Vì sao Djokovic bị trục xuất khỏi Australia?

Tay vợt Djokovic đang đứng trước nguy cơ bị trục xuất khỏi Australia trước thềm giải Australian Open 2022.

Theo báo giới Australia, Djokovic bị từ chối visa nhập cảnh vào Australia khi đang trên chuyến bay từ Dubai tới Melbourne. Tay vợt số 1 thế giới Tullamarine (Melbourne) vào đêm ngày 5/1 nhưng bị cảnh sát địa phương bắt giữ và trục xuất.

Chính quyền liên bang Australia đã nhiều lần gửi thư tới đơn vị tổ chức giải Australian Open rằng VĐV bị nhiễm Covid-19 trong 6 tháng không phải là yếu tố miễn trừ y tế. Tuy nhiên, vào tháng trước, Hội đồng Y tế Australia lại xem đây là yếu tố miễn trừ.

Djokovic có nguy cơ bị trục xuất khỏi Australia

Djokovic nằm trong số ít tay vợt được miễn trừ y tế sau khi nộp đơn. Trong đó, có một vài trường hợp được chấp thuận đã tới Melbourne trước Djokovic. Thậm chí, họ còn đang tập luyện hàng ngày để chuẩn bị cho giải đấu. Do đó, cơ quan tổ chức giải Australian Open cho rằng chính quyền liên bang Australia đang ngắm tới Djokovic bởi danh tiếng của tay vợt này.

Trong khi đó, Quyền Bộ trưởng Thể thao bang Victoria, Jaala Pulford đã lên tiếng đề nghị chính quyền liên bang Australia tạo điều kiện cho Djokovic nhập cảnh. Trong khi đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã phủ nhận việc chính quyền liên bang có động thái riêng lẻ với Djokovic.

Ông cũng nhấn mạnh rằng việc anh thông báo nhận miễn trừ y tế để dự Australian Open rộng rãi đã làm hại anh. Điều đó đã tạo nên làn sóng chỉ trích không đáng có.

Ở thời điểm này, Djokovic đang phải nghỉ tạm tại Melbourne để chờ quyết định cuối cùng của chính quyền liên bang Australia.