Tân binh ĐT Việt Nam Nguyễn Văn Vĩ: Quả ngọt cho chàng hậu vệ hiếu thảo

Nguyễn Văn Vĩ là một trong 3 tân binh của ĐT Việt Nam mới được HLV Park Hang-seo triệu tập để tham dự hai trận ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á gặp Oman và Nhật Bản. Đây là phần thưởng xứng đáng cho hậu vệ không chỉ tài năng, chuyên nghiệp mà còn rất hiếu thảo, khi từng đánh đổi cơ hội phát triển sự nghiệp để chăm mẹ.

Chiều 10/3, HLV Park Hang-seo chính thức chốt danh sách đội tuyển Việt Nam dự hai trận ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á gặp Oman và Nhật Bản.

Có 28 cầu thủ được triệu tập lên ĐTQG ở đợt tập trung này. HLV Park đã gây bất ngờ khi gọi nhiều gương mặt mới lên tuyển như thủ thành Vũ Tuyên Quang, trung vệ Adriano Schmidt hay hậu vệ Nguyễn Văn Vĩ.

Nguyễn Văn Vĩ sinh ngày 12 tháng 2 năm 1998. Anh sinh ra tại Bắc Ninh, địa phương không có phong trào bóng đá quá mạnh. Tuy vậy, cầu thủ cao 1m69 này vẫn quyết tâm đi theo sự nghiệp cầu thủ. Anh được biết đến là cầu thủ đa năng khi có thể thi đấu ở nhiều vị trí như hậu vệ trái, tiền vệ trái và cả tiền vệ trung tâm. Một mẫu cầu thủ tuy nhỏ con nhưng khéo léo, nhanh nhẹn với thân pháp mau lẹ.

Văn Vĩ là một trong những tài năng trưởng thành từ lò đào tạo Hà Nội cùng lứa với Lý Công Hoàng Anh, Phạm Tuấn Hải... Nhưng chỉ đến khi ra mắt tại Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thì sự trưởng thành vượt bậc trong lối chơi của Văn Vĩ mới được các HLV nhìn nhận.

Tại CLB Hà Tĩnh, Văn Vĩ là trụ cột dưới thời cả 2 HLV Phạm Minh Đức và Nguyễn Thành Công. Mùa giải 2021, hậu vệ này chơi 10 trận. Tại V.League 2020, hậu vệ cánh trái có 18 lần ra sân. Anh được ban huấn luyện CLB Hà Tĩnh lựa chọn cho mục tiêu ở mùa giải 2022. Tuy nhiên, kế hoạch này bất thành khi Vĩ quyết định đầu quân cho CLB Hà Nội.

Đầu năm 2022, sau 2 mùa giải thi đấu thành công trong màu áo đội bóng núi Hồng, Văn Vĩ đã được CLB Hà Nội FC đưa về để trám đúng vào vị trí mà Đoàn Văn Hậu để lại. Phong cách chơi bóng máu lửa, nền tảng thể lực sung mãn cùng sự ổn định là những điểm mạnh giúp anh được các HLV rất tin tưởng mỗi khi đưa vào sân thi đấu.

Tuy nhiên, cầu thủ quê Bắc Ninh cho rằng anh cần hoàn thiện nhiều hơn khi chuyển về thi cho đội bóng Thủ đô. “Khoác áo câu lạc bộ Hà Nội là một thử thách với bản thân tôi nhưng cũng là cơ hội để tôi hoàn thiện mình. Trong bóng đá, cầu thủ luôn phải thích nghi với tất cả vị trí được giao và tôi sẵn sàng thử sức”, Văn Vĩ chia sẻ trong ngày ra mắt đội bóng mới.

Văn Vĩ hy vọng sẽ có thể thích nghi được với lối chơi ở Hà Nội để đóng góp một phần công sức vào thành tích tại nơi anh đã gắn bó khi còn là một cầu thủ trẻ. Cầu thủ sinh năm 1998 cũng hy vọng được huấn luyện viên Park Hang-seo trọng dụng ở đội tuyển quốc gia trong tương lai.

“Trở về Hà Nội, tôi gặp lại rất nhiều người anh, đồng đội từng tập luyện thi đấu cùng nhau tại đội trẻ như Quang Hải, Thành Chung, Văn Xuân, Xuân Tú, Việt Anh, Văn Toàn… Tôi nghĩ sẽ không mất nhiều thời gian để có thể thích nghi được với lối chơi chung khi được các đồng đội hỗ trợ.

Các cầu thủ đang thi đấu tại đội tuyển Việt Nam sẽ giúp tôi học hỏi được nhiều hơn và hoàn thiện bản thân. Tôi cũng từng có một vài lần rất gần với việc được triệu tập lên đội tuyển quốc gia nhưng có lẽ cơ duyên với màu áo đỏ sao vàng chưa tới nên giấc mơ này đến nay vẫn chưa đến. Tôi mong sẽ hiện thực hóa giấc mơ này ở đội bóng Thủ đô”, Văn Vĩ nói thêm.

CLB Hà Nội chọn Văn Vĩ là phương án chữa cháy cho vị trí hậu vệ cánh trái, khi Đoàn Văn Hậu và Nguyễn Văn Dũng gặp chấn thương chưa hẹn ngày lấy lại phong độ tốt nhất. Cầu thủ sinh năm 1998 là người cũ, về mặt chuyên môn đã phần nào được kiểm chứng.

Dù vậy, không dễ để một cầu thủ mới có thể tỏa sáng trong tập thể vốn có sự ổn định cao như CLB Hà Nội. Đội bóng này là vùng đất hứa, nhưng cũng là vùng đất dữ với nhiều cầu thủ. Không ít những gương mặt trẻ tiềm năm đến đội bóng này với nhiều kỳ vọng, rồi lại ra đi trong lặng lẽ. Hồ Minh Dĩ hay Nguyễn Hồng Sơn là những điển hình. Với Văn Vĩ, cơ hội và thách thức về chuyên môn không hoàn toàn ảnh hưởng tới quyết định của mình.

"Tôi muốn giữ Văn Vĩ ở lại. Nhưng cậu ấy tâm sự muốn về Hà Nội. Mẹ cậu ấy bị bệnh nặng, nên Vĩ muốn gần mẹ để tiện chăm sóc hơn", HLV Nguyễn Thành Công chia sẻ thông tin.

Ông Công vốn là HLV sống giàu tình cảm. Các vấn đề chuyên môn, với trường hợp của Văn Vĩ, vì vậy cũng không còn là ưu tiên hàng đầu. CLB Hà Tĩnh vẫn còn những lựa chọn khác. Văn Vĩ chấp nhận đón chờ thử thách, thậm chí là đánh mất cơ hội tốt hơn trong sự nghiệp để báo hiếu, là lý do khiến nhà cầm quân này không thể chối từ.

Bước sang năm 2022, HLV Park Hang-seo đang rất muốn thổi một làn gió mới vào lối chơi của ĐT Việt Nam. Bằng chứng cho thấy là ông đã triệu tập rất nhiều tân binh để chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp ĐT Oman và Nhật Bản tại Vòng loại World Cup 2022 tới đây.

Trong số những gương mặt lần đầu tiên được gọi vào đội tuyển, hậu vệ Nguyễn Văn Vĩ là cái tên gây nhiều sự tò mò cho người hâm mộ. Tuy nhiên ít ai biết rằng, cầu thủ sinh năm 1998 là người được thầy Park để ý từ lâu trong kế hoạch thay thế Đoàn Văn Hậu tại ĐT Việt Nam.

Đoàn Văn Hậu sẽ cần ít nhất 3 tháng nữa mới có thể hoàn toàn bình phục chấn thương dây chằng đầu gối. Do vậy, HLV Park Hang-seo sẽ cần đến tính đến những phương án dự phòng, trong đó Nguyễn Văn Vĩ là người được ông đánh giá rất cao ở vai trò phòng ngự.

Văn Hậu cùng Nguyễn Trọng Hoàng là lựa chọn tốt nhất cho cặp cầu thủ chạy cánh. Khi họ chấn thương, không còn là khả năng, lực lượng thực sự trở thành vấn đề đáng lo ở hai hành lang. Vũ Văn Thanh phần nào đáp ứng được yêu cầu khi thay thế Trọng Hoàng. Khi hậu vệ của HAGL bộc lộ điểm yếu, Hồ Tấn Tài lập tức xuất hiện. Về cơ bản, cánh phải không còn là nỗi lo quá lớn.

Ngược lại, cánh trái lại luôn khiến nhà cầm quân người Hàn Quốc đau đầu. Nguyễn Phong Hồng Duy gần như là lựa chọn duy nhất trong tay thầy Park, dù ông đã thử nghiệm nhiều gương mặt khác nhau. Tuy nhiên, tổng kết lại từ Hồng Duy trở đi đều chưa thể đem lại sự yên tâm đủ nhiều.

Cầu thủ của HAGL là mẫu cầu thủ thiên về hỗ trợ tấn công với tốc độ rất tốt. Tuy nhiên, việc gặp những đối thủ mạnh sẽ cần ưu tiên sử dụng những hậu vệ thiên về phòng thủ. Hồng Duy thấp bé nhẹ cân, khả năng tranh chấp hạn chế. Nhất là ở 2 trận Vòng loại World Cup 2022 sắp tới trước 2 đối thủ là Oman và Nhật Bản, HLV Park Hang-seo sẽ cần một hậu vệ giàu thể lực lẫn sức mạnh để đảm bảo sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự. Lựa chọn Văn Vĩ, HLV Park chắc hẳn có nhiều tính toán hơn là chuẩn bị phương án mang nhiều tính dự phòng, chữa cháy.

Ở sơ đồ 3 trung vệ, cầu thủ chạy cánh cần đáp ứng nhiều yêu cầu hơn. Tính cân bằng trong phòng ngự và tấn công ảnh hưởng nhiều tới hiệu suất thi đấu. Văn Vĩ lại có thể chơi tốt ở cả 2 vai trò hậu vệ và tiền vệ.

HLV Thành Công đánh giá Văn Vĩ là mẫu cầu thủ chơi thiên về tư duy và tuân thủ đấu pháp triệt để. "Ở CLB Hà Tĩnh, tôi xếp cậu ấy đá biên trái và chỉ chơi ở khu vực này", ông nói. Do đó, Văn Vĩ có thể đem đến sự cân bằng cũng như khả năng bọc lót cho đội hình đội tuyển Việt Nam.

Rõ ràng với việc triệu tập rất nhiều tân binh ở lần hội quân lần này, người hâm mộ đang rất muốn được nhìn thấy những gương mặt mới được ra sân trong màu áo ĐT Việt Nam. Tính chất của 2 trận đấu cuối tại Vòng loại World Cup cũng không quá căng thẳng nên việc trao cơ hội cho những nhân tố mới là điều chắc chắn sẽ được HLV Park Hang-seo tính đến. Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam đã nhiều lần tìm được những tài năng nở muộn. Từ Trần Trường Giang cho đến Đỗ Hùng Dũng. Biết đâu, Văn Vĩ sẽ là gương mặt tiếp theo.

 On Football
Từ khóa: