Bí mật đằng sau cách HLV Mano Polking tận dụng suất quá tuổi tại SEA Games

Cụ thể, 3 suất quá tuổi của U23 Thái Lan tại SEA Games 31 sắp tới bao gồm thủ thành Kawin Thamsatchanan và các tiền vệ Weerathep Pomphan cùng Worachit Kanitsribampen. Đây là quyết định gây khá nhiều tranh cãi của nhà cầm quân này, nhưng nó cũng thể hiện những tính toán của ông Polking cho giải đấu diễn ra ở Việt Nam.

Việc ông Polking chọn thủ môn kỳ cựu Kawin Thamsatchanan vào danh sách dự SEA Games 31 là một bất ngờ. Theo đánh giá của nhiều người, việc Kawin được triệu tập có lẽ chỉ bởi anh đang khoác áo của CLB Port FC do trưởng đoàn bóng đá Thái Lan Nualphan Lamsam làm chủ tịch. Nên nhớ rằng quá trình hội quân của U23 Thái Lan đang gặp rất nhiều khó khăn với việc hàng loạt đội bóng hàng đầu Thai League từ chối nhả người.

Việc ông Polking lựa chọn Kawin gây ra nhiều tranh cãi

Kawin Thamsatchanan là thủ môn rất nổi tiếng của Thái Lan và đang thuộc biên chế của CLB OH Leuven ở Giải vô địch quốc gia Bỉ từ năm 2018 đến nay. Tuy nhiên sự nghiệp của thủ môn này ở Bỉ gặp rất nhiều khó khăn do anh không được bắt chính thường xuyên. Giai đoạn đầu tiên trên đất châu Âu, Kawin Thamsatchanan là thủ môn số 1 của OH Leuven. Nhưng chấn thương nặng mà thủ thành này phải nhận vào tháng 10/2018 đã khiến anh mất vị trí chính thức về tay người đồng nghiệp Laurent Henkinet.

Không còn giữ được vị trí trong đội hình, Kawin được OH Leuvencho CLB Hokkaido Consadole Sapporo của Nhật Bản mượn một mùa nhưng cũng không thành công khi anh chỉ được ra sân vỏn vẹn 2 trận. Tháng 1 năm nay, Kawin đã trở về Thai League để thi đấu cho Port FC theo hợp đồng cho mượn.

Việc Kawin được thi đấu quá ít trong vài năm vừa qua khiến chính những CĐV Thái Lan tỏ ra không tin tưởng ở thủ môn này. Ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, dù vẫn được HLV Akira Nishino Akira triệu tập nhưng Kawin không được sử dụng nhiều. Cuối năm 2021, việc tân HLV Mano Polking của ĐT Thái Lan quyết định gọi Kawin vào danh sách dự AFF Suzuki Cup 2020 gây ra nhiều tranh cãi. Trong mắt của người hâm mộ “Những chú voi chiến”, uy tín của Kawin đã giảm sút nghiêm trọng sau sai lầm mà thủ thành này mắc phải ở King’s Cup 2019, giúp tiền đạo Anh Đức ghi bàn thắng duy nhất cho ĐT Việt Nam.

Số lần ra sân của Kawin rất hạn chế ở vài mùa giải gần đây

Thủ môn 32 tuổi chỉ là lựa chọn số 3 ở ĐT Thái Lan tại AFF Cup 2020, xếp sau Chatchai Budprom và Siwarak Tedsungnoen. Thái Lan đã đăng quang ngôi vô địch giải đấu, nhưng với riêng Kawin đây là một kỷ niệm buồn. Ngay trước trận đấu chung kết lượt đi với Indonesia, Kawin nhận tin bố anh qua đời ở tuổi 65 vì ung thư. Trước đó, khi Thái Lan thi đấu các trận ở vòng bảng, thủ thành này cũng đã trở về nhà chăm sóc cho bố, sau đó mới đến Singapore tập trung cùng đội tuyển.

Kawin vẫn muốn sát cánh cùng các đồng đội ra sân thi đấu với Indonesia trước khi về Thái Lan chịu tang bố. Phút 75, khi Thái Lan đang dẫn trước đối thủ 3-0, Polking đã tung Kawin vào sân thay thủ môn bắt chính Siwarak Tedsungnoen. Trước khi vào sân, Kawin quỳ gối và chạm đầu xuống mặt sân, một hình ảnh gây nhiều xúc động cho các CĐV theo dõi trận đấu.

Tuy nhiên chức vô địch AFF Cup 2020 không thể giúp cho Kawin lấy lại vị thế vốn có của mình. Tại Port FC, thủ thành sinh năm 1990 tiếp tục cho thấy phong độ của mình đã sa sút như thế nào. Cách đây chỉ 2 tuần, Kawin Thamsatchanan đã tạo ra pha đá phản lưới nhà hy hữu trong trận Port FC thua Ratchaburi 2-3 tại vòng 26 Thai League 2022. Pha xử lý lỗi của thủ thành này khi nhận đường chuyền về từ đồng đội đã đưa trái bóng xoáy thẳng vào lưới Port FC và đem về bàn mở tỷ số cho Ratchaburi. Với sai lầm đó, sự chỉ trích nhằm vào Kawin càng dữ dội hơn, đồng thời quyết định của HLV Polking về việc đưa thủ thành này đến SEA Games 31 càng khiến dư luận Thái Lan tỏ ra khó hiểu.

Worachit không còn là cái tên xa lạ với khán giả Việt Nam

Hai vị trí quá tuổi còn lại của U23 Thái Lan đều là các tiền vệ trung tâm. Worachit không phải là cái tên xa lạ gì với CĐV Việt Nam khi từng là gương mặt quen thuộc ở đội U22 cũng như ĐTQG Thái Lan. Worachit năm nay 25 tuổi, vị trí sở trường là tiền vệ công. Cầu thủ của CLB BG Pathum được xem là nguồn sáng tạo của U23 Thái Lan ở giải đấu sắp tới. Vai trò của Worachit tại U23 Thái Lan có lẽ sẽ tương tự với Hoàng Đức ở U23 Việt Nam.

Không nổi bật như Chanathip Songkrasin nhưng Worachit cũng là một tài năng sáng giá của bóng đá Thái Lan, được xem là một thần đồng khi còn nhỏ. Năm 2009, Worachit gia nhập học viện của CLB Chonburi ở tuổi 11, tiếp đến vào năm 2013, anh có 2 tuần thử tiệc với Leicester City, đội bóng thuộc sở hữu của người Thái.

Năm 2014, khi mới 16 tuổi, Worachit đã có trận ra mắt cho đội 1 của Chonburi ở giải VĐQG Thái Lan. Anh cũng là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở Thai League 1, ở cột mốc 18 và 340 ngày. Năm 2018, Worachit nhận giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của LĐBĐ Thái Lan. Cuối năm 2021, Chonburi thông báo Worachit chuyển sang thi đấu cho BG Pathum với phí chuyển nhượng lên tới 1 triệu USD.

Trong màu áo các ĐT Thái Lan, dấu ấn lớn nhất của tiền vệ sinh năm 1998 là khi anh cùng U22 Thái Lan giành tấm HCV SEA Games 2017. Trong hành trình lên ngôi của U22 Thái Lan năm đó, Worachit là một trong số những cầu thủ nổi bật nhất. Worachit cũng là người có duyên nợ với bóng đá Việt Nam khi từng ghi một cú đúp vào lưới U19 Việt Nam ở chung kết U19 Đông Nam Á 2015, giúp U18 Thái Lan có chiến thắng đậm đà 6-0.

Worachit được xem là một thần đồng của bóng đá Thái Lan

Weerathep Pomphan cũng là một tiền vệ. Cầu thủ này đang chơi cho Muangthong United và được HLV Polking đánh giá cao ở khả năng đánh chặn. Việc Weerathep Pomphan được dự SEA Games cũng xuất phát từ nguyên nhân tiền vệ Phitiwat của Chiangrai United không đồng ý đến Việt Nam. Dù vậy, Weerathep cũng là một cầu thủ rất đáng chú ý. Tiền vệ của Muangthong United có màn trình diễn tương đối ấn tượng ở tại AFF Cup. Trận chung kết lượt đi gặp Indonesia, cầu thủ sinh năm 1996 thi đấu chắc chắn ở tuyến giữa và là điểm tựa trong lối chơi Thái Lan. Sau trận đấu đó tờ Siamsport đã dùng những mỹ từ đặc biệt để Weerathep Pomphan. Tờ báo này đặt tiêu đề cho bài viết: "Màn trình diễn chói sáng của vị thần Weerathep Pomphan, người hùng thầm lặng của Voi chiến".

Siamsport ca ngợi: "Đây giống như một màn trình diễn thần thánh của Weerathep Pomphan và các đồng đội. Weerathep Pomphan đã chơi cực kỳ thăng hoa và trở thành người chuyền bóng nhiều nhất trận. Cầu thủ thuộc biên chế Muangthong United có 81 lần chạm bóng, thực hiện 68 đường chuyền với tỷ lệ chính xác lên tới 94%. Cầu thủ này có vai trò rất lớn trong chiến thắng khó tin của tuyển Thái Lan".

Weerathep là một tiền vệ phòng ngự được đánh giá rất cao

Rõ ràng, HLV Polking đã có những tính toán kỹ lưỡng khi bổ sung các cầu thủ quá tuổi của mình. Kawin đã không còn ở phong độ đỉnh cao nhưng kinh nghiệm dày dạn của anh vẫn còn có ích trong một đội hình gồm rất nhiều cầu thủ trẻ. Trong khi đó Worachit và Weerathep sẽ là những hạt nhân trong lối chơi của U23 Thái Lan. Worachit sẽ đảm nhiệm phần sáng tạo, trong khi Weerathep sẽ là người củng cố sự vững chắc cho tuyến giữa của đội.

Tính toán của Polking khá tương đồng với cách HLV Park Hang-seo của U23 Việt Nam triệu tập các cầu thủ quá tuổi. Xét về mặt chuyên môn, cặp Worachit – Weerathep có gì đó rất giống với Hoàng Đức – Hùng Dũng. Có lẽ cả HLV Park Hang-seo và Mano Polking đều không tự tin với các tiền vệ trẻ của đội U23. Họ đã triệu tập những cái tên dày dạn hơn để đảm bảo “xương sống” cho đội bóng. Sự khác biệt nằm ở chỗ HLV Park có thể triệu tập những cầu thủ tốt nhất, với Hùng Dũng và Hoàng Đức đều từng giành QBV Việt Nam trong khi Polking phải tính toán kỹ hơn bởi mối quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt” giữa Liên đoàn và các CLB. Nếu được, có lẽ vị chiến lược gia này sẽ lựa chọn cả những “hàng chất lượng cao” như Chanathip hay Phitiwat đến SEA Games.

Những cầu thủ quá tuổi của Polking chắc chắn sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong hành trình chinh phục tấm HCV SEA Games của “Những chú voi chiến”. Mặc dù vậy, có lẽ ảnh hưởng của họ tại U23 Thái Lan sẽ không lớn như Hùng Dũng, Tiến Linh, Hoàng Đức ở U23 Việt Nam. Không chỉ về mặt chuyên môn, bộ ba cầu thủ quá tuổi ở U23 Việt Nam còn là những người có khả năng truyền cảm hứng rất mạnh đến các đồng đội. Có thể, sự khác biệt này sẽ được chứng minh nếu U23 Việt Nam và U23 Thái Lan gặp nhau ở “trận chung kết trong mơ”.

 Hoàng Giang