Barcelona đối mặt với án phạt cấm tham dự Champions League

Với việc vi phạm Luật công bằng tài chính (FFP), Barca, PSG, Juventus và một số CLB khác nhiều khả năng sẽ bị UEFA sờ gáy.

Mùa giải 2020-21, rất nhiều CLB tại châu Âu gặp vấn đề về mặt tài chính khi mà đại dịch Covid-19 bùng nổ và làm đình chệ việc kinh doanh. Theo đó, các đội bóng không thể thu được tiền từ việc bán vé hay đồ lưu niệm do quy định đóng cửa của chính phủ, trong khi kinh phí để duy trì hoạt động không có gì thay đổi.

Chính vì lẽ đó mà Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã có những nới lỏng cho các CLB về Luật công bằng tài chính (FFP). Tuy nhiên, một số đội bóng vẫn bị cáo buộc vi phạm liên quan đến các biện pháp kiểm soát kinh tế bất thường. Theo quy định, UEFA chỉ cho phép một CLB lỗ 30 triệu euro trong ba năm và điều này không áp dụng với khoản chi liên quan đến Covid, bóng đá nữ hay bóng đá trẻ.

Barcelona có thể sẽ không được dự Champions League

Theo thông tin từ tờ The Times, đã có 10 CLB vi phạm FFP và họ sẽ phải đón nhận sự án phạt kinh tế từ UEFA. Trong số này, có một số cái tên rất đáng chú ý như Barcelona, PSG, Marseille, Juventus, Inter Milan hay AS Roma.

Về nguyên tắc, tiền phạt mang tính kinh tế và sẽ được thỏa thuận với các CLB. Tuy nhiên, Barcelona và Juventus đã từ chối đàm phán với UEFA do có mâu thuẫn liên quan đến dự án Super League. Do đó, cơ quan quyền lực nhất của bóng đá châu Âu sẽ đơn phương giải quyết.

Riêng Barcelona và 3 “đại gia” Serie A là Juventus, Inter Milan và AS Roma có thể bị cấm dự cúp châu Âu, không được phép tham gia thị trường chuyển nhượng một vài mùa giải.

Arsenal đang nằm trong tầm ngắm của UEFA khi bạo chi trên TTCN

Trong khi đó, một CLB khác là Arsenal cũng đã bị đưa vào danh sách theo dõi của UEFA về các đội có nguy cơ vi phạm quy tắc của Luật công bằng tài chính.

Được biết, Arsenal đã đầu tư rất nhiều vào việc đại tu đội hình trong vài năm qua. Mùa hè năm ngoái, họ đã chi hơn tất cả các câu lạc bộ khác ở châu Âu khi bỏ ra hơn 140 triệu bảng để mang về sân Emirates đến 7 tân binh.

Đến kỳ chuyển nhượng năm nay, họ tiếp tục chi ra 118 triệu bảng để chiêu mộ những Marquinhos, Matt Turner, Gabriel Jesus, Oleksandr Zinchenko và Fabio Vieira. Việc “đốt” 260 triệu bảng chỉ trong 2 năm qua chính là lý do khiến Pháo thủ có tên ở danh sách các CLB bị UEFA theo dõi.

 Tuấn Anh
Từ khóa: