Bóng đá Indonesia đối mặt nguy cơ bị FIFA “treo giò” 8 năm

Việc không làm tốt công tác tổ chức trận đấu để thảm kịch mới đây xảy ra có thể sẽ khiến bóng đá xứ vạn đảo nhận án phạt nặng từ FIFA.

Như đã biết, vào ngày tối ngày 1/10 vừa qua, một vụ bạo loạn đã xảy ra sau trận đấu giữa Arema và Persebaya trong khuôn khổ vòng 10 giải VĐQG Indonesia. Trên sân Kanjuruhan có khoảng 40.000 khán giả đến theo dõi. Việc cảnh sát can thiệp đã tạo nên khung cảnh vô cùng hỗn loạn, dòng người giẫm đạp lên nhau khiến mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát.

Cụ thể, ông Nico Afinta - cảnh sát trưởng tỉnh Đông Java cho biết cảnh sát đã bắn hơi cay để giải tán đám đông cổ động viên tràn xuống sân. Tuy nhiên theo Hãng tin Reuters, điều này dường như đã vi phạm quy định của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) về công tác đảm bảo an ninh trong các trận đấu khi mà cơ quan quyền lực nhất làng túc cầu nghiêm cấm việc cảnh sát, nhân viên an ninh đem vũ khí và hơi cay kiểm soát đám đông.

Hiện tại, FIFA đã yêu cầu Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) báo cáo sự việc. Ủy ban nhân quyền của Chính phủ Indonesia dự kiến sẽ sớm vào cuộc, trong đó điều tra làm rõ việc sử dụng hơi cay với cổ động viên.

Bóng đá Indonesia có thể sẽ phải nhận án phạt nặng từ FIFA

Theo tờ Sidonews, nếu được xác định là vi phạm quy định, bóng đá xứ vạn đảo có thể sẽ phải đối mặt với một hoặc nhiều trong 7 án phạt sau từ FIFA.

- Tất cả các giải đấu của Indonesia có thể bị đóng băng trong 8 năm

- Thu hồi tư cách thành viên của LĐBĐ Indonesia

- Huỷ bỏ tư cách chủ nhà giải U20 World Cup của Indonesia

- ĐTQG và U20 Indonesia bị cấm thi đấu ở Asian Cup 2023 và U20 châu Á

- Trừ điểm của ĐT Indonesia trên BXH FIFA

- Giải VĐQG Indonesia diễn ra không có khán giả

- Các CLB của Indonesia bị cấm tham dự Cúp C1 và Cúp C2 châu Á.

Theo thống kê, thảm kịch tại sân Kanjuruhan là thảm kịch thể thao đẫm máu thứ 2 trong lịch sử khi nó khiến 174 người thiệt mạng (có thể sẽ tăng lên do các cơ quan Indonesia chưa thống kê hết). Trước đó vào năm 1964, trận đấu giữa Peru và Argentina đã làm hơn 300 người ra đi mãi mãi.

 Tuấn Anh
Từ khóa: