Tất tần tật về giải ngoại hạng Scotland: Bệ phóng cho những ngôi sao tương lai

Là một trong những giải đấu có lịch sử lâu đời tại châu Âu, sau nhiều lần đổi tên, giải Ngoại hạng Scotland vẫn có những nét đặc trưng riêng, thu hút được sự quan tâm của NHM.

Số đội tham dự, thời gian và thể thức thi đấu

Giải ngoại hạng Scotland mùa giải 2022/2023 có sự tham dự của 12 CLB bao gồm: Aberdeen, Celtic, Dundee United, Heart of Midlothian, Hibernian, Kilmarnock, Livingston, Motherwell, Rangers, Ross county, St. Johnstone và St. Mirren.

Giải VĐQG Scotland có thể thức thi đấu khá khác biệt so với các giải VĐQG khác ở châu Âu.

Về thời gian thi đấu, giải ngoại hạng Scotland diễn ra từ tháng 8 năm trước đến tháng 5 năm sau như các giải VĐQG khác. Tuy nhiên, nó cũng có sự khác biệt tương đối lớn so với các giải VĐQG hàng đầu châu Âu khác về thể thức thi đấu.

Theo đó, giải sẽ được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tạm gọi là giai đoạn “phân nhóm”. Ở giai đoạn này, các đội sẽ đá với nhau trong 3 lượt với số trận sân nhà/sân khách được căn cứ vào thành tích của CLB ở những mùa giải trước. Tổng cộng trong giai đoạn 1, mỗi đội sẽ đá 33 trận.

Dù chỉ có 12 đội song số trận trong một mùa giải tại giải VĐQG Scotland cũng tương đương giải Ngoại hạng Anh.

Sau giai đoạn 2, các đội sẽ được tách thành 2 nhóm gồm nhóm đua vô địch (6 đội đầu bảng) và nhóm tranh suất trụ hạng (6 đội còn lại). Các đội cùng nhóm sẽ tiếp tục đá vòng tròn 1 lượt với nhau để tìm ra đội vô địch cũng như những đội bóng phải xuống hạng ở mùa giải tiếp theo. Như vậy, trong một mùa giải, mỗi đội bóng tại giải ngoại hạng Scotland sẽ đá tổng cộng 38 trận (tương đương với các giải VĐQG có 20 đội tham dự, dù số đội ít hơn).

Derby Old Firm

Đây là thuật ngữ mà giới chuyên môn dùng để chỉ 2 CLB giàu thành tích nhất giải là Celtic và Rangers. Trong đó, Rangers đang là đội sở hữu số lần vô địch nhiều nhất với 54 lần, trong khi đó, Celtic cũng có 44 lần nâng cao chức vô địch của giải đấu.

Đặc biệt, hiện Celtic đang là đương kim vô địch giải đấu với 9 lần vô địch liên tiếp. Đây cũng là hai đại diện tiêu biểu của Scotland tại đấu trường châu Âu như UEFA Champions League và UEFA Europa League.

Những khán đài trong những trận derby giữa Celtic và Rangers luôn rất cuồng nhiệt.

Hai đội bóng này cùng nằm tại thành phố Glasgow và có sân nhà chỉ cách nhau 15 phút đi xe. Sức nóng của trận đấu này là vô cùng lớn. Cổ động viên hai đội luôn đem lại những sự kình địch trên khán đài, đã không ít lần họ có những vụ xô xát với nhau. Trong đó thảm kịch Ibrox năm 1971 khiến 66 người thiệt mạng và hơn 150 người bị thương được xem là thảm kịch tồi tệ nhất trong lịch sử bóng đá Scotland.

Bệ phóng cho các ngôi sao hàng đầu thế giới

Với lịch sử lâu đời, Scotland cũng là bệ phóng cho các cầu thủ trẻ dừng chân và phát triển trước khi có những bước tiến lớn hơn trong sự nghiệp. Những cầu thủ hàng đầu từng thi đấu tại giải ngoại hạng Scotland có thể kể tới như: Henrik Larsson, Kenny Dalglish, Gennaro Gattuso, Shunsuke Nakamura hay Virgil van Dijk,…

Những tên tuổi này đều có quãng thời gian thi đấu tại đây khi còn khá trẻ và để lại nhiều dấu ấn. Từ đó, họ đã được các CLB hàng đầu châu Âu chiêu mộ và dần trở thành những tên tuổi hàng đầu của bóng đá Lục địa già.

Virgil van Dijk từng có quãng thời gian khoác áo Celtic giai đoạn 2013-2015.

Hiện tại, những cầu thủ đáng chú ý nhất tại giải ngoại hạng Scotland có thể nhắc tới là thủ thành Joe Hart, tiền vệ James McCarthy hay tuyển thủ Nhật Bản - tiền đạo Kyogo Furuhashi, thủ thành Joe Lewis (đang khoác áo Aberdeen và từng thi đấu cho Fullham, Norwich),...Ngoài ra, cựu tiền vệ Liverpool là Steven Gerrard cũng từng bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình tại Rangers trước khi để lại dấu ấn tại Aston Villa ở giải Ngoại hạng Anh mùa giải vừa qua.

Bên cạnh đó, giải giải ngoại hạng Scotland hiện tại cũng sở hữu rất nhiều tài năng trẻ sáng giá như: Ianis Hagi (con trai huyền thoại Romania, Gheorghe Hagi) đang khoác áo Rangers, Lewis Ferguson đang khoác áo Aberdeen hay Ben Woodburn (cầu thủ trẻ tài năng trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Liverpool),...

Ở mùa giải 2022/2023, toàn bộ các trận đấu của VĐQG Scotland sẽ được phát trực tiếp tại tv.onsports.vn và trên ứng dụng On Sports TV. Kính mời quý vị và các bạn chú ý đón xem!

 Trung Hiếu
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC