Varane học nghệ thuật phòng ngự như thế nào ở Madrid?

Cựu HLV Aitor Karanka đã có những tiết lộ thú vị về sự phát triển của Raphael Varane trong năm đầu tiên ở Real Madrid.

Varane là một trong số những cầu thủ trẻ được chú ý nhất thế giới vào năm 2011. Một hậu vệ đang ở độ tuổi teen nhưng có chiều cao và tốc độ ấn tượng, đủ khéo léo để trở thành ngôi sao phòng ngự ở đẳng cấp cao nhất.

Câu chuyện về việc MU theo đuổi Raphael Varane từ cách đây một thập kỷ đã được nhắc đến trong tự truyện của Sir Alex, nhưng cuối cùng, hậu vệ người Pháp đã thuộc về Real Madrid.

Varane được đánh giá rất cao từ thời điểm khoác áo Lens

Mùa hè 2011, Jose Mourinho đã kết thúc mùa giải đầu tiên của mình tại Real Madrid và phải đối mặt với thực tế là Barcelona của Pep Guardiola quá mạnh. Thất bại 0-5 tại Camp Nou trong trận El Clasico vào tháng 11/2010 chứng minh điều đó. Real Madrid cần phải xây dựng lại đội hình.

Trong một cuộc họp để thảo luận về kế hoạch tương lai trước khi mùa giải kết thúc, Zidane khi đó là cố vấn đặc biệt của CLB, trước khi được công bố là Giám đốc thể thao mới của Real Madrid vào mùa hè, khẳng định rằng có một trung vệ trẻ ở Lens có thể còn xuất sắc hơn huyền thoại Laurent Blanc trong tương lai.

Real Madrid đã chiêu mộ thành công Varane như chúng ta đã biết. Anh ghi bàn ngay trong trận ra mắt ở sân Santiagio Bernabeu vào tháng 9/2011 nhưng trong suốt mùa giải đó, Varane chỉ là phương án dự phòng cho cặp trung vệ chính Ramos và Pepe. Đây được xem là mùa giải để học hỏi của chàng hậu vệ trẻ. Anh chỉ có 9 trận đấu tại La Liga và 15 trận trên tất cả các đấu trường.

Karanka là một nhân vật quan trọng tại Real Madrid trong triều đại của Mourinho, không chỉ là trợ lý của “Người đặc biệt” mà còn hơn thế nữa, ông là cầu nối giữa HLV và đội bóng, nơi ông đã góp mặt trong ba chức vô địch Champions League trong thời gian 5 năm thi đấu với tư cách là một cầu thủ của Los Blancos.

Aitor Karanka có vai trò quan trọng trong sự phát triển của Varane

Karanka vẫn nhớ những ngày đầu tiên của Varane tại Real Madrid. “Lúc đó cậu ấy còn rất trẻ", Karanka nói với Sky Sports, "Nhưng ngay từ thời điểm ấy, ai cũng có thể thấy rằng cậu ấy có những ý tưởng rất rõ ràng về trận đấu. Varane rất thông minh. Cậu ấy là một cầu thủ rất giỏi nhưng điều nổi bật nhất là sự thông minh, cậu ấy là một người chỉ muốn học hỏi thêm mỗi ngày."

Đối với tiềm năng lớn của Varane, có rất nhiều điều để học hỏi. Tờ Marca từng mô tả việc trở thành trung vệ của Real Madrid là “một công việc khó khăn và đầy rủi ro” vì những lý do rõ ràng. Real Madrid luôn luôn áp đảo đối phương và do đó các hậu vệ phải thường xuyên dâng cao, để lại khoảng trống rộng lớn phía sau hàng phòng ngự.

Điều đó đòi hỏi các trung vệ phải có tốc độ tốt. Họ cần phải đối phó với những đường bóng dài và những đường chuyền hướng trực tiếp vào vòng cấm khi đối thủ biết rằng đó là cơ hội tốt nhất để ghi bàn, do đó sức mạnh cũng là yếu tố quan trọng.

Các trung vệ của Real Madrid cần có khả năng chơi bóng kỹ thuật được nhưng họ cũng phải mạnh mẽ. Vì gậy Mourinho đã yêu cầu Varane cần phải tăng cường sức mạnh thể chất trong mùa giải đầu tiên.

Varane đã tăng khoảng 4,5 kg khối lượng cơ bắp trong năm đầu tiên ở Tây Ban Nha. Nhưng đó chỉ là một khía cạnh của sự phát triển. Anh cũng phải cải thiện về mặt chiến thuật. Đó là lúc Karanka vào việc, với kinh nghiệm của mình, ông đưa ra những lời khuyên cho Varane dựa vào khả năng di chuyển và dự đoán của hậu vệ người Pháp để lựa chọn vị trí phòng ngự tốt nhất.

Karanka tin rằng Varane sẽ thành công tại MU

Karanka kể lại: “Chúng tôi thường ở lại sau khi buổi tập luyện chính. Tôi làm việc riêng với cậu ấy và đưa ra nhưng lời khuyên. Cũng giống như tất cả các cầu thủ do Jose dẫn dắt, cậu ấy luôn học được điều gì đó mới mỗi ngày."

“Varane luôn biết mình muốn gì và hướng tới mục tiêu phải tiến bộ”, Karanka nói tiếp. Sự tiến độ đó đến nhanh chóng và Varane bắt đầu chiếm được cảm tình của các CĐV. Anh dần dần trở thành một nhân tố quan trọng trong hàng thủ của Real Madrid và sự kết hợp với trung vệ lão luyện Sergio Ramos trở thành nền tảng cho những thành công sau này của Los Blancos.

Varane đã có được mọi danh hiệu cao quý nhất có thể trong thế giới bóng đá ở tuổi 25. Đây là thời điểm thích hợp cho những mục tiêu mới và Premier League sẽ có những thách thức riêng, nhưng Karanka tin chắc rằng Varane sẽ thành công ở Old Trafford.

“Cậu ấy có mọi thứ một cầu thủ cần để thành công tại MU. Đó là một thử thách mới đối với cậu ấy và Varane đang ở độ tuổi lý tưởng. Ngay cả khi đã giành được mọi thứ, cậu ấy sẽ luôn luôn có động lực trong việc tiếp tục nâng cao trình độ bản thân và thu về các danh hiệu", cựu HLV của Real Madrid khẳng định.

 Hoàng Giang
Từ khóa: