BLV ĐỨC ANH: Arjen Robben & Câu chuyện về một nghệ nhân bất phùng thời

Bạn nghĩ rằng bóng đá hấp dẫn bởi tính bất ngờ? Đúng, nhưng chưa đủ! Một trong những điểm đem đến sự thu hút của bóng đá còn là việc luôn luôn có những cầu thủ sở hữu phong cách riêng biệt và thực hiện những động tác quen thuộc, mang tính thương hiệu thuần thục như một nghệ nhân tỉ mỉ với tác phẩm của mình. Nó đem đến cho các khán giả sự chờ đợi để thưởng thức, sự hứng khởi khi một điều rất thân quen tái diễn và sự sung sướng khi mọi thứ đều hoàn hảo đúng như kỳ vọng.

Arjen Robben là một cầu thủ như vậy. Đã bao nhiêu người đặt ra câu hỏi và đi tìm sự lý giải vì sao những cú ngoặt bóng từ cánh phải vào trung lộ, rồi cứa lòng bằng cái chân trái khéo léo đưa bóng đi cong như một nét vẽ thiên tài vào đúng góc chết của khung thành của ngôi sao người Hà Lan, dù đã lặp đi lặp lại đến hàng trăm lần trong suốt sự nghiệp của anh, lại khó cản phá đến thế? Để rồi khi Robben chính thức từ giã sân cỏ, những bàn thắng ấy sẽ được lục tìm lại trên YouTube như một di sản đầy cảm xúc của một trong những cầu thủ tài năng nhất thế hệ của mình.

Arjen Robben - Siêu sao bóng đá người Hà Lan

Arjen Robben sinh ngày 28/1/1984 tại Bedum, thị trấn vệ tinh của tỉnh Groningen, Hà Lan. Robben lớn lên với những giấc mơ điển hình của mọi cậu bé. Khu vườn sau nhà là nơi Robben tưởng tượng ra những trận đấu lớn mà cậu sẽ được tham dự, như một trận chung kết Champions League mà cậu sẽ là người ghi bàn quyết định.

Arjen Robben rất nhanh chóng bộc lộ khả năng thiên bẩm để theo đuổi những giấc mơ và trở thành một cầu thủ trẻ có tầm ảnh hưởng lớn cho đội bóng nghiệp dư địa phương VV Bedum vào cuối những năm 1990. Nhưng không phải tài năng, sự thông minh mới là điều làm Robben nổi bật. Ngay từ khi còn là một cậu thiếu niên, Robben đã ý thức rõ việc định hình phong cách để hướng đến sân chơi chuyên nghiệp. Từ rất sớm, anh đã áp dụng phương pháp Coerver, khái niệm được đưa ra bởi HLV nổi tiếng Wiel Coerver, là một kỹ thuật huấn luyện làm giàu kỹ năng vốn có của cầu thủ bằng sự hiểu biết toàn diện về bóng đá. Nó khuyến khích cầu thủ nâng cao nhận thức về khả năng làm chủ quả bóng và cách thức di chuyển ảnh hưởng đến hệ thống chiến thuật của cả đội. Nhiều đặc điểm ban đầu này vẫn còn thể hiện rõ trong trận đấu sau này của Robben.

Robben trong màu áo đội bóng cuối cùng

Robben đã tỏa sáng đủ để FC Groningen, CLB  chuyên nghiệp lớn nhất khu vực, phải ký hợp đồng với anh. Năm 12 tuổi, Robben được đưa vào học viện đào tạo trẻ của CLB. HLV của Groningen, Jan van Dijk đã trao cơ hội ra mắt đội 1 đầu tiên cho Robben vào ngày 3/12/2000, khi anh mới 16 tuổi. Robben khẳng định mình là một trong những tài năng triển vọng nhất ở Hà Lan, với nhiều màn trình diễn ấn tượng trong hai mùa giải. Tất nhiên, với những gì mà Robbe thể hiện, anh không thể lọt ra ngoài tầm mắt của những đội bóng lớn nhất Hà Lan.

PSV đã nắm bắt cơ hội, đồng ý một khoản phí 3,9 triệu euro với Groningen và Robben trở thành cầu thủ của PSV từ mùa giải 2002/03. Trong hai năm thi đấu tại Philips Stadion, Robben đã giành được một danh hiệu Eredivisie và một danh hiệu Johan Cruyff Shield nữa. Anh ra mắt ĐTQG năm 2003; trong trận đấu của Hà Lan với Bồ Đào Nha.

Thuở mới khởi nghiệp của Robben

Sự thăng tiến không ngừng của Robben thu hút sự chú ý của các đội bóng lớn từ khắp châu Âu. MU và Chelsea là hai cái tên dẫn đầu danh sách. Đầu năm 2004, Robben có cuộc gặp với Sir Alex Ferguson và một chuyến tham quan Old Trafford. Tuy nhiên, lời đề nghị chuyển nhượng trị giá 5 triệu bảng từ gã khổng lồ thành Manchester đã khiến các ông chủ của PSV giận dữ và lập tức từ chối.

Trong giai đoạn này, Chelsea với ông chủ mới Roman Abramovich trở thành đội bóng nổi bật nhất trên thị trường chuyển nhượng với những thương vụ bom tấn nhằm biến Chelsea thành một thế lực. Một tài năng như Arjen Robben chắc chắn không nằm ngoài tầm ngắm của The Blues. PSV nhận được 12 triệu bảng cho ngôi sao của mình, người đã ký hợp đồng 5 năm với đội chủ sân Stamford Bridge nhưng vẫn ở lại PSV trong phần còn lại của mùa giải 2003-04.

Mùa hè năm 2004, các CĐV bóng đá đã được tận mắt chứng kiến tài năng của tân binh Chelsea tại EURO trên đất Bồ Đào Nha. Trong một ĐT Hà Lan với sự pha trộn giữa những ngôi sao trẻ như Sneijder và van der Vaart cùng những cựu binh như Frank de Boer, Seedorf và Davids, Arjen Robben là người nổi bật nhất. Anh tỏa sáng trong trận đấu với CH Czech ở vòng bảng và sút quả quyết định trong loạt luân lưu ở trận tứ kết với Thụy Điển, chiến thắng đầu tiên của Hà Lan trên chấm luân lưu sau 8 năm.

Đỉnh cao cùng với Chelsea

Robben đã không thể gây ấn tượng ngay lập tức ở Chelsea. Một chấn thương cổ chân gặp phải trong giai đoạn trước mùa giải, đã khiến trận ra mắt của anh bị trì hoãn cho đến tháng 11. Tuy nhiên, ngay khi được tung vào sân, Robben đã chinh phục tất cả màn trình diễn chói sáng đầy ngẫu hứng và năng lượng. Jose Mourinho, HLV của Chelsea lúc đó, sử dụng hai cầu thủ thuận chân trái là Robben và Damien Duff làm những tiền đạo cánh trong đội hình 4-3-3. Khi đó, Robben vẫn thường được xếp bên hành lang cánh trái, làm khổ tất cả các hậu vệ phải ở Premier League bằng tốc độ và khả năng đi bóng của mình.

Trong 3 mùa bóng ở Chelsea, Robben có được 6 danh hiệu và trở thành một trong những tiền vệ cánh xuất sắc nhất thế giới. Nhưng bên cạnh những màn trình diễn chói sáng cũng có những chỉ trích về thói ăn vạ, sự ích kỷ của Robben; bên cạnh chấn thương dai dẳng sẽ đeo bám cầu thủ Hà Lan trong suốt sự nghiệp.

"Đôi chân pha lê" dính rất nhiều chấn thương trong sự nghiệp

Ramon Calderon, chủ tịch của Real Madrid, quyết định chi ra 24 triệu bảng để chiêu mộ Robben về Santiago Bernabeu vào mùa hè 2007. Đó là một nỗ lực trong việc đưa “Kền kền trắng” trở lại với đẳng cấp vốn có của họ. Robben tiếp tục thể hiện xuất sắc, trở thành một cầu thủ không thể thiếu trong đội hình của Berd Schuster ở mùa giải ra mắt cực kỳ ấn tượng. Khi Juande Ramos trở thành HLV của Real Madrid, ngôi sao Hà Lan được sử dụng nhiều hơn ở hành lang phải, vị trí sau này đã gắn bó với anh cho đến cuối sự nghiệp.

Là một cầu thủ nổi bật trong đội hình của Real Madrid, nhưng khi Perez trở lại ghế chủ tịch Real Madrid, Robben đã bị thải loại không thương tiếc trong chiến lược “Galacticos 2.0” của ông chủ quyền lực này. Kaka và Ronaldo được đưa về Bernabeu, và Robben ra rìa. Đó là sự tàn nhẫn thường thấy của Pérez và Real Madrid. Khi có cơ hội ký hợp đồng với một siêu sao đẳng cấp thế giới, những cầu thủ trước đó sẽ bị gạt bỏ không thương tiếc.

Robben được Bayern chăm sóc rất tốt

Nhưng đó lại là một bước ngoặt mở ra cho Robben một giai đoạn rực rỡ nhất trong sự nghiệp. Bayern Munich đã trả 25 triệu euro cho Robben vào tháng 8 năm 2009, quan trọng hơn, đội bóng xứ Bavaria đã cung cấp cho ngôi sao Hà Lan niềm tin và tình yêu để anh có thể bộc lộ tất cả những khả năng của mình.

Trong mùa giải đầu tiên 2009/10, Arjen Robben gần như không thể bị ngăn cản. Anh định đoạt số phận các trận đấu từ vị trí bên cánh phải. Đó là khoảng thời gian Robben bắt đầu trình diễn những pha bóng đã trở thành thương hiệu với các tình huống rê dắt lắt léo trước khi tung ra cú dứt điểm hiểm hóc bằng cái chân trái ma thuật của mình.

Nhưng số phận không mỉm cười với Robben. Trong giai đoạn rực rỡ nhất về mặt cá nhân từ 2010-2012, Robben thất bại trong 3 trận chung kết liên tiếp. Đầu tiên là thất bại cùng Bayern trước Inter ở chung kết Champions League 2009/10. Sau đó là thất bại cùng Hà Lan ở trận chung kết World Cup 2010, nơi anh đã có thể xoay vần lịch sử với cú dứt điểm trúng vào chân của Iker Casillas. Đỉnh điểm của nỗi thất vọng là trận chung kết Champions League 2011/12, khi Robben gặp lại đội bóng cũ Chelsea.

Ngôi sao Hà Lan đã sút hỏng quả penalty trong hiệp phụ và cuối cùng, Bayern thất bại trên chấm luân lưu  trong trận chung kết trên chính sân nhà Allianz Arena.

Những thất bại nặng nề đó, cuối cùng cũng được rũ bỏ bởi một khoảnh khắc đẹp nhất trong sự nghiệp của Robben. Đó là khi anh ghi bàn thắng quyết định cho Bayern ở trận đấu chung kết Champions League 2012/13 với Dortmund ở sân Wembley. Một bàn thắng có ý nghĩa giải tỏa rất lớn cho cầu thủ Hà Lan, trút đi ngàn cân đau đớn tủi hổ anh đã phải chịu suốt 3 năm trước đó.

Bàn thắng của Robben trong trận chung kết Champions League 2013

Có lẽ, tình huống ấy cũng là đủ để khái quát một sự nghiệp đầy những trắc trở của một trong những cầu thủ tài năng nhất thế hệ của mình. Ngoại trừ Lionel Messi, Robben là người sở hữu cái chân trái đáng sợ nhất của bóng đá thế giới trong gần 2 thập kỷ qua.

Sự nghiệp của Robben đã khép lại, nhưng chắc chắn những bàn thắng để đời của anh vẫn sẽ còn ghi dấu ấn rất sâu đậm trong tâm trí những người yêu mến anh. Robben là điển hình của một cầu thủ tài hoa, xuất sắc nhưng gần như chưa khi nào nhận được sự đánh giá và thừa nhận chính xác với năng lực của mình. Điều đó giờ đã không còn quan trọng nữa. Cái kèo trái dị biệt và những pha bóng đặc trưng của Robben sẽ được nhớ đến rất lâu, bởi có lẽ không một ai có thể thực hiện nó một cách hoàn hảo như vậy. Giống như tác phẩm độc nhất của một nghệ nhân, nó là vô giá!

 VTVcab
Từ khóa: