Bảng xếp hạng Premier League thay đổi ra sao khi không có VAR?

Bảng xếp hạng Premier League mùa này sẽ thay đổi ra sao nếu không có tác động của VAR?

ESPN vừa đưa ra một bản tính toán tác động của VAR đến các trận đấu tại Premier League. Mức độ ảnh hưởng được tính toán dựa trên nhiều yếu tố, không chỉ là số lần các trọng tài thay đổi quyết định và các CLB chịu thiệt hoặc hưởng lợi trực tiếp từ VAR. Một số yếu tố khác như thế trận, phong độ... cũng được đưa vào hệ thống tính toán.

Nhìn chung, sau những phép toán phức tạp, điều quan trọng mà ESPN muốn đưa ra là kết quả của các đội bóng sẽ ra sao nếu không có VAR. Theo đó, đa số các CLB trong nhóm Big Six phải cảm thấy may mắn vì Premier League sử dụng cả các trợ lý trọng tài xem băng hình. Cụ thể, có tới 4 CLB trong nhóm Big Six mất điểm khi loại bỏ các tác động của VAR ở thời điểm quan trọng.

VAR can thiệp vào 22 tình huống làm thay đổi quyết định của trọng tài trong 7 vòng đầu tiên của Premier League.

Arsenal bị trừ 2 điểm và chỉ đứng ở vị trí thứ 13. Trong đó, tác động quan trọng nhất là tình huống trọng tài hủy quả phạt đền của Burnley khi Pháo thủ đang dẫn trước 1-0. Dựa trên các thông số trận đấu ở thời điểm đó, hệ thống của ESPN đánh giá khả năng trận đấu kết thúc với tỉ số 1-1 là cao nhất. Tương tự, Man City và MU mỗi đội mất một điểm, rơi khỏi top 4.

Hệ thống của ESPN làm nổi bật thành tích của Chelsea. Trong trường hợp không có ảnh hưởng của VAR, HLV Thomas Tuchel và các học trò vẫn đứng đầu bảng. Thậm chí, đội chủ sân Stamford Bridge còn có thể nới rộng khoảng cách với đội nhì bảng từ một điểm lên thành 3 điểm.

Đội bóng được hưởng lợi nhiều nhất từ VAR ở Premier League sau 7 vòng đấu mùa này là West Ham. Nếu không có ảnh hưởng của các trợ lý trọng tài ngồi bên ngoài sân đấu, đội bóng của HLV David Moyes sẽ mất tới 3 điểm và rơi xuống vị trí thứ 11. ESPN tính toán rằng khi không có VAR, trận thắng 4-2 của West Ham trước Newcastle có khả năng cao sẽ bị đảo ngược thành thất bại 1-2.

BXH Premier League nếu không có tác động của VAR.

Tác động lớn nhất của VAR đến West Ham chính là bàn gỡ hòa 1-1 trong trận đấu đó. Trọng tài ban đầu xác định lỗi việt vị nhưng đã thay đổi quyết định sau khi tham khảo các trợ lý. Đây là bước ngoặt để West Ham ngược dòng, bởi trước đó Newcastle mới là đội chơi hay hơn.

Ở chiều ngược lại, đội bóng "ghét" VAR nhất là Newcastle. Đoàn quân của HLV Steve Bruce cũng chính là CLB phải chịu nhiều quyết định bất lợi nhất từ VAR và đó lại là những khoảnh khắc quan trọng khiến họ mất điểm trong các trận đấu.

Nếu không có sự can thiệp của VAR từ đầu mùa giải, số điểm mà đội bóng có biệt danh Chích Chòe giành được lẽ ra phải nhiều hơn thực tế tới 5 điểm. Hiện tại, Newcastle đang đứng áp chót trên bảng xếp hạng.

 Minh Minh