Barcelona: Diện mạo tươi mới thời 'hậu Messi'

Chiến thắng 4-2 trước Sociedad cho thấy Barcelona có thể sống khỏe sau khi chia tay Messi.

Barcelona đã bước vào mùa giải mới với câu hỏi lớn về khoảng trống mà Lionel Messi để lại, tuy nhiên chiến thắng 4-2 trước Sociedad cho thấy đội bóng xứ Catalan đã có một sự chuẩn bị tốt cho cuộc sống mới không có ngôi sao Argentina.

Blaugrana đã có một màn trình diễn tuyệt vời để chứng minh rằng họ có một kế hoạch rõ ràng để giành chiến thắng mà không cần Messi.

Khía cạnh đáng chú ý đầu tiên trong màn trình diễn của Barcelona là nỗ lực của cả tập thể khi không kiểm soát bóng, cả 10 cầu thủ trên sân đều đã có những đóng góp quan trọng trong việc hạn chế sự nguy hiểm trong lối chơi của Sociedad.

Sự nỗ lực của từng cá nhân là thay đổi lớn nhất trong lối chơi của Barcelona

Khi còn là một cầu thủ của Barcelona, Messi đã nhiều lần được các HLV giải phóng khỏi trách nhiệm hỗ trợ phòng ngự. Sự đặc cách dành cho ngôi sao Argentina còn rõ ràng hơn khi anh đá cặp cùng Luis Suarez.

Bàn thắng thứ 2 của Barcelona trong trận đấu với Sociedad được ghi bởi Martin Braithwaite, đến từ một nỗ lực của Eric Garcia khi truy cản Adnan Januzaj, giúp đội chủ nhà lấy được bóng và tổ chức phản công.

Về khả năng cầm bóng, những gì Barcelona làm được cũng ấn tượng không kém khi họ tạo ra một loạt cơ hội với sự sáng tạo được phân chia đều cho các thành viên, thay vì hoàn toàn phụ thuộc vào Messi như trước

Messi luôn được đặc cách không phải tham gia phòng ngự khi còn ở Barca

Dĩ nhiên trong lối chơi đề cao tính tập thể vẫn có những nhân tố nổi bật. Frenkie De Jong, Memphis Depay và Martin Braithwaite đều đáng khen, nhưng sự thay đổi của Griezmann là đáng ghi nhận nhất.

Dù không trực tiếp ghi bàn, Griezmann vẫn luôn là mối đe dọa lớn nhất cho hàng thủ của đội bóng cũ Sociedad. Cầu thủ người Pháp chịu khó di chuyển, tích cực tham gia phòng ngự và luôn sẵn sàng để tạo đột biến bằng phẩm chất kỹ thuật của mình. Anh đã một lần đưa bóng chạm xà ngang bằng cú dứt điểm hiểm hóc.

Đặc biệt, Griezmann cũng thực hiện 6 pha tắc bóng trong suốt cả trận, cao nhất đội. Cầu thủ người Pháp đang cho thấy sự quyết tâm trong việc ở lại Camp Nou và chứng tỏ khả năng của mình trước những tin đồn về tương lai suốt từ đầu mùa chuyển nhượng.

Griezmann cho thấy sự quyết tâm trong việc ở lại Camp Nou

Koeman đã tổng kết đầy đủ về cách mà đội bóng của ông đang nhắm đến để thích nghi với việc không còn Messi trong mùa giải này trong phát biểu sau trận: “Lối chơi của chúng tôi mang tính tập thể hơn trước. Tất nhiên chúng tôi đã không còn người có thể một mình quyết định trận đấu, nhưng đây là một đội bóng đề cao tính tập thể và tinh thần đồng đội hơn."

Biểu đồ vị trí và đường chuyền trung bình của Barca trong trận thắng Sociedad
 Hoàng Giang
Từ khóa: