AFC áp dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động tại Asian Cup 2023

Tin vui cho các đội bóng tham dự VCK Asian Cup 2023 sắp tới đây khi Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) tuyên bố sẽ áp dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động cho toàn bộ các trận của giải đấu.

Mới đây, AFC đã ra thông báo chính thức về việc toàn bộ các trận đấu của VCK Asian Cup 2023 sẽ được áp dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động (SAOT) với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI). Điều đó cũng đồng nghĩa rằng VCK Asian Cup sắp tới sẽ là giải đấu cấp châu lục (dành cho đội tuyển quốc gia) đầu tiên áp dụng công nghệ này kể từ sau World Cup 2022.

Với công nghệ SAOT, sẽ có 12 camera chuyên dụng được sử dụng để theo dõi chính xác vị trí bóng và vị trí từng cầu thủ, cũng như toàn bộ các bộ phận trên cơ thể cầu thủ có liên quan đến việt vị.

Trước đó, công nghệ VAR cũng từng hỗ trợ cho các trọng tài trong việc xác định việt vị, tuy nhiên lại mất nhiều thời gian và có những trường hợp không chính xác, gây ra tranh cãi. Còn với công nghệ mới này, việc xác định việt vị sẽ chính xác hơn và diễn ra gần như ngay lập tức với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo AI.

Tin vui cho các đội bóng tham dự VCK Asian Cup 2023 sắp tới đây khi Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) tuyên bố sẽ áp dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động cho toàn bộ các trận của giải đấu.

Ngoài ra, công nghệ xác định việt vị này cũng mô phỏng lại tình huống dưới dạng hoạt ảnh 3D, sau đó hiển thị trên màn hình lớn của SVĐ cũng như trên sóng truyền hình để đảm bảo tính minh bạch.

Tuy VCK Asian Cup 2023 là một giải đấu có quy mô nhỏ hơn, nhưng chủ nhà Qatar vẫn giữ lại những gì tốt nhất như khi tổ chức World Cup 2022. Quốc gia giàu có vùng vịnh cũng hy vọng điều này sẽ giúp thu hút khán giả và nâng cao vị thế của bóng đá châu Á.

Chủ tịch AFC, ông Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa cho biết: “AFC sẽ áp dụng các công nghệ mới nhất, từ đó quyết tâm dẫn đầu thế giới về công tác trọng tài. Liên đoàn luôn nỗ lực để tạo ra các trận đấu hoàn hảo nhất, giúp các đội tuyển và cầu thủ được tỏa sáng".

VCK Asian Cup 2023 sẽ diễn ra từ ngày 12/1 đến ngày 10/2/2024. Giải đấu quy tụ 24 đội bóng, chia thành 6 bảng thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm. Các tấm vé vào vòng 1/8 sẽ được dành cho 6 đội nhất bảng, 6 đội nhì bảng và 4 đội hạng ba có thành tích tốt nhất ở vòng bảng.

Theo lịch thi đấu được ban tổ chức vừa công bố, đội tuyển Việt Nam sẽ bắt đầu bảng D với trận ra quân gặp ĐT Nhật Bản. Đây cũng là đội bóng mạnh nhất ở bảng đấu. Trận đấu sẽ diễn ra vào lúc 18h30 (giờ Việt Nam) ngày 14/1.

Sau đó, "các chiến binh sao vàng" sẽ lần lượt chạm trán Indonesia lúc 21h30 ngày 19/1 và Iraq lúc 18h30 ngày 24/1.

Nguồn: Kênh truyền hình Onsports

 Anh Quân