Sebastien Haller: 1 năm tiến hóa từ 'vua hề' đến 'sát thủ'

Sebastien Haller đang là một trong những chân sút lợi hại nhất của bóng đá châu Âu, nhưng mới 1 năm về trước, anh còn bị xem là một bản hợp đồng hớ.

Chỉ 1 năm về trước, nếu có ai nói rằng Sebastien Haller sẽ trở thành một trong những chân sút hàng đầu châu Âu, hẳn người đó sở hữu một năng khiếu hài hước rất lớn. Trung phong khiến West Ham phải bỏ ra tới 45 triệu bảng để chiêu mộ của thậm chí được xếp vào nhóm những bản hợp đồng hớ lớn nhất ở Premier League. Mùa hè 2021, The Hammer chấp nhận lỗ đến hơn một nửa so với số tiền mua chân sút người Bờ Biển Ngà khi chấp nhận bán anh cho Ajax để rồi trong màu áo đội bóng Hà Lan, Haller đã có cuộc lột xác thực sự. Bây giờ, tiền đạo sinh năm 1994 lại đang trở thành một mục tiêu hấp dẫn trên thị trường chuyển nhượng và rất có thể, những đội bóng ở Premier League sẽ phải chi ra khoản tiền cao hơn cả những gì West Ham bỏ ra để lôi kéo anh trở lại đảo quốc sương mù.

Haller nhận được rất nhiều kỳ vọng sau bản hợp đồng chuyển nhượng có giá trị lên tới 45 triệu bảng

Khi Sebastien Haller gia nhập West Ham với mức phí chuyển nhượng kỷ lục của CLB vào tháng 7/2019, bản hợp đồng với chân sút này có ý nghĩa giúp mở ra một kỷ nguyên mới cho The Hammers.

Đội bóng thành London kết thúc mùa đầu tiên của Manuel Pellegrini ở vị trí thứ 10 và đặt mục tiêu hướng tới đấu trường châu Âu ở mùa giải 2019/10. Với mức giá lên tới 45 triệu bảng, Haller được coi là người có thể giúp họ đạt được điều đó. Mức phí chuyển nhượng rất cao của chân sút sinh năm 1994 được lý giải bơi một mùa giải tuyệt vời trước đó của anh tại Eintracht Frankfurt. Haller ghi 15 bàn thắng sau 29 lần ra sân tại Bundesliga, nhưng ấn tượng hơn cả là phong độ của anh ở đấu trường châu Âu khi tiền đạo này ghi 5 bàn trong 10 trận trên hành trình vào đến bán kết Europa League của đội bóng Đức. Với những màn trình diễn ấn tượng đó, việc Haller trở thành chân sút đắt giá thứ 9 trong lịch sử Premier League là điều không gây ngạc nhiên

Tiền đạo Bờ Biển Ngà đã xây dựng tên tuổi trong màu áo Eintracht Frankfurt khi là đối tác ăn ý của Luka Jovic trên hàng công đội bóng Đức

Mọi thứ khởi đầu khá tốt đẹp với bản hợp đồng kỷ lục. Sau khi lập một cú đúp trong chiến thắng 3-1 trước Watford ở vòng đấu thứ 3, anh ghi bàn thắng đầu tiên trên sân nhà London của West Ham trong chiến thắng 2-0 trước Norwich. Tổng cộng chân sút người Bờ Biển Nga có 4 pha lập công sau 7 lần đầu tiên ra sân tại Premier League.

Nhưng rồi mọi thứ bắt đầu xấu đi theo chiều hướng không ai ngờ đến. Phong độ của cả Haller và West Ham đều đi xuống. Trong 12 trận đấu tại giải Ngoại hạng Anh từ tháng 10 đến hết năm 2020, West Ham chỉ thắng được 2 trận và để thua đến 9. Haller vẫn có những khoảnh khắc ấn tượng như bàn thắng được ghi trong trận hòa Crystal Palace 1-1 ngày 16/12/2020, được bình chọn là bàn thắng đẹp nhất tháng của Premier League, nhưng những tình huống tỏa sáng chớp nhoáng đó không thể vực dậy một đội bóng đang trong đà sa sút. Phong độ tệ hại của đội bóng dẫn đến việc Pellegrini bị sa thải vào tháng 12 với David Moyes là người tiếp quản chiếc ghế nóng.

Trong phần còn lại của mùa giải dưới sự dẫn dắt của HLV người Scotland, Haller chỉ ghi được một bàn duy nhất dù thường xuyên được lựa chọn trong đội hình xuất phát. Kết thúc mùa giải đầu tiên, chân sút trị giá 45 triệu bảng chỉ có được 7 bàn trên tất cả các đấu trường. Đó tất nhiên là một thành tích không tương xứng với kỳ vọng đặt vào Haller và nhiều người đã tin rằng, West Ham đã có một bản hợp đồng hớ. The Hammer cũng phải nhận nhiều lời chế giễu vì khoản đầu tư đang dần trở thành một sai lầm đáng xấu hổ.

Haller không phải là mẫu tiền đạo được David Moyes ưa thích

Mọi thứ không được cải thiện ở mùa 2020/21. Haller dường như đã đánh mất sự tự tin của mình trước khung thành đối phương, trong khi David Moyes cạn dần kiên nhẫn với chân sút này dù vẫn tạo điều kiện ra sân thường xuyên cho anh. Moyes ngày càng tin rằng Haller không phải mẫu trung phong mà ông mong muốn. Chiến lược gia người Scotland muốn một tiền đạo sẵn sàng di chuyển rộng, hoạt động với cường độ cao, pressing liên tục và trực tiếp tham gia vào lối chơi, điều ông tìm thấy ở Michail Antonio sau đó. Trong khi Haller lại là mẫu trung phong điển hình hoạt động tốt nhất trong phạm vi vòng cấm. Moyes cảm thấy rằng không có lý do gì để giữ lại Haller, nhất là sau thành tích chỉ ghi được có 3 bàn sau 16 lần ra sân tại Premier League. Tháng 1/2021, West Ham đẩy Haller sang Ajax với mức phí chuyển nhượng 18,8 triệu bảng, chỉ chưa bằng một nửa so với số tiền họ chi ra để có cầu thủ này chỉ 18 tháng trước đó. Mức tụt giá thảm hại của Haller sau chỉ 1 mùa giải rưỡi chơi bóng tại Premier League thật sự đã khiến tiền đạo này cảm thấy cực kỳ thất vọng với bản thân khi anh luôn là người đặt ra mục tiêu rất cao cho mình.

Nhưng có lẽ chính Haller cũng không thể tin rằng vụ chuyển nhượng khá bẽ bàng sang Ajax lại tạo ra một bước ngoặt đặc biệt trong sự nghiệp của anh. Cầu thủ người Bờ Biển Ngà hòa nhập nhanh chóng với đội bóng mới và ngay trong nửa mùa giải đầu tiên khoác áo đội bóng Hà Lan, anh có 13 bàn thắng chỉ sau 23 lần ra sân trên mọi đấu trường. Thành tích đó của Haller không được đánh giá quá cao, bởi thực tế giải VĐQG Hà Lan Eredivisie có chất lượng trung bình thấp hơn nhiều so với Premier League. Nhưng điều quan trọng nhất với chân sút Bờ Biển Ngà là anh đã lấy lại được sự tự tin trước khung thành của mình. Trong hệ thống chiến thuật của Erik Ten Haag, Haller là một mảnh ghép hoàn hảo cho vị trí trung phong. Trong nhiều năm kể từ thời Rinus Michels với triết lý 'Bóng đá tổng lực” của những năm 1970, Ajax được biết đến với phong cách chơi linh hoạt và sự thoải mái khi cầm bóng. Họ rất ưa chuộng những mẫu trung phong cao lớn, có khả năng che chắn và làm tường cho các đồng đội xung quanh, đồng thời đủ cơ động để sẵn sàng lao vào vòng cấm, di chuyển linh hoạt giữa các hậu vệ và tung ra những cú dứt điểm khi có cơ hội. Haller gần như “vừa khít” với những yêu cầu đó. Thân hình đồ sộ với chiều cao 1m90 tạo ra cảm giác chân sút Bờ Biển Ngà là một tiền đạo cồng kềnh, vụng về. Trên thực tế, Haller rất khéo léo và có khả năng hỗ trợ đồng đội tốt, điều Luka Jovic đã được hưởng lợi rất nhiều khi hai người đá cặp ở Frankfurt.

Tiền đạo sinh năm 1994 đã tìm lại được sự tự tin sau khi chuyển đến chơi cho Ajax

Tất nhiên, phẩm chất đáng chú ý nhất với một tiền đạo vẫn phải là khâu ghi bàn. Sang đến mùa 2021/22, Haller tiếp tục chứng tỏ hiệu suất đáng sợ của mình. Tại giải VĐQG Hà Lan, anh có 12 bàn sau 17 lần ra sân, đứng đầu danh sách vua phá lưới. Nhưng ấn tượng hơn là những màn trình diễn tại Champions Leauge. Ajax đã thắng cả 6 trận vòng bảng Champions League mùa giải này, trở thành đội bóng Hà Lan đầu tiên làm được điều này trong lịch sử giải đấu nhưng màn trình diễn của Haller đã làm lu mờ một kỳ tích như vậy. Chân sút người Bờ Biển Ngà đã có đến 10 pha lập công chỉ sau 6 trận góp mặt tại giải đấu - một kỷ lục mới. Người giữ kỷ lục trước đó là Erling Haaland đã ghi 10 bàn trong 8 lần ra sân đầu tiên tại Champions League. Haller cũng đang là người dẫn đầu danh sách ghi bàn mùa giải này, vượt lên những cầu thủ tấn công lừng danh như Robert Lewandowski, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Chỉ sau 1 năm, Haller từ một bản hợp đồng hớ của West Ham trở thành chân sút dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Champions League. Các bàn thắng của anh thể hiện một bộ kỹ năng đa dạng, đầy đủ những phẩm chất cần thiết ở một tay săn bàn hàng đầu như khả năng đọc tình huống, chớp thời cơ, chọn vị trí đến những cú dứt điểm gọn gàng hiệu quả nhưng không kém phần tinh tế. Ten Hag nói về cậu học trò của mình: “Haller rất mạnh mẽ về mặt tinh thần. Cậu ấy có thể xử lý áp lực rất tốt và cả sự thất vọng khi nhận kết quả không như ý. Cậu ấy không thích nếu tôi bắt cậu ấy ngồi trên băng ghế dự bị nhưng phản ứng của cậu ấy luôn cực kỳ chuyên nghiệp”.

Haller đang thể hiện phong độ đáng sợ cả ở giải VĐQG Hà Lan lẫn Champions League

Bản thân Haller cho rằng sự đoàn kết trong nội bộ tại Ajax đã giúp anh đạt được sự ổn định về tâm lý và có được phong độ cao nhất. “Tại Ajax, mọi người đều cố gắng giúp đỡ lẫn nhau và chúng tôi có một đội ngũ mạnh mẽ về tinh thần. Chúng tôi biết rằng chúng tôi cần mọi người vui vẻ và gắn bó nếu chúng tôi muốn đạt được mục tiêu của mình. Tôi không muốn so sánh mình với Salah, Lewandowski hay bất kỳ ai khác. Tôi chỉ hy vọng phong độ hiện tại không bao giờ kết thúc”, anh chia sẻ. Có lẽ môi trường đó chính là chìa khóa giúp Haller vượt qua ký ức về chuỗi ngày ảm đạm tại London và đang trải qua những ngày tháng đẹp nhất ở Amsterdam.

Bây giờ, Haller lại trở thành một chân sút được săn đón. Dĩ nhiên những đội bóng ở Premier League không thể đứng ngoài cuộc. Đã có những tin đồn xuất hiện về việc Arsenal muốn chiêu mộ cầu thủ người Bờ Biển Ngà trong trường hợp họ gặp nhiều khó khăn trong cuộc cạnh tranh giành chữ ký của Dusan Vlahovic từ Fiorentina. Tất nhiên, để có Haller bây giờ các đội bóng có thể phải chi ra nhiều hơn cả mức 45 triệu bảng mà West Ham bỏ ra năm 2019. Haller đang rất hạnh phúc ở Ajax, nhưng anh cũng đã sẵn sàng để quay trở lại chứng tỏ bản thân tại nước Anh nơi anh từng bị nhạo báng như một bản hợp đồng dạng “hàng fake mua online”.

 Hoàng Giang