Vì sao Barcelona cần 'ông lão' như Dani Alves?

Dani Alves đã 38 tuổi nhưng đó lại là người đầu tiên mà HLV Xavi đưa về Barcelona dưới triều đại của mình…

Nếu Barcelona nghĩ rằng họ cần tôi, thì chỉ cần nhấc máy liên lạc với tôi” - Dani Alves chia sẻ trên tờ Diario Sport. Một động thái được hiểu là “lời nguyện cầu” của cầu thủ 38 tuổi này trong thời gian khoác áo Sao Paulo.

Cuối cùng, chỉ vài ngày sau khi người đồng đội cũ Xavi ngồi lên ghế nóng ở Camp Nou, Dani Alves đã được thỏa ước nguyện. Việc được khoác lên mình chiếc áo của Barca ở thời điểm sắp kết thúc sự nghiệp là điều khó tin với cầu thủ này cũng như nhiều người.

Dani Alves tái ngộ Barcelona ở tuổi 38

Tất nhiên, so với thời điểm lần đầu Dani Alves đặt chân tới xứ Catalonia vào năm 2008 thì giờ đây, những sự kỳ vọng không còn lớn bằng. Nhưng trong thời gian đang ngập chìm trong khó khăn, với khoản nợ lên tới 1,3 tỷ euro (bằng GDP của quốc gia nhỏ), thì việc sở hữu một cầu thủ “từng có đẳng cấp thế giới” và chấp nhận thi đấu với mức lương tượng trưng 1 euro, cũng là điều tuyệt vời với Los Blaugrana.

Hẹn gặp lại các bạn với cùng mong muốn giúp xây dựng lại câu lạc bộ tốt nhất trên thế giới” - Dani Alves hồ hởi khoe với cả thế giới. Trên trang chủ của Barca, họ cũng dành một góc trang trọng để chào đón Alves.

Thực tế, trong những năm qua, Barcelona bắt đầu theo đuổi chính sách trẻ hóa, với sự xuất hiện của nhiều cầu thủ tài năng của lò La Masia như Gavi, Ansu Fati, Riqui Puig, Yusuf Demir... Thế nhưng, bản hợp đồng đầu tiên của CLB dưới triều đại Xavi lại là… một ông lão.

Điều đó tưởng chừng như vô lý nhưng lại rất thuyết phục.

Bởi lẽ, ở thời gian đầu ở Camp Nou, Xavi muốn hướng tới sự ổn định hơn là một điều đó quá đột phá. Bằng chứng là việc chiến lược gia 41 tuổi này liên tục thiết quân luật và gò tất cả các ngôi sao Barca vào một khuôn mẫu.

Là một đứa trẻ trưởng thành ở lò La Masia, rồi trở thành huyền thoại của đội bóng, Xavi cũng quen với sự giáo dục kiểu khuôn phép như vậy. Kỷ luật và tính chuyên nghiệp được xem là nền móng của triều đại này.

Xavi cần kinh nghiệm của Dani Alves để ổn định đội bóng

Tất nhiên, khó kỳ vọng những cầu thủ trẻ của Barca có thể ổn định. Xavi mang Dani Alves về Camp Nou vì lẽ đó. Danh thủ người Brazil cũng là biểu tượng ở Camp Nou giống như Xavi. Anh sẽ là một trong những hạt nhân quan trọng của thời hoàng kim tại CLB cùng với Xavi, Busquets hay Pique.

Một vài người đồng đội cũ của Xavi sẽ là “đại ca” trong phòng thay đồ, để giúp nơi đây trở nên yên bình hơn. Bên cạnh đó, với một “đại ca” như Dani Alves, những ngôi sao “đáng tuổi cháu” như Gavi, Ansu Fati sẽ học được cả bầu trời kinh nghiệm và nỗ lực.

Với gia tài là 44 danh hiệu trong sự nghiệp, Dani Alves thực sự là “vị giáo sư” với những cầu thủ trẻ.

Giá trị của Dani Alves tất nhiên không ở đó. Đừng để tuổi 38 của cầu thủ này đánh lừa. Bởi lẽ, trong mùa Hè vừa qua, anh vẫn chạy phăm phăm trên sân cỏ Nhật Bản trong mùa Hè đổ lửa ở Olympic. Cầu thủ này đã dẫn dắt các đàn em ở Olympic giành tấm huy chương vàng một cách đầy thuyết phục.

Hay trong màu áo Sao Paulo, Dani Alves cũng đóng góp tới 10 bàn thắng và 15 đường kiến tạo thành bàn sau 95 trận ra sân. Những con số ấy không phải là của cầu thủ hết thời.

Dani Alves vẫn sung sức khi cày ải ở Olympic 2020

Tất nhiên, ở tuổi 38, Dani Alves khó đủ sức để gánh vác vai trò quan trọng trong mọi trận đấu ở Barca. CLB cũng không thiếu hậu vệ cánh Sergino Dest, Sergi Roberto và Oscar Mingueza đều có thể chơi ở vị trí này. Nhưng điều Dani Alves sở hữu, đó là đẳng cấp và kinh nghiệm, thì những cầu thủ này không có được.

Đây sẽ là màn tái ngộ thú vị của hai bên…

 Minh Long