Phân tích bảng A World Cup 2022: Qatar, Hà Lan, Senegal, Ecuador ai sáng cửa đi tiếp?

Bảng A World Cup 2022 với sự góp mặt của chủ nhà Qatar, Hà Lan, Senegal và Ecuador là một bảng đấu tương đối cân bằng.

Qatar

HLV: Felix Sanchez Biệt danh: The Annabi Xếp hạng FIFA: 50

Phong cách chơi bóng:

Ra sân với sơ đồ 3-5-2 hoặc 5-3-2, Qatar sẽ dựa vào một hàng thủ và hàng tiền vệ có tổ chức, kết hợp giữa việc phòng ngự số đông và lối chơi phòng ngự - phản công. Họ sẽ cần đến kinh nghiệm của đội trưởng Hassan Al Haydos, tiền đạo Almoez Ali và cầu thủ chạy cánh Akram Afif để tận dụng tối đa các cơ hội ghi bàn.

Điểm mạnh:

Chắc chắn là lợi thế sân nhà. Các kỳ World Cup gần đây đều cho thấy việc làm chủ nhà góp phần không nhỏ trong việc giúp các đội lọt vào vòng loại trực tiếp.

Tất cả các cầu thủ trong danh sách sơ bộ của Qatar đều đang thi đấu trong nước. 11 người trong số này (bao gồm cả đội trưởng Haydos) chơi cho ĐKVĐ giải đấu Al Sadd, vì thế họ hiểu rõ về nhau.

Felix Sanchez, HLV của Qatar đã có mặt ở quốc gia này từ năm 2006. Ông từng làm việc tại học viện Aspire nổi tiếng trước khi trở thành HLV trưởng ĐTQG vào năm 2017. Tất cả những yếu tố này khiến The Annabi trở thành một tập thể vô cùng khăng khít.

Tất cả các cầu thủ Qatar đều đang chơi bóng trong nước

Điểm yếu:

Việc tất cả các cầu thủ đều thi đấu trong nước sẽ giúp họ hiểu nhau, nhưng điều đó cũng có nghĩa là họ thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

QFA và FIFA đã đảm bảo quốc gia chủ nhà được cọ xát trước thềm World Cup bằng cách tổ chức các trận giao hữu (bao gồm cả Copa America và CONCACAF Gold Cup). Tuy nhiên, các kết quả cho thấy sự yếu kém trong công tác phòng ngự của họ, cũng như không cho thấy khả năng đối phó với sức ép từ những đối thủ mạnh.

Ngôi sao: Almoez Ali

Tiền đạo 26 tuổi là chân sút số một của Qatar ở các giải đấu lớn (bao gồm cả chức vô địch Asian Cup 2019, nơi anh trở thành Vua phá lưới) kể từ khi ra mắt năm 2016 và đứng thứ ba trong danh sách ghi bàn mọi thời đại. Qatar có vào vòng trong hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc Ali thể hiện ra sao ở mặt trận tấn công.

Chân sút số một của Qatar, Almoez Ali

Đội hình dự kiến:

(3-5-2) Al Sheeb; Al Rawi, Khoukhi, Hassan; Miguel, Hatem, Boudiaf, Al Haydos, ElAmin; Afif, Ali.

Hà Lan

HLV: Louis van Gaal Biệt danh: Oranje Xếp hạng FIFA: 8

Phong cách chơi bóng:

Van Gaal áp dụng sơ đồ 3-4-3, chú trọng đến sự an toàn trong phòng ngự cũng như có ba trung vệ và hai hậu vệ cánh để hỗ trợ tuyến giữa và hàng công. Trên thực tế, đội hình này là một sự cách tân của lối chơi tại World Cup 2014 trên đất Brazil, nơi họ đã vào đến bán kết.

Điểm mạnh:

Điểm mạnh nhất của đội bóng này là hàng thủ chắc chắn. Họ chỉ để thủng lưới 8 bàn sau 10 trận ở vòng loại World Cup, cộng với chỉ 6 bàn sau 6 trận để giành chức vô địch Nations League bảng A4. Trong lần thứ ba Van Gaal dẫn dắt Cơn lốc màu da cam, đội bóng của ông đang bất bại với 11 trận thắng và bốn trận hòa.

Chất lượng ở hàng hậu vệ là điều dễ nhận thấy. Ngôi sao Virgil van Dijk của Liverpool sẽ dẫn dắt những Nathan Ake của Man City và Jurrien Timber của Ajax. Van Gaal cũng có những lựa chọn dự phòng chất lượng như Matthijs de Ligt của Bayern và Stefan de Vrij của Inter Milan.

Hà Lan sở hữu một hàng thủ chắc chắn

Điểm yếu:

Chiều rộng của đội hình Hà Lan không thật sự tốt. Họ chủ yếu dựa vào các hậu vệ cánh để xuống biên.

Ngoài ra, Hà Lan sẽ gặp vấn đề nếu bất kỳ cầu thủ nào trong đội hình xuất phát dính chấn thương, nhất là trường hợp của Memphis, Frenkie de Jong hoặc Cody Gakpo.

Họ cũng không có lựa chọn thủ môn rõ ràng. Van Gaal có 4 phương án là Jasper Cillessen, Mark Flekken, Remko Pasveer và Justin Bijlow, nhưng không ai trong số họ tỏ ra là chốt chặn đáng tin cậy.

Cầu thủ ngôi sao: Frenkie de Jong

Ở tuổi 25, De Jong là ngôi sao không thể bàn cãi của đội bóng này. Hà Lan cũng có những cầu thủ đẳng cấp thế giới như Van Dijk và Memphis trong đội hình, nhưng De Jong mới là người chỉ huy tốc độ và khả năng kiểm soát ở hàng tiền vệ.

Dù đang có khoảng thời gian khó khăn tại Barcelona, De Jong vẫn là trụ cột không thể thiếu của ĐT Hà Lan. Khi anh có mặt trên sân, Hà Lan sẵn sàng lên bóng từ hàng thủ nhằm tận dụng khả năng kiểm soát bóng thuần thục của cầu thủ này. De Jong sẽ cảm thấy thoải mái khi chơi giữa các tuyến để tạo ra cơ hội, cũng như thiết lập nhịp độ cho cả trận đấu. Manchester United sẽ theo dõi sát sao màn trình diễn của anh ở Qatar.

Hà Lan sẽ trông chờ vào sự tỏa sáng của Frenkie de Jong

Đội hình dự kiến:

(3-4-3) Cillessen; Ake, Van Dijk, Timber; Blind, De Jong, Koopmeiners, Dumfries; Gakpo, Memphis, Bergwijn.

Senegal

HLV: Aliou Cisse Biệt danh: Lions of Teranga Xếp hạng FIFA: 18

Phong cách chơi bóng:

Sẽ là đội hình 4-3-3 với một hàng tiền vệ cơ bắp hỗ trợ hàng công ba người sở hữu tốc độ với Sadio Mane, một ngôi sao đẳng cấp thế giới. Tiền đạo của Bayern Munich nếu bình phục chấn thương sẽ là hạt nhân trong lối chơi của Senegal, cho dù anh chơi ở cánh trái hay đá trung phong cắm.

Điểm mạnh:

Ngoài Mane, cầu thủ vừa giành danh hiệu Quả bóng Bạc 2022, Senegal tự hào sở hữu một hàng thủ đáng sợ, yếu tố quan trọng trong thành công của họ tại AFCON hồi đầu năm. Với thủ thành Edouard Mendy và cặp trung vệ Abdou Diallo - Koulibaly, HLV Aliou Cisse cuối cùng đã giải quyết được bài toán phòng ngự, giúp Senegal chỉ để thủng lưới hai lần trong quá trình đi đến danh hiệu.

Trong khi đó, dù các hậu vệ cánh từng giành AFCON là Saliou Cisse và Bouna Sarr đang lần lượt thất nghiệp và bị chấn thương, sự thay thế cho họ cũng không đến nỗi tồi (Ballo-Toure và Youssouf Sabaly).

Senegal đang sở hữu một hàng thủ vững chãi với sự chỉ huy của Koulibaly

Điểm yếu:

Nampalys Mendy, Idrissa Gueye và Cheikhou Kouyate chưa bao giờ là những cầu thủ thích phiêu lưu. Việc dồn họ lại với nhau ở hàng tiền vệ chắc chắn sẽ khiến đối phương gặp khó khăn trong việc tấn công, nhưng nó cũng để lại gần như toàn bộ gánh nặng sáng tạo cho Mane, chứng kiến những chú Sư tử Teranga đôi khi phải vật lộn trong việc xuyên phá các hàng phòng ngự số đông.

Gueye và Kouyate lần lượt đã 33 và 32 tuổi, trong khi Mendy chưa đá chính bất cứ trận nào cho Leicester mùa này. Liệu bộ ba này sẽ đối phó như thế nào trước sức nóng của Qatar? Và liệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất AFCON Pape Matar Sarr có đáng được tin tưởng để thay thế bất kỳ ai trong số họ khi vẫn chưa đá phút nào ở Tottenham?

Cầu thủ ngôi sao: Sadio Mane

Phong độ của Mane khá mờ nhạt hồi đầu mùa - anh đã trải qua sáu trận đấu mà không có lấy một bàn thắng hay kiến tạo. Nhưng cầu thủ vĩ đại nhất của Senegal đã nhanh chóng đứng dậy.

Giờ đây, anh đang tỏa sáng rực rỡ trên hàng công của đội bóng xứ Bavaria và đang tận hưởng chương mới trong sự nghiệp của mình. Đối với Senegal và Liverpool, Mane đã chứng tỏ mình là một cầu thủ lớn, với những đóng góp quyết định tại vòng loại trực tiếp của AFCON và chiến thắng ở vòng play-off trước Ai Cập. Bây giờ anh cần tái hiện điều đó trên sân khấu bóng đá lớn nhất thế giới.

Sadio Mane chắc chắn là niềm hy vọng số 1 của Senegal

Đội hình dự kiến:

(4-3-3): E.Mendy; Ballo-Toure, Koulibaly, Diallo, Sabaly; Kouyate, N.Mendy, Gueye; Mane, Dia, Sarr

Ecuador

HLV: Gustavo Alfaro Biệt danh: La Tri Xếp hạng FIFA: 44

Phong cách chơi bóng:

Những thành công gần đây của Ecuador đều dựa trên những pha phản công nhanh ở hai cánh. Đó là phong cách thường thấy của Alfaro, nhưng điều đó không có nghĩa là họ chỉ chăm chăm phòng ngự. Ecuador sở hữu các cầu thủ có tốc độ cao để dâng cao đội hình, cũng như tìm cách giành quyền kiểm soát bóng gần khung thành đối phương.

Điểm mạnh:

Sau 3 lần gặp nhau gần đây (2 trận hòa và 1 trận thua), HLV Tite của Brazil cho rằng Ecuador có thể là một trong những đội gây bất ngờ của giải đấu. Họ là một đối thủ khó chịu với sức mạnh, sự nhanh nhẹn, sở hữu ý tưởng rõ ràng trong cách chơi và một lứa cầu thủ trẻ thú vị.

Ecuador là nhà vô địch U20 Nam Mỹ vào năm 2019 và đứng thứ ba ở U20 World Cup năm đó. Một vài cái tên ở đội tuyển hiện tại đến từ lứa cầu thủ đó; thậm chí còn có những cầu thủ trẻ hơn, chẳng hạn như Moises Caicedo. Đặc biệt, các CLB đến từ Ecuador đang trở thành đối trọng thật sự trước sự thống trị của các đội bóng Brazil tại Nam Mỹ trong vài năm qua.

Ecuador sở hữu một tập thể trẻ trung và tài năng

Điểm yếu:

Để giành chiến thắng trong môn thể thao này, bạn cần ghi bàn nhiều hơn đối phương. Đó là điểm yếu của Ecuador.

Họ đã chơi năm trận giao hữu kể từ vòng loại World Cup. Tin tốt là họ không để lọt lưới một bàn nào; tin xấu là họ chỉ ghi được hai bàn. Hàng tiền đạo thiếu chất lượng thực sự, trong bối cảnh các tiền đạo chủ lực như Michael Estrada và Enner Valencia mất phong độ trầm trọng.

Chỉ có ba cầu thủ sót lại từ giải đấu tại Brazil năm 2014. Các cầu thủ trẻ hẳn sẽ cóng chân trước những áp lực, khi trở thành diễn viên chính trên sân khấu bóng đá lớn nhất thế giới.

Ngôi sao: Moises Caicedo

Một biểu tượng của đội bóng theo nhiều cách khác nhau. Đầu tiên, tiền vệ 20 tuổi của Brighton là sản phẩm của Independiente del Valle, nơi sở hữu lò đào tạo trẻ đáng để thế giới học hỏi. Khoảng một nửa đội hình Ecuador từng có liên hệ với CLB này.

Thứ hai, Caicedo tượng trưng cho niềm tin mà Alfaro trao cho các cầu thủ trẻ. Anh được tung vào sân ngay từ đầu vòng loại khi vẫn còn là một cầu thủ tuổi teen và ngay lập tức hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Và thứ ba, thể chất của Caicedo giúp Ecuador giành bóng dễ dàng. Những đường chuyền thông minh của anh cũng là thứ vũ khí để hàng công có thể nổ súng.

Đội hình dự kiến:

(4-3-3): Dominguez; Preciado, Torres, Hincapie, Estupinan; Franco, Gruezo, Caicedo; Mena, Estrada, Valencia.

Moises Caicedo đang chơi rất hay trong màu áo Brighton và ĐT Ecuador