Arsenal có đủ sức đua vô địch Premier League?

Sau chuỗi trận ấn tượng, liệu Arsenal có tiếp tục phong độ này khi Premier League trở lại sau quãng thời gian nghỉ để nhường chỗ cho World Cup 2022?

Cuộc đua vô địch Premier League đang trở thành hiện thực với Arsenal. Kể từ khi đội hình bất bại của HLV Arsene Wenger giành danh hiệu cuối cùng cho CLB ở mùa giải 2003-2004, lần đầu tiên Arsenal có lại cảm giác của một đội bóng có thể đi hết chặng đường và mang chiếc cúp về phòng truyền thống.

Mặc dù vậy, các học trò của HLV Mikel Arteta cho đến nay mới chỉ làm tốt phần dễ dàng. Tất nhiên, việc dẫn đầu bảng với 5 điểm cách biệt cũng như chỉ thua một trận sau 14 vòng đấu là một thành tích đáng nể đối với Arteta và các học trò. Arsenal xứng đáng dẫn đầu bảng xếp hạng khi Premier League trở lại, sau 6 tuần tạm nghỉ để nhường chỗ cho World Cup 2022.

Tuy nhiên, khởi đầu ấn tượng của họ mới chỉ là tiền gửi trong ngân hàng. Thời gian sẽ cho chúng ta biết khoản đầu tư đó có sinh lời hay không.

Arsenal đang có phong độ ấn tượng tại Premier League

Kể từ khi Premier League khởi tranh năm 1992, đã có 30 mùa giải diễn ra. Trong số đó, 14 đội đã đứng đầu trong dịp Giáng sinh nhưng lại không thể kết thúc giải đấu với tư cách là nhà vô địch. Chính Arsenal từng xếp sau Manchester United vào ngày 24/12/2003, trước khi trở thành quán quân cuối mùa.

Đây là một thống kê lịch sử hơi sai lệch trong bối cảnh Arsenal mới chơi 14 trận, thay vì 17 trận như các đội bóng khác trong quá khứ. Nhưng với khởi đầu tương đối mỹ mãn, Arsenal chắc chắn đang có lợi thế trong cuộc đua vô địch.

Các nhà ĐKVĐ Manchester City vẫn là ứng cử viên số một với mọi nhà cái. Dù kém đội đầu bảng 5 điểm, đội bóng của Pep Guardiola sẵn sàng tận dụng mọi cơ hội nếu Arsenal tỏ ra chững lại. Đây sẽ là thách thức thực sự đối với Arsenal. Tình thế không còn quá thuận lợi với Pháo thủ, như khi họ kết thúc vòng đấu cuối trước World Cup bằng chiến thắng 2-0 trước Wolves.

Man City vẫn là đối thủ đáng gờm nhất với Arsenal trong cuộc đua vô địch

Mối bận tâm lớn nhất đối với Arteta lúc này là sự vắng mặt của tiền đạo Gabriel Jesus, người có thể phải ngồi ngoài tới 4 tháng vì chấn thương dây chằng. Cầu thủ 25 tuổi đã ghi 5 bàn cho Pháo thủ sau khi cập bến Emirates với giá 45 triệu bảng từ Man City vào mùa hè. Mặc dù số bàn thắng của Jesus có thể không quá ấn tượng, những đóng góp của cầu thủ này cho lối chơi chung là rất lớn. Tinh thần chiến thắng mà Jesus mang lại từ thời còn ở Etihad khiến anh trở nên rất quan trọng với đội bóng của Arteta.

Hậu vệ Ben White thể hiện như thế nào sau khi rời ĐT Anh từ sớm vì lý do cá nhân cũng là một dấu hỏi lớn khác dành cho Arteta. Sự linh hoạt và ổn định của White ở cả vị trí hậu vệ cánh và trung vệ tỏ ra vô cùng quan trọng trong mùa giải này. Arsenal sẽ cần White trở lại phong độ đã giúp anh được triệu tập vào danh sách dự World Cup tại Qatar.

Mặt khác, cầu thủ chạy cánh Bukayo Saka đã có một kỳ World Cup xuất sắc với ĐT Anh, còn tiền đạo Gabriel Martinelli được cho là sắp gia hạn với đội chủ sân Emirates sau khi trở về từ World Cup cùng Brazil. Giữa những lo ngại, đã có những mặt tích cực để Arteta phát huy.

Chấn thương của Jesus sẽ là tổn thất lớn với thầy trò HLV Arteta

Tuy nhiên, nhà cầm quân người Tây Ban Nha hiểu rằng một giai đoạn khó khăn đang chờ đón phía trước. Với 9 cầu thủ đã thi đấu hơn 1.000 phút tại Premier League mùa này, nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào khác, sự mệt mỏi có thể trở thành yếu tố ảnh hưởng tới Arsenal trong giai đoạn sắp tới.

Chúng tôi sẽ thi đấu ba ngày một trận,” Arteta chia sẻ. “Số trận đấu mà chúng tôi phải chơi là rất lớn. Chúng tôi sẽ cần nhiều cầu thủ hơn để vượt qua chuyện này.

Chúng tôi tự tin rằng đội bóng đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, những gì sắp xảy ra trong nửa sau của mùa giải là điều chưa từng có. Chúng tôi cần phải sẵn sàng cho điều đó.”

Lịch thi đấu của Arsenal từ nay đến khi bóng đá châu Âu trở lại vào giữa tháng Hai sẽ cho chúng ta thấy dấu hiệu rõ ràng về việc liệu họ có thể duy trì nỗ lực giành chức vô địch hay không. Cần biết rằng, nhà vô địch trong những năm gần đây là Man City sở hữu chiều sâu và kinh nghiệm dày dặn để có thể khắc chế Pháo thủ.

Lịch thi đấu sẽ là thứ khiến Arteta đau đầu trong thời gian tới

Trận đấu trên sân nhà với West Ham đêm nay sẽ chỉ là sự khởi đầu. Sau đó là chuyến làm khách khó khăn trước Brighton và trước một Newcastle đang có phong độ tốt vào ngày 3/1. Và trong khoảng thời gian một tháng sau đó, sau trận đấu với Oxford United tại FA Cup, Arsenal phải sẽ chạm trán Tottenham (sân khách), Manchester United (sân nhà) và Manchester City (sân nhà). Đây chắc chắn là giai đoạn thử thách cho Arteta và các học trò.

Một số đội vô địch như Leicester (2016) hay Blackburn (1995) đã khởi đầu tốt và duy trì được phong độ đó cho đến cuối mùa giải, nhưng nhiều đội khác lại tỏ ra mệt mỏi trong giai đoạn cuối mùa. Chúng ta sắp được biết Arsenal ở vị trí nào trong mùa giải này.

 Tú Nguyễn