Vì sao Ben White đắt giá hơn Varane?

MU và Arsenal chuẩn bị có những sự bổ sung ở vị trí trung vệ. Tuy nhiên, mức giá mà hai đội bóng đưa ra là điều gây tranh cãi.

Hai đội bóng thuộc nhóm “Big 6” đã có những bản hợp đồng bổ sung chất lượng cho hàng phòng ngự. Ben White gia nhập Arsenal từ Brighton với mức giá 50 triệu bảng. Trong khi đó, MU đã đạt thỏa thuận với Real Madrid về việc chiêu mộ Raphael Varane với mức giá 42 triệu bảng.

MU và Arsenal sắp có những sự bổ sung ở vị trí trung vệ

Hàng phòng ngự là nền tảng chiến thắng cho một đội bóng và rõ ràng cả Arsenal lẫn MU đều cần phải bổ sung sức mạnh ở hàng phòng thủ.

Tuy nhiên, vấn đề gây tranh luận ở đây nằm ở mức giá khi số tiền mà Man United bỏ ra để có Varane ít hơn những gì Arsenal đã chi cho White. Varane là một trung vệ đẳng cấp và tài năng, điều đó đã được khẳng định suốt 10 năm qua. Trung vệ 28 tuổi là trụ cột trong hành trình giành chức vô địch thế giới của Pháp, là người đã gặt hái rất nhiều danh hiệu cùng Real Madrid, trong đó có 4 chiếc cúp bạc Champions League.

Trong khi đó, White chỉ là một cầu thủ mới nổi, 2020/2021 mới là mùa giải đầu tiên của anh ở Premier League. Anh được gọi lên tham dự vòng chung kết Euro 2020, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi Trent Alexander-Arnold dính chấn thương, và cũng không ra sân một trận nào.

Tất nhiên, câu chuyện giá cả trên bàn đàm phán là chuyện nội bộ của những người liên qua: các CLB, người đại diện, cầu thủ. Song, từ góc độ của những người đứng bên ngoài, chúng ta cũng có thể tự phân tích để hiểu phần nào nguyên nhân.

Trước hết hãy nhìn vào thời hạn hợp đồng. Varane chỉ còn 1 năm hợp đồng nữa với Real Madrid. Đó là mấu chốt. Varane còn một năm hợp đồng, và khi tâm trí anh đã không còn muốn tiếp tục gắn bó với đội bóng chủ sân Bernabeu, ban lãnh đạo Real Madrid cần bán để có tiền tái đầu tư vào các thương vụ khác. Chứng kiến Sergio Ramos ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha hiểu họ không được phép để mất trắng một cầu thủ có giá trị nữa.

Tiếp tục đặt niềm tin vào việc có thể thuyết phục thành công Varane thay đổi ý định và cam kết tương lai là một sự mạo hiểm. Trong bối cảnh đại dịch ảnh hưởng tới nền tài chính, kinh tế bóng đá khắp toàn cầu, mất trắng cầu thủ chẳng khác nào một thất bại.

Song, vì Varane chỉ còn 1 năm hợp đồng, Real Madrid cũng không thể “hét” một cái giá quá cao vì các CLB khác hoàn toàn có thể đợi tới khi hợp đồng đáo hạn rồi tiến hành chiêu một một cách chính thức.

Đó là chưa kể còn một vài lý do có thể khác góp phần khiến Real Madrid quyết định không giữ Varane bằng được như giảm tải quỹ lương trong tình cảnh tài chính khó khăn, có thể đặt niềm tin vào những cầu thủ khác (Eder Militao, Nacho, David Alaba),… Hơn nữa, về phía Man United, dù phí chuyển nhượng được xem là hời thì phí hoa hồng và tiền lương mà Man United phải trả cho phía Varane sẽ không nhỏ.

Varane là người đã khẳng định được đẳng cấp ở Real Madrid

Trong khi đó, Ben White vẫn còn 3 năm hợp đồng với Brighton. Đội bóng của hạt East Sussex không buộc phải bán cầu thủ này ngay lập tức. Chính vì vậy, họ có quyền đưa ra một mức giá mà mình muốn khi Arsenal bày tỏ sự quan tâm. Khi hai bên “thuận mua vừa bán”, cầu thủ cũng chấp nhận nó, thương vụ sẽ được hoàn thành.

Điều thứ hai, hợp đồng mà Ben White sẽ ký với Arsenal sẽ có thời hạn tới năm 2026 (theo Fabrizio Romano), đó là thời gian đủ dài cho một sự cam kết. Hơn nữa, từ nhiều năm nay, các cầu thủ Anh vẫn luôn bị “đội giá” lên khá cao.

Việc Arsenal mua Ben White là thương vụ hướng đến những mục tiêu dài hạn. Thực sự để Pháo thủ mua được một cầu thủ lớn là điều khó ở thời điểm hiện tại khi mùa giải tới họ không được tham dự cúp châu Âu, thành tích của họ trong vài năm qua cũng không tốt.

Chính vì vậy, chiến lược của đội bóng chủ sân Emirates lúc này là nhắm tới các cầu thủ trẻ tiềm năng. White được mua để bổ sung chất lượng cho hàng phòng ngự, thay thế David Luiz đã rời đi. Trước đấy, 2 cầu thủ họ đã chiêu mộ thành công Nuno Tavares, Albert Sambi Lokonga từ Benfica và Anderlecht. Trong khi đó, tài năng trẻ từ học viện là Emile Smith Rowe được trao áo số 10 danh giá.

Ben White là minh chứng cho việc Arsenal tập trung đầu tư vào những tài năng trẻ triển vọng

Về phía Manchester United, mục tiêu của đội bóng lúc này là cần phải gặt hái một danh hiệu ngay lập tức. Ban lãnh đạo Quỷ đỏ tin tưởng vào Ole Gunnar Solskjaer bằng việc gia hạn hợp đồng, tuy nhiên chiến lược gia người Na Uy cần một chiếc cúp để làm bàn đạp chinh phục những mục tiêu lớn hơn.

Mua những ngôi sao như Sancho hay Varane là cách để hướng tới việc hiện thực hóa việc mang cúp về phòng truyền thống. Tất nhiên việc hòa nhập của Varane chưa được kiểm chứng, nhưng đây là bản hợp đồng chứng minh tham vọng của Quỷ đỏ.

Hai đội bóng với những mục tiêu, vị thế khác nhau sẽ đặt ra những mục tiêu chuyển nhượng khác nhau. Song, bóng chưa lăn thì chưa thể nói trước điều gì. 50 triệu bảng cho Ben White có “phí” và 42 triệu bảng cho Varane có “hớ” hay không, câu trả lời còn ở phía trước.