PSG trước mùa 2021/22: Mộng bá vương

Sau 2 lần tiến sát ngôi vương Champions League và thất bại, PSG quyết tâm thắp lại hy vọng bằng kế hoạch chuyển nhượng sôi động bậc nhất châu Âu.

Paris Saint-Germain (PSG)

- HLV: Mauricio Pochettino

- Thành tích mùa trước

+ Ligue 1: Á quân

+ Cúp QG Pháp: Vô địch

+ Champions League: Bán kết

- Chuyển nhượng

+ Đến: Wijnaldum (CNTD, Liverpool); Achraf Hakimi (60 triệu euro, Inter Milan); Sergio Ramos (CNTD, Real Madrid), Donnarumma (CNTD, Milan)

+ Đi: Florenzi (cho mượn, Roma); Bakker (7 triệu euro, Leverkusen), Alphonse Areola (cho mượn, West Ham)

Ramos mang trong mình ADN của người thủ lĩnh từng nhiều lần vô địch Champions League.

4 năm kể từ khi Neymar chuyển đến sân Parc des Princes với mức phí chuyển nhượng kỷ lục 222 triệu euro, đến nay người hâm mộ PSG mới được chứng kiến đội bóng trải qua kỳ chuyển nhượng nhộn nhịp nhất.

Hè 2018, Kylian Mbappe chính thức gia nhập PSG với mức phí 145 triệu euro, nhưng cầu thủ này đã tới cùng Neymar theo dạng cho mượn trước đó. Hè 2019, đại diện Ligue 1 mượn Mauro Icardi từ Inter Milan và mua đứt sau một năm với mức phí 50 triệu. Ngoài ra, chỉ Keylor Navas và Gianluigi Buffon là 2 tên tuổi đáng chú ý cập bến đội bóng Paris trong khoảng thời gian này.

Mọi thứ đã khác ở mùa hè 2021, sau khi PSG nhận liên tiếp 2 thất bại trước ngưỡng cửa đăng quang ngôi vô địch Champions League, một lần ở chung kết và một lần tại bán kết.

Georginio Wijnaldum, Achraf Hakimi, Sergio Ramos và Gianluigi Donnarumma là 4 bản hợp đồng "bom tấn" của CLB ở mùa hè năm nay. Song, khái niệm "bom tấn" có lẽ chỉ dành để nói về tầm vóc là chủ yếu, bởi PSG chỉ phải bỏ ra 60 triệu euro để có được chữ ký của Hakimi, 3 người còn lại đều tới theo dạng cầu thủ tự do.

Chất lượng của bộ tứ tân binh này đã được kiểm chứng qua suốt những năm tháng đỉnh cao ở châu Âu. Không ai trong số họ không mang trong mình ADN của nhà vô địch. Ramos có 4 danh hiệu Champions League, Hakimi và Wijnaldum có 1 lần đăng quang tại đấu trường này, còn Donnarumma dù chỉ giành Siêu cúp Italia ở AC Milan nhưng cũng vừa vô địch EURO 2020 cùng Azzurri.

Không ngoa khi nói HLV Mauricio Pochettino đang có trong tay những quân bài tốt nhất để hiện thực hóa mục tiêu xưng vương ở Champions League, điều mà ông đã thất bại cùng Tottenham ở mùa giải 2018/19. Cộng với bản hợp đồng kéo dài đến năm 2023, dễ thấy ban lãnh đạo PSG đang đặt trọn niềm tin vào kế hoạch của chiến lược gia người Argentina này.

Điều đáng nói trong kế hoạch chuyển nhượng của PSG ở mùa hè này là dù mang về tới 4 tân binh tầm cỡ như vậy, họ vẫn có thể tiếp tục chiêu mộ nhân tài mà không cần quan tâm quá nhiều đến Luật công bằng tài chính (FFP). Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã quyết định nới lỏng quy định FFP và cho phép các CLB lỗ 30 triệu euro theo báo cáo tài chính, miễn họ có thể chứng minh dịch bệnh là nguyên nhân dẫn đến khoản lỗ này.

Đó là lý do PSG đang nhắm đến cả Paul Pogba và Kalidou Koulibaly hay sẵn sàng đưa về Cristiano Ronaldo nếu Mbappe quyết tâm rời CLB ngay trong mùa hè này. Neymar đã gia hạn hợp đồng đến năm 2024 cách đây không lâu, nhưng Mbappe vẫn nuôi mộng trở thành ngôi sao tại Bernabeu vào một ngày gần nhất. Trong trường hợp cầu thủ này từ chối gia hạn, PSG buộc phải bán anh hoặc mất trắng vào mùa giải năm sau.

Bất luận chuyện gì có xảy ra, đội chủ sân Parc des Princes cũng không lo thiếu vắng ngôi sao, ít nhất là trong mùa giải mới với Ligue 1 dự kiến khởi tranh vào cuối tuần này. Nếu Mbappe ở lại cùng với sự bổ sung đến từ 4 tân binh chất lượng, PSG đủ sức cạnh tranh ngôi vô địch Champions League. Nếu tiền đạo người Pháp ra đi và Ronaldo đến, HLV Pochettino lại có thêm một thành viên từng 5 lần đăng quang ở đấu trường này. Kể cả trong trường hợp không có ai thay thế sự ra đi của Mbappe, vẫn có lý do để tin đội bóng này sẽ làm nên chuyện ở mùa 2021/22.

HLV Pochettino có đủ thứ mình cần nhưng thách thức trước mắt còn rất lớn.

Harry Kane, Dele Alli hay Christian Eriksen đều là những cầu thủ gần như vô danh trước khi được HLV Pochettino nâng tầm ngôi sao. Tập thể non trẻ với những trụ cột đó đã đi từng bước để đến được trận chung kết Champions League và chỉ nhận thất bại trước Liverpool trong một mùa giải thi đấu xuất sắc dưới bàn tay của HLV Jurgen Klopp.

Mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Song, nếu nhà cầm quân 49 tuổi được đặt trọn vẹn niềm tin với dự án kết hợp hàng loạt siêu sao cùng nguồn lực không bao giờ cạn, không ai có thể đoán trước cựu đội trưởng PSG sẽ đưa CLB tiến xa đến thế nào.

Chiến lược gia người Argentina tự hào là một tín đồ của bóng đá tấn công với khả năng vận hành lối chơi pressing tầm cao để gây áp lực thường xuyên lên đối thủ. The Athletic đã phân tích Pochettino luôn cho các học trò của ông triển khai bóng từ tuyến sau và chưa bao giờ có xu hướng chuyền vượt tuyến. Với cặp trung vệ có khả năng kéo giãn sang 2 biên và lùi sâu phòng ngự, những hậu vệ cánh dễ dàng dâng cao để gây áp lực lên khu vực 1/3 cuối sân đối phương mỗi khi cầm bóng.

Kiểm soát bóng và pressing tầm cao đang trở thành xu hướng của bóng đá hiện đại khi những nhà vô địch Champions League và Premier League gần nhất như Bayern Munich, Liverpool, Man City, Chelsea... ít nhiều đều gặt hái thành công nhờ lối chơi có nét tương đồng này. Điều mà PSG hướng đến cũng không phải ngoại lệ. Và cụm từ "Neymar và 10 cầu thủ còn lại" đầy mỉa mai tồn tại những năm gần đây đã đến lúc bị HLV Pochettino xóa bỏ.

Dù vậy, khó khăn vẫn đang bủa vây ông thầy người Argentina ở sân Parc des Princes. Sau 35 trận ông cầm quân, PSG thắng 24, hòa 3 và để thua 8, thành tích không quá áp đảo so với đội bóng sở hữu đội hình có tổng giá trị tính bằng đơn vị tỷ euro.

Rất khó để đổ lỗi cho cựu thuyền trưởng Tottenham về thất bại ở Champions League hay Ligue 1 vào mùa giải trước, bởi ông được bổ nhiệm giữa chừng để thay thế HLV Thomas Tuchel. Tuy nhiên, giành chiến thắng chỉ 2 trên tổng số 6 trận đấu trước thềm Ligue 1 2021/22, bao gồm cả thất bại trước Lille ở Siêu cúp Pháp, là điều chiến lược gia này phải chịu trách nhiệm.

Nếu như ở Tottenham, Pochettino có quyền quyết định phần lớn về mặt chuyên môn, thì mọi chuyện ở PSG không đơn giản như vậy. Mang về 6 danh hiệu sau 2 năm rưỡi dẫn dắt CLB, HLV Tuchel vẫn phải cuốn gói khỏi Parc des Princes chỉ vì một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Đức.

Thuyền trưởng Chelsea hiện tại từng mô tả việc ông cảm thấy bản thân "như một chính trị gia bóng đá" trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt PSG. Phát ngôn này khiến giới chủ CLB không hài lòng. Ngay sau đó, HLV Tuchel phải trả giá bằng trát sa thải, đúng như những gì ông từng nói.

Đối phó với giới chủ là một chuyện, dung hòa được phòng thay đồ có quá nhiều cái tôi cao là một chuyện khác. The Guardian từng ví HLV Pochettino là "một HLV tạo dựng danh tiếng bằng lối chơi tập thể chuẩn bị phải tìm cách dung hòa những ngôi sao không sẵn sàng hy sinh bản thân cho nghiệp lớn" mà dễ thấy nhất là trường hợp của Mbappe.

Chỉ còn vài ngày nữa PSG sẽ bước vào mùa giải mới với trận làm khách của Troyes tại vòng 1 Ligue 1 2021/22, vào Chủ nhật, ngày 8/8. Kể cả khi giải quyết xong phần lớn vấn đề, trong đó có bài toán nhân sự, những đầu việc vẫn còn ngổn ngang trước mắt HLV Pochettino. Nếu nửa mùa giải trước được coi là bản lề để chiến lược gia người Argentina xây dựng PSG lại từ đầu, thì giờ là lúc ông chứng minh bản thân xứng đáng là cái tên đưa đội bóng nước Pháp xưng vương.

* Truyền hình Cáp Việt Nam sở hữu bản quyền phát sóng độc quyền Ligue 1 trong giai đoạn 2021-2024. Khán giả có thể thưởng thức trọn vẹn các trận đấu trên Bóng đá TV, Thể thao TV, Thể thao tin tức HD, On Sports+ các ứng dụng VTVcab On, ON+, On Sports TV.

 Tuấn Tú
Từ khóa: