Thể thức vô cùng thú vị của siêu giải đấu Super League được công bố

Dự án siêu giải Super League đã được tái khởi động. Theo công bố, đây sẽ là giải đấu bóng đá có quy mô lớn nhất trên toàn châu Âu với 64 đội tham dự tại 3 hạng đấu khác nhau.

Dự án Super League từng bị Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) và Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) phản đối kịch liệt khi cho rằng đây là giải đấu tự phát và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc bóng đá toàn cầu. Chính vì thế, dù đã được lên kế hoạch từ khá lâu nhưng dự án trên chưa thể được triển khai.

Tuy nhiên mới đây, Super League đã được sự ủng hộ của Tòa án công lí châu Âu (ECJ). Theo phán quyết ECJ, việc UEFA và FIFA cản trở giải thành lập đã vi phạm luật cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU). Đồng thời, hai tổ chức này cũng bị lên án là lạm dụng chức quyền và không có quyền ngăn cản bất kỳ cầu thủ nào tham gia các giải đấu khác ngoài hệ thống. Đây là cơ sở để dự án Super League tiếp tục được xây dựng.

Super League hiện đang được chủ trì bởi Công ty phát triển thể thao A22. Đứng sau công ty này là 3 "ông lớn" của châu Âu gồm Barcelona, Real Madrid (Tây Ban Nha) và Juventus (Ý).

Sau khi nhận được sự ủng hộ của ECJ, Đại diện của A22 là Giám đốc điều hành Bernd Reichart mới đây cũng đã tiết lộ chi tiết về kế hoạch xây dựng siêu giải đấu này. Theo đó, đây sẽ là giải đấu bóng đá (gồm cả nam và nữ) có quy mô lớn nhất châu Âu từ trước đến nay.

Dự án siêu giải Super League đã được tái khởi động. Theo công bố, đây sẽ là giải đấu bóng đá có quy mô lớn nhất trên toàn châu Âu với 64 đội tham dự tại 3 hạng đấu khác nhau.

Cụ thể với bóng đá nam sẽ có sự tham gia của 64 đội bóng, chia thành 3 hạng gồm Ngôi sao (Star League), hạng Vàng (Gold League) và hạng Xanh (Blue League).

Star League và Gold League mỗi hạng sẽ có 16 đội, được chia thành 2 bảng 8 đội. Trong khi đó Blue League sẽ có 32 đội được chia thành 4 bảng 8 đội. Mỗi bảng thi đấu vòng tròn tính điểm 2 lượt, tổng cộng 14 lượt sẽ diễn ra từ tháng 9 đến tháng 4 năm kế tiếp, không ảnh hưởng đến hệ thống các giải quốc tế.

Đối với Star League và Gold League, mỗi bảng sẽ chọn ra 4 đội đứng đầu vào vòng tứ kết. Còn Blue League mỗi bảng sẽ chọn ra 2 đội nhất và nhì vào tứ kết. Kể từ vòng loại trực tiếp này, các đội sẽ thi đấu hai lượt đi và về. Trận chung kết sẽ diễn ra trên sân trung lập.

Cơ chế lên và xuống hạng của Super League sẽ giống như UEFA Nations League hiện tại. Riêng với Blue League, mỗi mùa sẽ có đến 20 đội phải rời giải đấu để nhường chỗ cho các đội bóng khác. Những đội được thay thế sẽ được xác định dựa vào những tiêu chí như thành tích, vị trí ở giải vô địch quốc gia mỗi nước. Do đó, có thể nói rằng đây là một giải đấu bóng đá mở với quy mô lớn và thể thức độc đáo nhất từ trước đến nay ở lục địa già.

Mặc dù là một siêu giải đấu đầy tiềm năng, song Super League vẫn đang gặp khó khăn khi nhiều đội bóng tuyên bố sẽ không tham gia. Bất chấp việc giải đấu này đã được ECJ ủng hộ, các CLB vẫn lo lắng họ sẽ bị UEFA và FIFA áp dụng lệnh trừng phạt.

Nguồn: Kênh truyền hình Onsports