Tại sao Antoine Griezmann là cầu thủ quan trọng nhất của Pháp?

Kylian Mbappe và Olivier Giroud là những cỗ máy săn bàn, nhưng Antoine Griezmann mới là khối óc lẫn động cơ của ĐT Pháp.

Với Antoine Griezmann, vài tháng đầu tiên của mùa giải này trôi qua giống như một viên thuốc khó nuốt. Vị thế của anh tại Atletico Madrid đã giảm sút đến mức người ta chỉ nghĩ đến anh với một sự tò mò đơn thuần. Một trong những tiền đạo nổi tiếng nhất trong thời đại của mình đang trở thành một meme trôi nổi trên mạng xã hội.

Trớ trêu ở chỗ, vấn đề không phải do Griezmann gây ra. Vài năm trước, tuyển thủ người Pháp rời Atletico, bệ phóng giúp anh trở thành một ngôi sao để đến Barcelona. Dù được công bố trong một bộ phim tài liệu bóng bẩy theo phong cách LeBron James, cuộc hôn nhân này nhanh chóng đi đến hồi kết.

Barcelona mà anh từng gia nhập trở thành bài học lớn nhất về việc chi tiêu thiếu kiểm soát. Bản thân Griezmann chỉ chơi tốt trong những khoảnh khắc chớp nhoáng, không đáp ứng hết những kỳ vọng dù nhận mức lương trên trời. Năm ngoái, anh được phép trở lại Atletico theo dạng cho mượn.

Griezmann không đáp ứng được kỳ vọng ở Barcelona

Tuy nhiên, thảm họa chưa khép lại. Hợp đồng cho mượn của Grizzy kéo dài trong hai mùa giải. Nếu anh chơi số phút nhất định trong mùa giải thứ hai, Atletico sẽ buộc phải trả cho Barcelona một khoản phí để giữ chân anh. Giống như người đi chợ chiều 30 Tết, khi vừa muốn mua hàng tốt lại vừa muốn có giá phải chăng, Atletico đã tìm ra kẽ hở.

Theo đó, HLV Diego Simeone chỉ tung Griezmann vào sân từ ghế dự bị trong hiệp hai. Có lúc anh chơi 30 phút, có lúc 20 phút, nhưng gần như chẳng bao giờ đá trọn trận. Rojiblancos chưa bao giờ xác nhận lý do, nhưng rõ ràng Griezmann đang bị kìm hãm như một kỹ thuật trên bàn đàm phán.

Rất may, vấn đề đó đã được giải quyết trước World Cup. Nhưng thiệt hại - ít nhất là đối với danh tiếng của Griezmann - vẫn còn đó. Barcelona không muốn sở hữu Griezmann. Atletico thì có, nhưng chỉ với giá rẻ. Anh không còn là một tiền đạo tinh quái, sáng tạo từng được coi là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới chỉ vài năm trước. Bây giờ, Griezmann là một cái tên khiến người ta phải ậm ừ, thay vì reo lên với sự hào hứng

Thời điểm Griezmann được tung vào sân trong 7 trận liên tiếp kể từ 15/8/2022

Tại Qatar 2022, Griezmann không phải là thành viên nổi tiếng nhất trên hàng công của Pháp. Danh hiệu đó thuộc về Kylian Mbappe. Anh cũng không phải là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất, mà đó là Olivier Giroud. Tuổi trẻ của anh cũng đã qua đi để khiến cả thế giới phải dõi theo như Aurelien Tchouameni.

Nhưng khi nhìn lại hành trình vào trận chung kết của ĐT Pháp, ít ai sẽ phản đối quan điểm rằng Griezmann là thành viên quan trọng nhất trong đội hình của Didier Deschamps.

Griezmann có thể không phải là ngôi sao của Pháp, nhưng anh chắc chắn là bộ não của họ. Chính Griezmann là người cung cấp trí tưởng tượng, kinh nghiệm và sự mưu mẹo. Đó là điều luôn hấp dẫn Deschamps, qua đó giúp anh có 72 lần ra sân liên tiếp cho ĐTQG trong 6 năm qua.

Tuy nhiên, bối cảnh của ĐT Pháp trước giải càng khiến Griezmann trở nên vô giá. Sau chấn thương của Paul Pogba, N’Golo Kante và Karim Benzema, Deschamps phải xây dựng một cách tiếp cận mới cho hàng công Pháp. Ông phải điều chỉnh lại hàng tiền vệ của mình, cũng như các vị trí trên hàng công. Griezmann là người làm nên tất cả. Anh có trực giác để thay đổi đồng thời cả cách chơi lẫn vị trí, nhằm giữ cho mọi thứ diễn ra suôn sẻ.

Griezmann đang trở thành quân bài không thể thiếu trong đội hình của Deschamps

Ngoài ra còn là sự đa năng để đảm bảo anh có thể đá tốt ở bất cứ vị trí nào được giao. Đó là tài năng thiên bẩm của Griezmann. Ở nhiều giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp của mình, cầu thủ sinh năm 1991 đã chơi ở cả hai cánh, đá cắm lẫn đảm nhận công việc sáng tạo.

Ở cấp CLB, sự linh hoạt của Griezmann đã kìm hãm anh lại. Các đội bóng lớn của Châu Âu giờ đây thi đấu trong các hệ thống phức tạp. Đó là lí do từng vị trí trên sân được chi trả với mức phí rất cao. Theo khía cạnh này, việc Griezmann quá đa năng có thể giống như một nhược điểm.

Tuy nhiên, ở bóng đá cấp độ đội tuyển, đó lại là câu chuyện hoàn toàn trái ngược. Ngay cả Deschamps, HLV may mắn nhất thế giới khi thừa hưởng thành quả của những lò đào tạo trẻ sáng giá nhất của môn thể thao này, cũng phải nhìn Griezmann như một báu vật cho bất kỳ vấn đề cụ thể nào. Trong trường hợp đó, một cầu thủ như Griezmann, một người có thể trở thành bất cứ thứ gì mà HLV muốn anh ta trở thành, là một điều hiếm có: Một con dao của quân đội Thụy Sĩ được sử dụng để trở thành chìa khóa cho mọi vấn đề.

Griezmann đang có những ngày tháng tươi đẹp nhất tại Pháp

Giờ đây, nước Pháp sẽ phải đối mặt với Lionel Messi vĩ đại trong trận chung kết. Mọi chuyện vẫn còn ở phía trước. Nhưng họ đang rất tự tin, nhất là khi sở hữu Griezmann, cầu thủ tháo vát nhất tại World Cup này.