Quỹ từ thiện Chelsea là gì?

Tỷ phú Roman Abramovich đã chuyển giao lại quyền sở hữu CLB Chelsea cho Quỹ từ thiện mang tên chính đội bóng này.

Trước khả năng một số nước, trong đó có Anh, áp dụng các biện pháp trừng phạt với Nga, tỷ phú Roman Abramovich cũng có nguy cơ bị phong tỏa tài sản tại các quốc gia này. Điều đó có thể khiến Chelsea, đội bóng thuộc quyền sở hữu của ông từ năm 2003, gặp phải những rắc rối.

Tỷ phú người Nga nhanh chóng đưa ra quyết định chuyển giao quyền sở hữu CLB Chelsea nhằm giúp đội bóng này tránh được những ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra.

“Trong gần 20 năm sở hữu CLB Chelsea, tôi luôn được biết đến như người chăm sóc, gìn giữ CLB, người đã và đang đảm bảo thành công cho CLB hiện tại và tương lai, đồng thời cũng đóng góp vai trò trong việc xây dựng cộng đồng. Tôi luôn muốn những điều tốt nhất cho CLB trước khi đưa ra bất kỳ quyết định gì và tôi luôn tuân thủ điều đó.

Hôm nay tôi chuyển giao quyền quản lý của mình tại Chelsea cho tổ chức từ thiện Chelsea Foundation. Tôi tin đây là quyết định tốt nhất ở thời điểm hiện tại dành cho CLB, các cầu thủ, nhân viên cũng như các cổ động viên Chelsea", ông Abramovich chia sẻ.

Trên danh nghĩa, ông Abramovich đã không còn sử hữu CLB Chelsea. Tuy nhiên, đội chủ sân Stamford Bridge khó có thể cắt đứt được mối liên hệ với tỷ phú người Nga. Đây được cho là hành động mang tính hình thức để Chelsea không gặp phải rắc rối trong tương lai.

Quỹ Chelsea – hay Chelsea Foundation - là tổ chức từ thiện của các nhà đương kim vô địch châu Âu, phụ trách thực hiện các chiến dịch cộng đồng bên ngoài sân cỏ của CLB. Quỹ Chelsea bảo trợ cho toàn bộ các hoạt động từ thiện, hoạt động cộng đồng do đội chủ sân Stamford Bridge tổ chức. Ngoài ra, tổ chức này cũng tài trợ cho một số chương trình giáo dục.

Quỹ Chelsea được thành lập vào năm 2010 với mục đích mở rộng tầm ảnh hưởng của Chelsea bên ngoài sân cỏ. Trụ sở của tổ chức này được đặt tại sân vận động Stamford Bridge, cũng chính là sân nhà của Chelsea.

Trên danh nghĩa, những người nhận ủy thác quyền sở hữu CLB Chelsea từ tỷ phú Roman Abramovich sẽ là Chủ tịch Quỹ Chelsea Bruce Buck, luật sư thể thao John Devine, Giám đốc đội nữ Chelsea Emma Hayes, giám đốc tài chính Paul Ramos, cựu Giám đốc điều hành của chiến dịch Kick It Out Piara Powar và cựu Bộ trưởng Thể thao Anh, Sir Hugh Robertson.

Tỷ phú Roman Abramovich mua lại Chelsea từ năm 2003 và mạnh tay đầu tư, biến đội bóng này trở thành một thế lực của bóng đá Anh và châu Âu. Trong gần 20 năm thuộc sở hữu của ông chủ người Nga, Chelsea đã giành trọn vẹn các danh hiệu quốc nội và quốc tế mà CLB này có thể.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC