Bóng đá Trung Quốc rúng động với đại án tham nhũng 1,8 tỉ nhân dân tệ

Trong cuộc điều tra mới nhất về tham nhũng trong bóng đá Trung Quốc, cơ quan chức năng phát hiện số tiền lớn đã bị thất thoát trong hơn 5 năm qua.

Ông Du Zhaocai, một cựu quan chức cấp cao của Liên đoàn bóng đá Trung Quốc, đồng thời là cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Đông Á, vừa bị các cơ quan chức năng điều tra ra đã làm thất thoát số tiền lên tới 1,8 tỷ nhân dân tệ. Đây là tin tức mới được tờ Sena công bố và đã gây rúng động quốc gia tỷ dân.

Bắt đầu từ kỳ chuyển nhượng hè năm 2017, ông Du Zhaocai đã đưa ra ý tưởng để Liên đoàn bóng đá Trung Quốc (CFA) thu khoản "phí điều chỉnh ký hợp đồng" từ các CLB. CFA đã giải thích khoản phí trên là: "Khoản phí nhằm hạn chế các CLB ký hợp đồng ngắn hạn với giá trị cao, qua đó nhằm kiểm soát thị trường chuyển nhượng tại giải vô địch quốc gia. Khoản phí này là cần thiết để duy trì trật tự của thị trường chuyển nhượng, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của bóng đá chuyên nghiệp".

Ông Du Zhaocai, một cựu quan chức cấp cao của Liên đoàn bóng đá Trung Quốc, đồng thời là cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Đông Á.

Thời điểm đó, nhiều CLB Trung Quốc đã chi những số tiền khủng để mua về những ngôi sao bóng đá thế giới. Một số thương vụ tiêu biểu có thể kể đến như: Shanghai SIPG mua Oscar từ Chelsea với giá 50 triệu bảng, chiêu mộ Hulk với giá 46 triệu bảng, Jiangsu Suning bỏ ra 25 triệu bảng để chiêu mộ Ramires,... CFA đã thu về được hơn 1,8 tỷ nhân dân tệ từ các CLB nhờ vào "phí điều chỉnh ký hợp đồng".

Tuy nhiên, sau khi điều tra, các cơ quan nhận ra khoản phí này có rất nhiều điểm đáng ngờ. Cụ thể, cơ quan điều tra cho rằng CFA thu phí để tạo gánh nặng tài chính cho các CLB. Ngay cả Cục Quản lý Thị trường Trung Quốc sau đó cũng được huy động để điều tra tính hợp pháp của khoản phí nói trên. Tuy nhiên, cho đến nay, số tiền nói trên vẫn chưa được điều tra ra đã sử dụng vào mục đích gì.

Trước đây, ông Du Zhaocai cũng từng vướng vào lùm xùm liên quan đến tiền lương và tiền đền bù hợp đồng của ông Bruno Bini, cựu HLV đội tuyển nữ Trung Quốc. Năm 2015, vị chiến lược gia người Pháp được mời tiếp quản ĐT nữ Trung Quốc nhưng hai năm sau đó, ông bị sa thải với lý do "không để lại ấn tượng".

HLV Bruno Bini đã đệ đơn kiện CFA nợ lương và tiền đền bù hợp đồng. Tòa án Trọng tài Thể thao Quốc tế và FIFA cũng ra phán quyết rằng CFA đã sai quy định và phải sớm trả tiền cho HLV Bruno Bini. Tuy nhiên ông Du Zhaocai đã phủ nhận mọi cáo buộc, nhất quyết không chịu trả tiền, thậm chí còn doạ sẽ theo kiện đến cùng. Cho đến nay, HLV Bruno vẫn chưa được thanh toán lương còn phán quyết của toà án cũng rơi vào quên lãng.