Arsenal: Họng pháo hết đạn

Arsenal thua một trận đấu bạc nhược trước Man City và họ cần phải sốc lại tinh thần ngay lập tức.

Đúng ngày này 10 năm trước, Arsenal thua tức tưởi MU với tỉ số 2-8 trên sân nhà. Có lẽ đó là một trong những trận cầu khó quên nhất trong lịch sử Premier League khi hai đại gia gặp nhau và kết thúc với kết quả chênh lệch như vậy. Sau khi trận đấu khép lại vài ngày, Pháo thủ đưa về 4 tân binh để giải quyết khủng hoảng, trong đó có Mikel Arteta.

Arsenal hoàn toàn bất lực trước các đợt lên bóng của Man City

10 năm sau ngày đó, Mikel Arteta đang là HLV trưởng, và chứng kiến một thảm họa khác của Arsenal. Thua trận không có gì đáng xấu hổ nếu đó là một màn trình diễn tích cực. Nhưng thua theo cách của Arsenal trước Man City thì không còn gì có thể bào chữa.

Nếu phải tìm ra một lý do gì đó để tin vào tập thể này của Arsenal ở thời điểm hiện tại, thì đó là việc họ đã nhập cuộc tương đối tốt, trước khi những sai lầm ngớ ngẩn của hàng phòng ngự xảy đến. 3 trận đấu, 0 chiến thắng, 0 bàn thắng và 9 bàn thua, không ai nhìn thấy tín hiệu lạc quan ở đội bóng chủ sân Emirates lúc này.

Mikel Arteta đã nhập cuộc một cách cẩn trọng với đội hình 5-3-2, trong đó Bukayo Saka và Aubameyang là những người đá cao nhất, bộ ba tiền vệ trung tâm chơi gần nhau để bịt kín trung lộ. Nhưng bàn thua đầu tiên của họ lại xuất phát từ một tình huống mà trung tuyến của họ bị “khoan” một cách dễ dàng trước khi bóng được đẩy ra biên và cuối cùng là tình huống đánh đầu của Ilkay Gundogan sau quả tạt của Gabriel Jesus.

Có thể nói, câu chuyện của Arsenal ở trận này là một chuỗi những sai lầm nối tiếp nhau: tình huống đánh đầu mở tỉ số của Gundogan có đóng góp từ pha bóng thiếu nhạy cảm về không gian của Calum Chambers, bàn thua thứ hai là tình huống mà hai hậu vệ Pháo thủ phá hụt bóng, và cuối cùng là tấm thẻ đỏ của Granit Xhaka. Sai lầm nối tiếp sai lầm, và hệ quả là cục diện trận đấu đã được an bài ngay sau hiệp 1 với tỉ số 3-0 nghiêng về chủ nhà.

Có lẽ việc hai vòng liên tiếp gặp những đối thủ lớn cũng là một điều xui xẻo với Arsenal, bởi ở giữa tuần chúng ta đã thấy họ thể hiện màn trình diễn với nhiều điểm nhấn tích cực trước West Brom. Nhưng ở môi trường khắc nghiệt như Premier League không có chỗ cho sự kiên nhẫn.

Thời gian không còn nhiều cho Arteta thay đổi tình hình

Trong các cuộc phỏng vấn, Mikel Arteta vẫn thường nói rằng dự án của ông hiện tại là hướng tới tương lai, song tương lai ở Arsenal sẽ không chờ đợi ông nếu tập thể này vẫn cứ đá bế tắc, non nớt như hiện tại để rồi phải tiếp tục thêm nhiều thảm họa như ngày hôm nay. Arsenal lúc này giống như một khẩu pháo không có đạn bên trong, hoàn toàn vô hại. Thống kê chỉ ra suốt cả trận đấu, họ chỉ tung ra vỏn vẹn 1 cú dứt điểm (trong khi Man City là 25 lần) và tất nhiên là nó không đi trúng đích đồng thời chỉ kiểm soát bóng 19,1%.

Sau trận thua Chelsea tuần trước, truyền thông Anh nói về việc Arteta chỉ còn 5 trận để giữ lại chiếc ghế. 2 tuần tạm nghỉ sắp tới là cơ hội gần như cuối cùng để nhà cầm quân người Tây Ban Nha làm được “cái gì đó” để cải thiện tình hình, trước hết là về tinh thần và sau đó là lối chơi chung. Thời gian đang đếm ngược với Arteta.

 Lê Thành