Ronaldo giúp doanh thu truyền hình Saudi League tăng 650%

Kể từ khi Cristiano Ronaldo gia nhập Al Nassr, giải Saudi Pro League (SPL) đã bán được bản quyền truyền hình cho 140 quốc gia trên toàn thế giới.

Trưởng ban vận hành giải SPL, Carlo Nohra mới đây đã tiết lộ rằng kể từ khi Ronaldo đến Ả Rập chơi bóng, doanh thu từ bản quyền truyền hình giải đấu tăng 6,5 lần. Bên cạnh đó, quyết định chơi bóng tại Saudi Pro League của siêu sao người Bồ Đào Nha cũng giúp giải đấu thu hút thêm hàng loạt danh thủ từ châu Âu như Neymar, Benzema, Kante hay Mane.

Nohra cho biết, mục tiêu quan trọng mà giải đấu này hướng tới là nâng tầm giá trị thương hiệu giải đấu và các CLB trong tương lai. Bên cạnh đó, họ cũng đặt ra mục tiêu là được phép tham dự UEFA Champions League. Liên đoàn bóng đá Arab Saudi sẽ đàm phán với UEFA để mục tiêu trên trở thành hiện thực.

Kể từ khi Cristiano Ronaldo gia nhập Al Nassr, giải Saudi Pro League (SPL) đã bán được bản quyền truyền hình cho 140 quốc gia trên toàn thế giới.

Mặc dù nói rằng vẫn tôn trọng AFC Champions League (C1 châu Á), tuy nhiên ông Nohra khẳng định các CLB mạnh nhất Saudi League muốn cạnh tranh với các giải hàng đầu của châu Âu.

Các giải bóng đá hàng đầu châu Âu như Ngoại hạng Anh, Ligue 1 hay Serie A đang phủ sóng trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi đó La Liga cũng được phát sóng trên 170 nước. Dù Saudi League cũng đã bán bản quyền truyền hình cho 140 quốc gia, tuy nhiên giải đấu này vẫn cần nâng tầm chất lượng để phủ sóng rộng hơn nữa, đồng thời tăng được giá trị bản quyền.

SportBusiness thống kê, Saudi League mùa 2022/23 đã bán bản quyền truyền hình cho 28 quốc gia và đạt doanh thu khoảng 710.000 USD. Mức tăng 6,5 có nghĩa là doanh thu hiện tại lên đến khoảng 5,3 triệu USD. Nhưng so với con số hàng trăm triệu đến hàng tỷ USD của các giải châu Âu thì Saudi League vẫn còn quá thấp.

Lúc này, Ronaldo vẫn đang là ngôi sao thu hút truyền thông rất lớn tại Saudi League. Cầu thủ người Bồ Đào Nha nhận lương 200 triệu USD mỗi mùa. Theo Bloomberg, tiền trả cho Ronaldo và các siêu sao khác đều đến từ Quỹ Đầu tư Công Arab Saudi (PIF), với tài sản 778 tỷ USD.

 Anh Quân