phải là điều đáng buồn với Pacquiao bởi nó cũng không làm hoen ố sự nghiệp lừng lẫy. Võ sĩ sinh năm 1978 đã đi vào lịch sử làng quyền anh khi trở thành người duy nhất giành danh hiệu ở 8 hạng cân khác nhau (hạng nhẹ, hạng ruồi, hạng siêu gà, hạng lông, hạng siêu lông, hạng dưới bán trung, hạng siêu bán trung và hạng bán trung). Điều đó giúp cho tên tuổi của anh đi vào ngôi đền huyền thoại của làng quyền anh thế giới.

Trận thua trước võ sĩ người Cuba chỉ là “giọt nước tràn ly” giúp Pacquiao tiến nhanh tới việc giải nghệ và bước vào trận chiến mới quan trọng hơn, đó là tranh cử Tổng thống Philippines.

Người ta đã nói nhiều về anh ấy với tư cách là một võ sĩ quyền anh, nhưng Pacquiao với tư cách là một đồng nghiệp, một người bạn, một nhà lãnh đạo và một chính trị gia như thế nào?

Gia đình Pacquiao ở thành phố General Santos. Cuộc sống của “Pacman” thưở bé chỉ xoay quanh một chữ “nghèo”. Năm 14 tuổi này, anh đã buộc phải nghỉ học, chuyển đến Manila, trải qua cuộc sống khắc nghiệt. Điều quan trọng, Pacquiao tới thành phố này với mục đích duy nhất, đó là thi đấu quyền anh để đổi đời. Trong giai đoạn cơ hàn, võ sĩ này vừa phải làm công nhân, vừa tập luyện với chế độ khắc nghiệt.

Trong những năm đầu thi đấu chuyên nghiệp, Pacquiao đã hứng chịu sự ghẻ lạnh, coi thường. Đó là cuộc chiến thực sự với anh, để vượt qua tất cả. Thế nhưng, một ngày đẹp trời vào năm 2003, khi anh giành chiến thắng bất ngờ trước võ sĩ Marco Antonio Barrera người Mexico, bước ngoặt cuộc đời đã đến.

Và sau đó là câu chuyện lịch sử, khi “Pacman” trở thành một trong những võ sĩ vĩ đại nhất làng quyền anh và là người được trọng vọng ở Philippines.

Thế nhưng, Pacquiao không hề hoàn hảo. Tiền bạc, danh vọng ập tới quá nhanh đã khiến anh lao mình vào thú vui tiệc tùng, cờ bạc và thậm chí, tay đấm này còn nổi tiếng là lăng nhăng. Anh đã có một đứa con ngoài giá thú và cùng với đó là việc cặp bồ với hàng chục diễn viên, người mẫu có tiếng ở Philippines.

Giờ đây, "Pacman" sẽ bước vào cuộc chiến quan trọng, đó là tranh cử Tổng thống Philippines

Chính điều này khiến cho cuộc hôn nhân của anh với người vợ Jinkee suýt tan vỡ. Theo tiết lộ của tờ Philippine Star vào năm 2011, “Pacman” từng suýt nữa bỏ lại gia đình để chạy theo tiếng gọi của trái tim với nữ diễn viên nóng bỏng.

Vợ anh tâm sự: “Họ đã có kế hoạch dọn đến ở cùng nhau. Trước đó, nhiều cô gái cũng qua tay anh ấy. Ngay cả Manny cũng thấy người phụ nữ đó đặc biệt”. Đó là câu chuyện vào năm 2009.

Tuy nhiên, sau đó, chuyện tình này đã đi vào ngõ cụt khi chỉ một năm sau, cô đã kết hôn với người bạn của Pacquiao.

Và rồi, niềm tin vào Chúa đã giúp Manny bước ra khỏi “đống bùn lầy” ấy. “Tôi đang đọc cuốn sách có tên Cuộc sống theo hướng có mục đích. Tôi cũng sẽ tìm đọc Kinh Thánh. Tôi ăn năn với tội lỗi của mình. Tôi đã giam mình trong phòng và không ngừng khóc. Tôi tự hỏi bản thân rằng: “Chúa ơi! Con tệ đến mức đấy sao!”. Nếu có thể quay ngược thời gian, tôi sẽ không làm như vậy” - Pacquiao tâm sự.

Giờ đây, khi bước sang tuổi 42, tay đấm này đã trở thành người đàn ông chín chắn, trưởng thành và có trách nhiệm hơn. Không phải tới bây giờ, anh mới bước vào sự nghiệp chính trị. Nhưng lần này, việc tranh cử Tổng thống thực sự là cuộc chiến lớn nhất trong cuộc đời anh. Pacquiao chưa bao giờ thích là kẻ thất bại.

 Minh Long
Từ khóa: