Bùi Vĩ Hào: Cái tên có thể làm nên bất ngờ trên hàng công của U23 Việt Nam

Bùi Vĩ Hào là một trong hai cái tên gây ra nhiều bất ngờ nhất trong bản danh sách tập trung ĐT U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 31 của HLV Park Hang-seo, bên cạnh tiền vệ trẻ Nguyễn Đức Việt của Hoàng Anh Gia Lai.

Tiền đạo sinh năm 2003 chưa từng khoác áo đội U23 và mới chỉ tỏa sáng ở lứa U19. Mặc dù vậy với những phẩm chất đã thể hiện, Vĩ Hào hoàn toàn xứng đáng được trao cơ hội thử sức ở kỳ SEA Games sắp tới. Thậm chí tiền đạo quê An Giang còn đủ khả năng để cạnh tranh một suất đá chính trong đội hình U23 Việt Nam.

Yếu tố đầu tiên có thể giúp Bùi Vĩ Hào là một cái tên nổi bật trên hàng công của U23 Việt Nam chính là kinh nghiệm thi đấu tại V.League. Anh là cầu thủ trẻ hiếm hoi được ra sân đều đặn ở sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam. Có được niềm tin từ ban huấn luyện của Becamex Bình Dương, tiền đạo sinh năm 2003 đã để lại rất nhiều dấu ấn ở mùa giải năm nay. HLV Đặng Trần Chỉnh có lý do để tin tưởng Vĩ Hào và gọi cầu thủ này lên đội 1 Becamex Bình Dương ở độ tuổi 19. Sở hữu chiều cao lý tưởng dù hơi mỏng cơm, Vĩ Hào có những tố chất của một tiền đạo hàng đầu như khả năng chọn vị trí, kỹ thuật cá nhân, tốc độ cùng khả năng dứt điểm đã nổi tiếng ở những giải trẻ.

Vĩ Hào có những phẩm chất nổi bật so với các tiền đạo cùng trang lứa

Khoảnh khắc ấn tượng nhất của Bùi Vĩ Hào diễn ra trong trận đấu với Hải Phòng tại vòng 4 V.League, khi chính tiền đạo này đã giúp Becamex Bình Dương kiếm về 1 quả phạt đền và Tiến Linh thực hiện thành công nó để giữ lại 1 điểm cho đội chủ sân Gò Đậu. Với những màn trình diễn ấn tượng của mình, chắc chắn Vĩ Hào sẽ là một nhân tố quan trọng trong chặng đường còn lại tại V.League của Bình Dương.

Trước đó, cầu thủ sinh năm 2003 là trụ cột của U19 Bình Dương tại vòng loại lẫn vòng chung kết U19 quốc gia. Anh là nhân tố quan trọng nhất giúp U19 Bình Dương vượt qua vòng loại với ngôi đầu ở bảng đấu của mình. Tiền đạo sinh năm 2003 không chỉ là người đeo tấm băng đội trưởng mà còn là linh hồn, trong lối chơi của đội bóng đất thủ tại vòng loại giải bóng đá U19 quốc gia. Những màn trình diễn xuất sắc của tiền đạo này chứng minh việc ký hợp đồng với Vĩ Hào thực sự là một thành công với Becamex Bình Dương.

Vĩ Hào bắt đầu nổi lên khi chơi nổi bật trong đội hình An Giang, quê hương của anh. Tại VCK giải U19 quốc gia 2021, tiền đạo số 10 của An Giang đã thi đấu ấn tượng và được triệu tập lên đội tuyển U19 Việt Nam sau đó. Dù không được đánh giá cao tại giải nhưng với lối chơi phòng ngự phản công cùng Bùi Vĩ Hào ở vị trí mũi nhọn, U19 An Giang đã gây bất ngờ khi lọt đến trận bán kết và chỉ dừng bước trước nhà vô địch U19 PVF. Đó là một thành tích rất đáng chú ý của bóng đá miền Đông Nam Bộ, vốn đã sa sút rất nhiều trong khoảng thời gian mấy năm gần đây.

Vĩ Hào đã để lại ấn tượng rất tích cực nhờ những màn trình diễn ở các giải trẻ

Chứng kiến tiềm năng lớn của tiền đạo này, PVF đã tăng cường anh ra đá giải hạng nhất, tuy nhiên Bình Dương đã nhanh chân hơn để ký hợp đồng với chân sút này để tăng cường cho chiều sâu đội hình cho V.League 2022. Bùi Vĩ Hào ngay lập tức đã chứng tỏ tiềm năng của mình trong màu áo U19 Bình Dương dưới sự dẫn dắt của HLV Võ Hồng Phúc.

Một tình huống có thể nói lên trình độ của Vĩ Hào là ở lượt trận thứ 3 của vòng loại U19 toàn quốc khi Bình Dương gặp Tây Ninh. Đó là trận đấu mà Bình Dương đã sớm bị mất người ngay từ phút 18 và còn bị dẫn trước. Trong thế trận thiếu người lại thua trước, nhiều cầu thủ U19 Bình Dương mất bình tĩnh, thi đấu khá nôn nóng và mất gắn kết. Nhưng Bùi Vĩ Hào đã nhanh chóng sốc lại tinh thần cho các đồng đội của mình. Những pha xử lý thông minh, gọn gàng, hợp lý của tiền đạo sinh năm 2003 đã giúp cho U19 Bình Dương dần dần lấy lại thế trận. Anh góp công lớn vào bàn thắng gỡ hòa của đội ở đầu hiệp 2.

Đến những phút cuối trận, khi nhiều người nghĩ rằng một kết quả hòa đã là quá tốt cho Bình Dương thì Vĩ Hào lại thêm một lần lên tiếng. Phút 90, từ 1 quả đá phạt cách cầu môn hơn 25m, tiền đạo 19 tuổi có pha sút phạt đẹp mắt vào đúng góc chết khung thành để nâng tỷ số trận đấu lên 2-1. Đó là khoảnh khắc của một ngôi sao, và dù diễn ra ở một giải trẻ cũng cho thấy bản lĩnh vượt trội của Vĩ Hào so với các cầu thủ đồng trang lứa.

Tại giải U21 quốc gia diễn ra cuối năm ngoái, Bùi Vĩ Hào cũng đã để lại ấn tượng mạnh với cú hat-trick vào lưới đội U21 Học viện Nutifood. Thêm một lần nữa, tiền đạo sinh năm 2003 cho thấy anh là 1 mũi nhọn có nhiều tố chất tốt như tốc độ, sức mạnh cùng khả năng chơi bóng rất đầu óc, đọc tình huống nhanh, xử lý bóng khéo léo. Việc ghi tới 3 bàn thắng vào lưới một đối thủ được xem là rất mạnh ở các giải trẻ như Học viện Nutifood, với cựu thủ môn tuyển U23 Việt Nam Y Êli Niê trong khung thành, cho thấy Vĩ Hào thực sự là một chân sút rất tiềm năng.

Tiền đạo sinh năm 2003 cho thấy tố chất để trở thành một cầu thủ hàng đầu trong tương lai

HLV trưởng U21 Becamex Bình Dương Trương Văn Dũ nhận xét cậu học trò của mình là một tiền đạo rất thích hợp với lối chơi phản công vì anh chịu khó di chuyển để tìm ra những khoảng trống, đồng thời sở hữu tốc độ bứt phát tố để sẵn sàng bước vào những cuộc đua 1-1 với hậu vệ đối phương. Ở những tình huống xử lý cuối cùng, Vĩ Hào thường đưa ra cách giải quyết nhanh gọn, quyết đoán. Anh cũng sở hữu chiều cao và sức bật tốt để tranh chấp bóng bổng, làm tường cho các đồng đội. Những phẩm chất này được HLV Đặng Trần Chỉnh đánh giá cao và việc đưa anh vào danh sách thi đấu tại V.League sẽ giúp Vĩ Hào có được sự tiến bộ nhanh chóng, nhất là khi anh được sát cánh với Nguyễn Tiến Linh, trung phong hàng đầu của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Chơi bên cạnh và học hỏi từ Tiến Linh là cách tốt nhất để Vĩ Hào “rút ngắn” được khoảng thời gian vươn lên đẳng cấp hàng đầu.

Trước mắt Vĩ Hào sẽ bước vào cuộc cạnh tranh rất khốc liệt để có được một suất đá chính trong đội hình U23 Việt Nam. Những cầu thủ trên hàng công được thầy Park triệu tập như Võ Nguyên Hoàng, Mai Xuân Quyết, Nguyễn Văn Tùng, Hồ Thanh Minh, Trần Văn Đạt đều là những gương mặt quen thuộc ở đội U23 Việt Nam. Đó còn là chưa kể đến việc ông Park còn những suất quá tuổi và ông đã bổ sung cho hàng công của đội U23 một chân sút đẳng cấp là Tiến Linh. Việc hàng công của U23 Việt Nam chơi không hiệu quả ở Dubai Cup có thể sẽ khiến thầy Park phải có những tính toán lại cho việc sắp xếp các cầu thủ trên mặt trận tấn công.

Việc được chơi cạnh một tiền đạo hàng đầu như Tiến Linh sẽ giúp Vĩ Hào có thêm nhiều kinh nghiệm quý giá

Trong bối cảnh đó, cơ hội cho những tiền đạo sẽ được chia đều, ngay cả với một tân binh như Vĩ Hào. Ở cầu thủ sinh năm 2003 có những phẩm chất mà thầy Park rất ưa thích, đó là chịu khó di chuyển để tạo ra những khoảng trống cho đồng đội và xử lý bóng nhanh gọn, quyết đoán . Trên màu áo ĐTQG, chiến lược gia người Hàn Quốc đã tìm ra nhân tố mới Phạm Tuấn Hải với những phẩm chất tương tự, tất nhiên ở một trình độ cao hơn Vĩ Hào. Tuy nhiên trong lứa U23 hiện tại, Vĩ Hào hoàn toàn có thể để trở thành một “cánh chim lạ” trong đội hình của thầy Park như Tuấn Hải ở ĐTQG. Đặc biệt, cơ hội ra sân của Vĩ Hào càng cao khi Tiến Linh được triệu tập đi SEA Games bởi hai người đã có độ ăn ý nhờ thời gian cùng khoác áo Becamex Bình Dương.

Tất nhiên để thuyết phục được thầy Park là điều không hề đơn giản. Bùi Vĩ Hào phải chứng tỏ được sự nổi trội của của mình ngay từ những buổi tập để khẳng định anh đủ sức cạnh tranh một suất đá chính ở SEA Games 31. Quãng thời gian chuẩn bị cho giải đấu sẽ là giai đoạn mà mọi tiền đạo đều phải nỗ lực ghi điểm trong mắt ban huấn luyện. Sự tự tin và những tố chất phù hợp với lối chơi quen thuộc của thầy Park là điều mà Vĩ Hào có đủ, nhưng để có được một bước tiến quan trọng trong sự nghiệp, chân sút quê An Giang cần những nỗ lực phi thường và tất nhiên là cả chút ưu ái của số phận.