U20 Việt Nam chia tay VCK U20 Châu Á một cách tiếc nuối

Dù vẫn có một màn trình diễn tốt nhưng những thoáng mất tập trung đã khiến U20 Việt Nam phải trả giá đắt khi để tuột mất tấm vé vào chơi vòng tứ kết VCK U20 Châu Á vào tay U20 Iran.

Đối mặt với đối thủ được đánh giá mạnh hơn rất nhiều, HLV Hoàng Anh Tuấn đã gây bất ngờ khi cất cả Văn Trường và Quốc Việt trên băng ghế dự bị. Thay vào đó, ông đặt niềm tin vào những cái tên như Bùi Vỹ Hào hay Nguyễn Đức Việt. Và thực tế, những sự điều chỉnh của vị chiến lược gia người Khánh Hòa vẫn cho thấy hiệu quả.

Như thường lệ, U20 Việt Nam nhập cuộc với thế trận phòng ngự phản công như đã thể hiện trước U20 Australia hay U20 Qatar. Điều đó tạo điều kiện cho U20 Iran có nhiều khoảng trống để tổ chức các pha tấn công ngay từ những phút đầu tiên của trận đấu. Thế nhưng, tình huống ấn tượng đầu tiên vẫn thuộc về U20 Việt Nam.

U20 Việt Nam như thường lệ vẫn tỏ ra chắc chắn trong những tình huống hỗ trợ phòng ngự.

Phút thứ 5, đội bóng áo đỏ được hưởng một quả đá phạt ngay sát vòng cấm U20 Iran. Từ chấm đá phạt, Khuất Văn Khang tung cú dứt điểm hiểm hóc hạ gục thủ thành Mersad Seifi. Tuy nhiên, bóng lại đi trúng cột dọc và đập người thủ môn bên phía U20 Iran đi ra ngoài.

Trong những phút tiếp theo, hai đội liên tiếp có những tình huống ăn miếng trả miếng với các pha dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành của nhau. Thế nhưng, lần lượt những Thanh Nhàn bên phía U20 Việt Nam hay Fakhrian bên phía U20 Iran đều không thể mở tỷ số cho trận đấu.

Tới phút 36, từ cú đá phạt bên cánh trái, trung vệ Amin Hazbavi đã đánh đầu mở tỷ số 1-0. Trong khi đó, ở trận đấu cùng giờ, U20 Australia đã vươn lên dẫn trước U20 Qatar với tỷ số 3-1. Nếu kết quả này được giữ nguyên, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ là những người bị loại. Dù vậy, U20 Việt Nam vẫn không hề bị xao nhãng và vẫn kiên trì với lối chơi phòng ngự phản công quen thuộc.

Bàn thua ngay từ hiệp 1 khiến U20 Việt Nam rơi vào thế khó.

Đầu hiệp 2, HLV Hoàng Anh Tuấn đưa ra những sự điều chỉnh khi tung cả Văn Trường và Quốc Việt vào sân để cải thiện hàng công. Cùng với đó, Văn Khang cũng được cho phép dâng cao để hỗ trợ tấn công. Điều đó đã lập tức phát huy tác dụng khi những pha tấn công của U20 Việt Nam dần trở nên sắc nét hơn. Và rồi, những nỗ lực của các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã phát huy tác dụng. Phút 56, từ đường căng ngang của Hồng Phúc, Khuất Văn Khang đã có mặt đúng thời điểm để đệm bóng vào lưới hạ gục thủ môn Mersad Seifi, gỡ hòa cho U20 Việt Nam.

Khuất Văn Khang níu giữ hy vọng giành vé vào tứ kết cho U20 Việt Nam.

Bàn gỡ hòa giúp các cầu thủ U20 Việt Nam thi đấu tự tin hơn và tạo ra một số cơ hội đáng kể về phía khung thành của U20 Iran. Phút 69, bộ đôi được kỳ vọng là Văn Khang và Văn Trường có tình huống phối hợp ăn ý. Tuy nhiên, nỗ lực ấy chưa đủ để đem về bàn thắng thứ 2 cho U20 Việt Nam. Để rồi, chỉ một thoáng mất tập trung, U20 Việt Nam lại phải trả giá. Phút 75, Safari Laksar vượt qua Đức Anh rồi trả ngược để Saed Saharkhizan nâng tỷ số lên 2-1.

Trong những phút còn lại, dù đã nỗ lực dồn lên tấn công song các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn không thể xuyên thủng hàng phòng ngự dày đặc của U20 Iran. Mải mê tấn công, U20 Việt Nam đã nhận phải đòn hồi mã thương trong những phút bù giờ cuối cùng. Phút 90+3, Hosseinnezhad có pha bứt tốc đầy mạnh mẽ và tung cú sút chéo góc hạ gục thủ thành Cao Văn Bình, ấn định tỷ số 3-1 của trận đấu. Thất bại cay đắng, U20 Việt Nam đành chấp nhận ra về khi chỉ có được vị trí thứ 3 dù có cùng 6 điểm như U20 Iran và U20 Australia. Bởi ở trận đấu cùng giờ, U20 Australia đã đè bẹp U20 Qatar với tỷ số đậm 9-1 để vượt qua U20 Việt Nam nhờ chỉ số đối đầu giữa 3 đội.

Dù sao, màn trình diễn của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tại giải đấu lần này vẫn rất đáng khích lệ. Nếu tiếp tục thể hiện được phong độ như tại VCK U20 Châu Á, sẽ không bất ngờ nếu có những cái tên lọt vào "mắt xanh" của HLV Philippe Troussier cho một suất tại U23 Việt Nam hay xa hơn là ĐTQG trong tương lai.

Đội hình ra sân của U20 Việt Nam và U20 Iran:

U20 Việt Nam: Văn Bình (GK), Hồng Phúc, Mạnh Hưng, Nguyên Hoàng, Đức Anh, Đức Phú, Đình Bắc, Thanh Nhàn, Văn Khang, Vĩ Hào. U20 Iran: Mersad Seifi (GK), Amin Hazbavi, Milad Kor, Enayatzade, Saed Saharkhizan, Adib Zarei, Amin Pilani, Mojtaba Fakharian, Danial Iri, Safari Laksar, Hossein Hajzaded. 

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC