U23 Thái Lan có “viện binh” châu Âu từng trốn nghĩa vụ quân sự

Trong cuộc họp báo chiều 20/4 diễn ra tại SVĐ Rajamangala, nữ trưởng đoàn U23 Thái Lan Nualphan Lamsam cho biết bà đã dàn xếp thành công để 3 cầu thủ đang thi đấu từ châu Âu về dự SEA Games 31.

Như vậy tại giải đấu sắp tới, U23 Thái Lan sẽ có được sự phục vụ của 3 tài năng trẻ đang chơi bóng ở châu Âu gồm Benjamin Davis (Oxford United, Anh), Jonathan Khemdee (OB, Đan Mạch) và Chayapipat Suphanphat (Estoril, Bồ Đào Nha). Đây là thông tin rất vui đối với những CĐV của bóng đá Thái Lan khi trước đó, việc triệu tập lực lượng đội U23 của xứ sở chùa vàng gặp nhiều khó khăn do các đội bóng không chịu nhả người.

Benjamin Davis là sản phẩm của lò đào tạo Fulham

Các cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu hứa hẹn sẽ tăng cường sức mạnh đáng kể cho U23 Thái Lan dù họ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm chỗ đứng ở các môi trường bóng đá chất lượng cao. Benjamin Davis đang đầu quân cho CLB Oxford United, thi đấu ở giải League One, hạng đấu đứng thứ 3 ở Anh sau Premier League và Championship. Trong mùa giải qua, cầu thủ sinh năm 2000 không ra sân phút nào. Mùa giải sẽ chính thức khép lại vào ngày 30/4 nên Benjamin Davis có thể trở về phục vụ U23 Thái Lan dự SEA Games 31 mà không gặp trở ngại nào.

Trong khi đó, Jonathan Khemdee không tìm được chỗ đứng ở CLB Odense (Đan Mạch). Anh không ra sân phút nào ở mùa giải 2021/2022 và hiện tại giải VĐQG Đan Mạch cũng đã kết thúc. Do đó, CLB chủ quản của hậu vệ 19 tuổi không làm khó dễ để anh có thể trở về phục vụ U23 Thái Lan. Chayapipat Sunphansat thì hiện tại cũng chỉ chơi cho Estoril B ở Bồ Đào Nha và tiền vệ phòng ngự này cũng đã được chấp thuận trở về dự SEA Games 31.

Trong số 3 cầu thủ đang chơi bóng tại châu Âu của U23 Thái Lan, Benjamin Davis là người đáng chú ý nhất.

Davis sinh ra ở Phuket , Thái Lan và cùng gia đình di cư đến Singapore khi mới 5 tuổi. Davis là con út trong gia đình có 4 người con. Mẹ anh, bà Sopee Davis, là người Thái Lan, trong khi bố anh, Harvey Davis, là người Anh.

Ben Davis là tiền vệ được đánh giá rất cao của U23 Thái Lan

Davis bắt đầu hành trình trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của mình tại JSSL Singapore, một học viện bóng đá trẻ do cha anh làm chủ có trụ sở tại Singapore, có quan hệ đối tác với Fulham và đội bóng hàng đầu Singapore Tampines Rovers . Sau đó, anh gia nhập Trung tâm huấn luyện tài năng trẻ của Hiệp hội bóng đá Singapore (FAS), tên tiếng Anh là FAS Junior Centre of Excellence, và tiếp tục đại diện cho các đội tuyển nhóm tuổi khác nhau của đảo quốc sư tử.

Năm 2017, Davis giành được học bổng hai năm tại học viện của Fulham sau khi gây ấn tượng trong các buổi thử việc. Anh trở thành cầu thủ Singapore đầu tiên ký hợp đồng với một đội bóng ở Premier League.

Trong mùa giải đầu tiên của mình, Davis đã có 10 lần ra sân cho đội U18 Fulham, để lại dấu ấn bằng cú đánh đầu ghi bàn vào lưới đội U18 của West Ham và đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác trung bình là 90%. Vào năm 2018, Fulham thông báo rằng Davis, cùng với một số cầu thủ khác của học viện, đã được đề nghị ký hợp đồng chuyên nghiệp. Điều đó có nghĩa là họ sẽ được nhận lương hàng tuần cũng như tiếp tục chơi cho đội U18 và U23 của CLB. Vào ngày 31/8/2021, Davis gia nhập League One bên Oxford United theo hợp đồng có thời hạn 2 năm.

Cầu thủ sinh năm 2002 hiện đang khoác áo Oxford United

Davis có hộ chiếu của Vương quốc Anh, Thái Lan và Singapore nhưng sau cùng, anh đã quyết định chọn ĐT Thái Lan để cống hiến.

Trong thời gian đào tạo ở JSSL Singapore và trung tâm FAS , Davis đã thi đấu cho Singapore trong một số trận thuộc vòng loại giải U16 châu Á vào năm 2015. Năm 2017, Davis được gọi vào đội U19 Singapore để tham dự vòng loại giải U19 châu Á 2018 .Năm 2018, Davis bất ngờ được gọi vào ĐT Singapore để tham dự vòng loại Asian Cup, nhưng anh đã không ra sân trong bất kỳ trận đấu nào. Ben Davis cũng đã được triệu tập lên tuyển Singapore, nhưng không ra sân phút nào ở 2 trận giao hữu với Maldives, Đài Loan TQ, hồi tháng 3/2018.

Vào tháng 9/2019, một bước ngoặt quan trọng đã xảy ra khi Davis được gọi tập trung đội tuyển U23 Thái Lan tham dự hội trại tập huấn SEA Games. Việc Davis quyết định “rẽ hướng” sang khoác áo Thái Lan, quê mẹ anh, là câu chuyện dài và khá rắc rối. Chỉ đúng 1 ngày sau khi ký hợp đồng chuyên nghiệp với Fulham, Ben Davis nhận tin Bộ Quốc phòng Singapore (MINDEF) từ chối yêu cầu trì hoãn nghĩa vụ quân sự của Ben Davis, vì không nêu được lý do thỏa đáng.

Cha của Ben Davis đã viện dẫn trường hợp của Joseph Schooling, VĐV bơi lội nổi tiếng đã được hoãn nghĩa vụ quân sự và sau đó giành huy chương Olympic, để yêu cầu MINDEF thực hiện ưu tiên tương tự với Ben Davis.

Ben Davis từng khoác áo các đội trẻ của Singapore trước khi chuyển sang cống hiến cho Thái Lan

MINDEF phản bác rằng hợp đồng của Davis với Fulham không khác gì những mục đích cá nhân của mọi người trước khi nhập ngũ khác. Sau đó, một lời kêu gọi hoãn nghĩa vụ cho Ben Davis được đưa ra từ Hiệp hội Bóng đá Singapore (FAS) cũng bị MINDEF khước từ.

MINDEF giải thích Davis không đáp ứng tiêu chuẩn hoãn nhập ngũ dài hạn do đây là mục đích cá nhân và điều đó (sự trì hoãn) là không công bằng đối với những người khác. Bộ Quốc phòng Singapore cũng nói thêm rằng việc từ chối trì hoãn nghĩa vụ quân sự cũng dựa trên lý do rằng cha của Davis tuyên bố “không cam kết” về thời điểm con trai ông sẽ trở lại Singapore để nhập ngũ, cùng với những tuyên bố thách thức trên truyền thông rằng ông sẽ khuyến khích con trai mình từ bỏ quốc tịch Singapore để theo đuổi sự nghiệp của mình.

Vào ngày 11/1/2019, Davis đã không có mặt để nhập ngũ theo đúng thời hạn và kể từ ngày 18/2/2019, cầu thủ này được coi là người trốn nghĩa vụ quân sự . Tờ Straits Times trích dẫn thông báo của MINDEF: “Benjamin Davis là kẻ trốn tránh nghĩa vụ quốc gia. Anh ta không khai báo theo yêu cầu và đang sinh sống ở nước ngoài mà không có giấy phép hợp lệ. Ben Davis bị phạt 10 ngàn USD và có thể phải ngồi tù tới 3 năm”.

Đây sẽ là một trong những cầu thủ đáng chú ý nhất của U23 Thái Lan ở SEA Games tới

FAS trước đó đã ủng hộ đơn xin hoãn nghĩa vụ của Davis nhưng sau đó họ đã lên án quyết định không quay trở lại Singapore của anh. Tháng 10/2019, Davis cuối cùng đã chọn thi đấu cho Thái Lan và tuyên bố sẽ không trở lại Singapore mặc dù vẫn là công dân quốc gia này, đồng thời không có ý định thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Mặc dù người Singapore phẫn nộ vì cách hành xử của Benjamin Davis, nhưng người Thái Lan nhanh chóng nhận ra giá trị của viên ngọc thô mà họ vô tình nhận được. Cuộc tranh cãi từng nổ ra giữa hai Liên đoàn bóng đá khi phía Singapore cho rằng Thái Lan không nên tạo điều kiện cho một người “vi phạm pháp luật”. Tuy nhiên, trả lời truyền thông Singapore, ông Benjamin Tan, người Singpapore và là Phó giám đốc điều hành Thai League, khẳng định: “Bóng đá Thái Lan sẵn sàng tạo điều kiện và trao cơ hội cho bất kỳ cầu thủ nào đủ điều kiện chơi bóng cho đội tuyển Thái Lan”. Vào năm 2020, Davis đã đại diện cho Thái Lan tại Giải vô địch AFC U23 2020 , xuất hiện trong trận hòa 1-1 trước Iraq ở vòng bảng cũng như trận thua 0–1 trước Ả-rập Xê-út trong trận tứ kết. Đây là những trận đấu đánh dấu việc Ben Davies đã hoàn toàn là một tuyển thủ Thái Lan.

Trung vệ cao 1m90 Jonathan Khemdee cũng là một nhân vật rất đáng quan tâm

Không kém cạnh Benjamin Davis, Jonathan Khamdee cũng là cái tên đáng chú ý ở hàng thủ. Jonathan Khemdee sinh ngày 5/9/2002, có bố người Đan Mạch và mẹ người Thái Lan. Anh trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Odense BK, CLB cũ của tiền vệ lừng danh Christian Eriksen. Sau khi gây ấn tượng ở giải U19, OB đã quyết định trao cho anh một bản hợp đồng chuyên nghiệp với thời hạn 2 năm.

Jonathan Khemdee sở hữu chiều cao cực ấn tượng 1m90 với tốc độ và thể lực ấn tượng, anh có thể đá tốt cả ở vị trí hậu vệ biên lẫn trung vệ. Hậu vệ này đã từng được HLV Mano Polking triệu tập vào đội hình dự AFF Cup 2020 nhưng những đóng góp của anh bị hạn chế bởi… ngộ độc thực phẩm. Tờ Siam Sport cho biết, cầu thủ 19 tuổi này đã có những triệu chứng của bệnh đau dạ dày hoặc trào ngược dạ dày do ảnh hưởng của đồ ăn châu Á kể từ khi đặt chân đến Singapore để dự AFF Cup! Đây sẽ là bài học kinh nghiệm quý giá của Khemdee khi đặt chân đến Việt Nam dự SEA Games 31.

Thể hình vượt trội có thể giúp Khemdee có được suất đá chính trong đội hình U23 Thái Lan tại SEA Games 31

Cái tên cuối cùng trong bộ ba cầu thủ Thái Lan đang thi đấu tại châu Âu là Chayapipat Suphanphat ít tiếng tăm hơn so với hai đồng đội của mình. Nguồn thông tin ít ỏi về cầu thủ sinh năm 2001 này là anh đang chơi tiền vệ phòng ngự cho đội U23 hoặc đội B Estoril. Cầu thủ có chiều cao 1m76 này từng được lò đào tạo trẻ của SC Braga tuyển mộ mùa 2015/16 trước khi chuyển đến Estoril mùa 2019/10. Anh có 1 mùa ở U19 Estoril trước khi chuyển lên chơi cho đội U23 rồi đội hình B của CLB Bồ Đào Nha.