UEFA thua kiện trước Real, Barca và Juve trong vụ Super League

Tòa án tại Tây Ban Nha đã ra phán quyết yêu cầu Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA) chấm dứt những hành động chống lại nhóm sáng lập dự án Super League.

Hồi tháng 4, chỉ ít ngày sau khi dự án Super League được công bố, 9 trong số 12 CLB đồng sáng lập đã tuyên bố rút lui trước sức ép từ UEFA và người hâm mộ. Sau đó, những CLB này, gồm Chelsea, MU, Man City, Tottenham, Arsenal, Liverpool, Atletico Madrid, AC Milan và Inter Milan, đã phải nhận một án phạt tài chính từ UEFA.

Real Madrid, Juventus và Barca đang nắm lợi thế trong cuộc chiến pháp lý với UEFA.

Theo ESPN, UEFA đang xem xét những hình thức kỷ luật nghiêm khắc hơn dành cho Barca, Real Madrid và Juventus - 3 CLB đã từ chối rút lui khỏi dự án - trong đó gồm cả án phạt cấm dự cúp châu Âu trong vòng 2 năm.

Tuy nhiên, cả ba CLB đã kiện ngược UEFA lên tòa án Mercantile số 17 của Madrid. Tuyên bố mới nhất của tòa án này cho biết "UEFA có nghĩa vụ chấm dứt thủ tục kỷ luật với 3 CLB và xóa bỏ những hình phạt hạn chế được áp dụng cho 9 CLB đồng sáng lập còn lại".

Phía UEFA vẫn chưa đưa ra phản hồi về thông tin này. Tuyên bố của 3 đội bóng trên còn khẳng định "vụ việc sẽ được xem xét bởi Tòa án Công lý Châu Âu tại Luxembourg, nơi tất cả thảo luận về tính độc quyền của UEFA với bóng đá châu Âu".

9 CLB rút lui khỏi Super League đã đồng ý đóng góp tổng cộng 15 triệu euro cho những dự án bóng đá cộng đồng trên khắp châu Âu. Họ cũng bị giữ lại 5% doanh thu thi đấu từ UEFA trong một mùa giải, bắt đầu từ mùa giải 2023/24 và đồng ý trả khoản tiền phạt 100 triệu euro nếu cố gắng tham gia vào một giải đấu trái phép khác trong tương lai.

Laporta và Perez tham vọng đưa dự án Super League trở lại.

Barca, Real Madrid và Juventus vẫn kiên định với mong muốn tạo ra một giải đấu ly khai. Joan Laporta và Florentino Perez, chủ tịch của 2 CLB Tây Ban Nha, tiếp tục thúc đẩy dự án Super League và phàn nàn rằng những giải đấu của UEFA hiện tại đang làm hỏng bóng đá.

"Chúng tôi có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề rất nghiêm trọng mà bóng đá phải đối mặt. UEFA đã tự xác lập mình là cơ quan quản lý duy nhất, nhà điều hành độc quyền và chủ sở hữu duy nhất của các giải đấu bóng đá châu Âu. Vị thế độc quyền này với xung đột lợi ích đang làm tổn hại đến bóng đá và tính cạnh tranh của nó", thông báo của 3 CLB viết.

Tuyên bố này cho biết thêm: "Chúng tôi rất vui vì trong tương lai, chúng tôi sẽ không còn phải đối mặt với các mối đe dọa liên tục đến từ UEFA nữa. Mục đích của chúng tôi là tiếp tục phát triển dự án Super League theo tinh thần xây dựng và hợp tác, dựa vào tất cả các bên liên quan, từ người hâm mộ, cầu thủ, huấn luyện viên, CLB, các giải đấu đến những hiệp hội trong nước và quốc tế".