Bất ngờ với chi phí thuê chuyên cơ để sang Việt Nam của ĐT Indonesia

Sau trận bán kết lượt đi, ĐT Indonesia được thuê hẳn một chuyên cơ để sang Việt Nam. Tuy nhiên số tiền thuê chuyên cơ lớn cỡ nào mà báo chí Indonesia đã đặt câu hỏi: Liệu có cần tốn kém như vậy?'

Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho trận Bán kết lượt về với ĐT Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) đã quyết định thuê hẳn chuyên cơ để chở ĐT Indonesia tới Hà Nội. Cũng chính vì vậy, các cầu thủ Indonesia còn có mặt ở Hà Nội trước cả đội chủ nhà Việt Nam.

Số tiền thuê chuyên cơ lớn cỡ nào mà báo chí Indonesia đã đặt câu hỏi: Liệu có cần tốn kém như vậy?'

Ngày 8/1, PSSI chia sẻ trước truyền thông rằng việc này là để không phải bay nhiều chặng, giúp tiết kiệm thời gian, từ đó “hy vọng là các cầu thủ có thể nghỉ ngơi nhiều hơn so với việc đi các chuyến bay thương mại”, tờ VOI của Indonesia trích dẫn.

Dựa vào các mốc thời gian trên, VOI tính toán tổng thời gian ĐT Indonesia dùng máy bay là 4 tiếng 18 phút, hoặc đúng hơn là khoảng 5 tiếng vì còn tính thời gian lên xuống và các thủ tục khác.

Theo truyền thông của Indonesia thì ĐT Indonesia dự định đến Hà Nội vào chiều 7/1 rồi bắt đầu luyện tập luôn vào tối hôm đó. Tuy nhiên, chuyến bay bằng chuyên cơ lại bị hoãn 40 phút nên buổi tập đó đã bị huỷ. Điều đó cũng có nghĩa là ĐT Indonesia cũng chỉ có một buổi tập duy nhất vào tối 8/1 như ĐT Việt Nam.

Từ thông tin trên trang thông tin về các chuyến bay FlightRadar24 cũng như theo hình ảnh các cầu thủ Indonesia đặt chân xuống Hà Nội, báo chí Indonesia cho rằng chiếc máy bay được PSSI thuê là Airbus A320-200 của hãng Batik Air, với mã số chuyến bay là ID8840. Thời gian cất cánh từ sân bay Soekarno-Hatta là vào lúc 13h42’ theo giờ địa phương.

Giờ cất cánh như trên tức là đã bị hoãn khoảng hơn 40 phút so với giờ dự định ban đầu (13h). Sau đó, Batik Air ID8840 hạ cánh ở sân bay Nội Bài (Hà Nội) lúc 18h theo giờ địa phương.

Hai đội sẽ thi đấu trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình, lúc 19h30 tối 9/1.

Mặc dù trang web chính thức của Batik Air không công bố giá thuê máy bay, nhưng Edwin Soedarmo, một chuyên gia hàng không, cho biết tiền thuê một chiếc Boeing 737-900 của hãng Lion Air ước tính là 5.000 đến 7.000 đôla Mỹ/ giờ.

Trong khi đó Boeing 737-900 cũng là cùng kiểu với Airbus A320-200. Batik Air và Lion Air cũng là những hãng ngang nhau, nên dự kiến giá thuê máy bay cũng sẽ tương tự như nhau.

Do đó nếu tính giá trung bình là 6.000 đôla Mỹ/ giờ thì tiền thuê máy bay cho chuyến bay nói trên của ĐT Indonesia sẽ vào khoảng 30.000 đôla Mỹ.

Tuy nhiên, Edwin Soedarmo nói rằng mức giá trên chỉ là thời điểm năm 2015, còn bây giờ mức đó sẽ tăng lên do tỷ giá giữa các đồng tiền cũng như chi phí khác đã thay đổi nhiều. Cụ thể, năm nay thì giá thuê máy bay cho một chuyến như trên sẽ vào khoảng 800 triệu rupiah tới 1 tỷ rupiah (1,2 đến 1,5 tỷ đồng).

Từ những số liệu phân tích nêu trên, báo Indonesia đã đặt ra dấu hỏi cho liên đoàn bóng đá Indonesia. Liệu rằng có cần phải tốn kém tiền thuê máy bay riêng như vậy hay không, khi mà ĐT Việt Nam có bay hai chặng thì về Hà Nội cũng chỉ chậm hơn vài tiếng mà thôi (khoảng hơn 22h), nên lần sau PSSI nên tính toán kỹ hơn để tránh tốn kém không cần thiết.

Trận Bán kết lượt về giữa ĐT Việt Nam và ĐT Indonesia sẽ diễn ra lúc 19h30’ tối nay, 9/1.

 Anh Quân