Quang Liêm leo lên 16 thế giới

Lê Quang Liêm đã vươn đến vị trí 16 thế giới sau khi đánh bại kỳ thủ hạt giống người Trung Quốc tại Biel Grandmaster 2023.

Với 4 chiến thắng sau 5 ván đấu ở nội dung cờ tiêu chuẩn tại Biel Grandmaster 2023, có thể nói rằng Lê Quang Liêm đang ở giai đoạn thăng hoa nhất trong sự nghiệp. Kỳ thủ Việt Nam có hiệu quả thi đấu tương đương kỳ thủ có Elo 2.944.

Trên thực tế, với kết quả từ 5 ván đã đấu, Quang Liêm cũng kiếm thêm 13,3 Elo để nâng hệ số lên thành 2.741,3. Đây cũng là elo cao nhất mà anh từng đạt được trong sự nghiệp của mình.

Chưa dừng lại ở đó, Quang Liêm cũng đã vượt qua cả những cao thủ như Maxim Vachier-Lagrave, Leinier Dominguez, Alexander Grischuk hay Jan-Krzysztof Duda để vươn tới vị trí thứ 16 thế giới (FIDE). Trước đó, vị trí cao nhất của kỳ thủ Việt Nam là 20 FIDE.

Lê Quang Liêm đã vươn đến vị trí 16 thế giới sau khi đánh bại kỳ thủ hạt giống người Trung Quốc tại Biel Grandmaster 2023.

Càng đáng nói hơn về thành quả ấn tượng của Quang Liêm bởi suốt một năm qua anh đã không chơi cờ tiêu chuẩn. Kỳ thủ số một Việt Nam tham gia giải này chỉ để không bị gạch tên khỏi FIDE sau 12 tháng không thi đấu. Ở mùa giải trước, Quang Liêm cũng là người lên ngôi vô địch.

Phía trước Quang Liêm còn hai ván đấu gặp Jules Moussard và David Navara. Nếu như có thể thắng tối thiểu một ván và hòa một ván, anh sẽ lọt vào top 15 thế giới, đồng thời có cơ hội lớn bảo vệ chức vô địch.

Biel Grandmaster là giải đấu quy tụ 8 kỳ thủ có Elo trung bình 2.699, trong đó có đến 7 người là Siêu đại kiện tướng. Sau 5 ván cờ tiêu chuẩn, Quang Liêm chỉ nhận thất bại trước Vincent Keymer, còn lại anh thắng cả 4 trận trước Bogdan-Daniel Deac, Bassem Amin, Arjun Erigaisi và Dư.

Trong đó, chiến thắng trước Dư được xem là ấn tượng nhất, bởi kỳ thủ Trung Quốc từng đứng top 10 thế giới và cũng là hạt giống số một ở giải đấu lần này.

Người thực hiện: Lan Anh

 Anh Quân
Từ khóa: