VFF đề xuất sớm triển khai VAR tại V.League để hạn chế sai sót

Ngày 11/4, VFF đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và các thành viên tham dự giải thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo chất lượng công tác điều hành trận đấu, công tác tổ chức và đảm bảo an ninh an toàn các giải bóng đá chuyên nghiệp năm 2023.

Các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia đã tiếp tục được tổ chức từ đầu tháng 4 năm 2023. Ngay khi Giải được tổ chức trở lại, các CLB đã thể hiện quyết tâm thi đấu, cống hiến với các trận đấu với chuyên môn cao, thu hút đông đảo khán giả đến sân theo dõi cổ vũ, tạo nên không khí sôi động trên sân cỏ cả nước.

Tuy nhiên, tại một số trận đấu, công tác trọng tài đã có những sai sót ảnh hưởng đến kết quả trận đấu; vẫn xảy ra tình trạng khán giả cổ vũ thiếu văn minh và một số phát ngôn ảnh hưởng đến giải đấu.

Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên, Thường trực BCH LĐBĐVN yêu cầu Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và các thành viên tham dự giải thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Thường trực BCH.

Theo đó, VFF yêu cầu VPF tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ chuyên môn các trận đấu; đánh giá, dự báo tình hình từng lượt trận và chỉ đạo bằng văn bản tới các thành viên tham dự giải về công tác tổ chức, đảm bảo an ninh, an toàn cho các trận đấu theo các quy định hiện hành.

Khóa học đào tạo Trọng tài VAR đã được tổ chức tập trung tại Hà Nội.

Về phía Ban Trọng tài, các thành viên cần tiếp tục tăng cường trách nhiệm đóng góp vào công tác phân công trọng tài tại các trận đấu; bổ nhiệm trọng tài đúng năng lực và phù hợp với tính chất trận đấu theo đúng quy trình đã được BCH LĐBĐVN thông qua. Sau mỗi lượt trận đấu, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm công tác điều hành của các tổ trọng tài, hạn chế lặp lại các sai sót đã từng xảy ra; liên tục đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của trọng tài, trợ lý trọng tài để bổ nhiệm trọng tài phù hợp với tính chất chuyên môn của các vòng đấu tiếp theo.

Đồng thời, phối hợp với Ban Tổ chức giải nghiên cứu, đề xuất mời các trọng tài khu vực điều hành tại các trận đấu quan trọng trong giai đoạn phân tách nhóm dựa trên các thoả thuận hợp tác đã được ký kết với các liên đoàn bóng đá quốc gia; phối hợp chặt chẽ với FIFA tổ chức đợt tập huấn lần thứ hai nhằm sớm đưa hệ thống VAR vào sử dụng hỗ trợ cho công tác trọng tài.

Bên cạnh đó, Giám sát trọng tài tăng cường trách nhiệm, giám sát, theo dõi, hỗ trợ trọng tài trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các trận đấu. Trọng tài nêu cao tinh thần trách nhiệm, điều hành các trận đấu đúng Luật; không ngừng nỗ lực, rèn luyện đạo đức và chuyên môn; nghiêm khắc xử lý các hành vi phi thể thao, đặc biệt là các tình huống có tính chất bạo lực.

Ngoài ra, VFF cũng đề nghị Lãnh đạo và Ban huấn luyện các CLB: Giáo dục cầu thủ về hành vi ứng xử chuyên nghiệp trong quá trình thi đấu, nhận thức về tính chuyên nghiệp và trách nhiệm đối với công chúng, hình ảnh, công tác tổ chức các Giải, phát huy tinh thần thi đấu trung thực, cao thượng; tuyệt đối tôn trọng và tuân thủ các quyết định của trọng tài, Luật, Điều lệ giải; phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức giải và LĐBĐVN, tuân thủ các quy định phát ngôn theo Quy chế bóng đá chuyên nghiệp.

 Thanh Thanh
Từ khóa: