Các HLV ngoại khởi đầu thế nào tại V.League 2023?

HLV Velizar Popov của Thanh Hóa và Bozidar Bandovic của Hà Nội là 2 HLV ngoại đang để lại ấn tượng nhất tại V.League 2023.

‏V-League không phải là "mảnh đất lành" với các HLV ngoại. Trước khi HLV Chun Jae-ho đăng quang cùng CLB Hà Nội mùa trước, lần gần nhất một nhà cầm quân nước ngoài vô địch V-League đã cách đây 17 năm. Đó là trường hợp của ông Henrique Calisto tại Đồng Tâm Long An.

‏ Mọi chuyện có vẻ thay đổi tại mùa giải năm nay. Trong 4 HLV ngoại ở V.League 2023 (Velizar Popov của Thanh Hóa, Bozidar Bandovic của Hà Nội FC, Paulo Foiani của CAHN và Kiatisuk Senamuang của HAGL), có tới 3 người mới lần đầu làm công tác huấn luyện ở Việt Nam, nhưng họ đều đang có sự khởi đầu ở mức chấp nhận được.‏

‏Trong số này, HLV Popov để lại dấu ấn đậm nét nhất. Tiếp quản một Thanh Hóa vốn không được đánh giá cao trước giải, cựu HLV U23 Myanmar đã tạo ra một tập thể chơi chắc chắn, có bài vở rõ ràng.

HLV Popov là HLV đang để lại dấu ấn đậm nét nhất

Dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Bulgaria, Thanh Hóa mạnh dạn kiểm soát thế trận trong cả 4 trận đã qua, đồng thời thể hiện mảng miếng tấn công vô cùng mạch lạc, ngay cả khi đối thủ của họ ở vòng đấu vừa rồi là ĐKVĐ Hà Nội FC.‏

Dù mới ghi 3 bàn từ đầu giải, đội bóng xứ Thanh đang cho thấy sức sống mới trong lối chơi cùng sự vững chãi nơi hàng thủ. Chúng ta đang nói về CLB để lọt lưới vỏn vẹn 1 bàn (ít nhất giải).

Trong khi đó, sau khởi đầu có phần chuệch choạc khi bị Viettel cầm hòa, Hà Nội FC dưới sự dẫn dắt của HLV Bandovic đã tìm được sự nhuần nhuyễn trong lối chơi. Đội bóng thủ đô hiện đang đứng thứ‏ hai trên BXH với 8 điểm sau 4 vòng đấu.

Thời gian sẽ trả lời liệu HLV Bandovic sẽ thành công với Hà Nội FC hay không

Tất nhiên, sẽ cần có thời gian để đánh giá một HLV ở đội bóng từng 6 lần vô địch V.League. Hà Nội FC không chỉ muốn thắng; họ muốn tạo ra lứa kế cận trong bối cảnh đã chia tay những trụ cột như Quang Hải hay Văn Hậu.

Đó là lý do Hà Nội FC sẵn sàng chia tay HLV Chun Jae-ho, dù ông thầy người Hàn đã giúp đội bóng này giành cú đúp danh hiệu mùa trước. Trọng trách của HLV Bandovic vì thế sẽ nặng nề hơn, cũng như cần có thời gian để đánh giá.‏

‏Trong bốn thầy ngoại tại V.League 2023, Kiatisak Senamuang là người am hiểu bóng đá Việt Nam nhất. Từng giúp HAGL dẫn đầu V.League 2021 (trước khi giải đấu bị hủy vì dịch bệnh) và về thứ ba tại Cúp quốc gia 2022, "Zico Thái" cũng là HLV ngoại có tương lai được đảm bảo hơn cả. ‏

Đây hứa hẹn là mùa giải khó khăn của HLV Kiatisuk

Dù vậy, đây là mùa giải hứa hẹn nhiều khó khăn cho Kiatisuk và các học trò. Sau khi chia tay hàng loạt trụ cột, HAGL không có những sự thay thế tương xứng và phải đôn nhiều cầu thủ trẻ lên đội một. Việc hòa cả 4 trận đầu tiên cho thấy những vấn đề cần được Kiatisuk giải quyết.

‏Khó khăn nhất là trường hợp của HLV Paulo Foiani. Sau khởi đầu mỹ mãn khi đánh bại Bình Định 5 bàn không gỡ, CAHN đã trở lại mặt đất sau 2 trận thua trước Hà Nội FC và Viettel. Dù đây là những thất bại trước 2 nhà vô địch V.League, tân binh của V.League 2023 đang cho thấy nhiều vấn đề. Tuy đã chiêu mộ hàng loạt những ngôi sao, CAHN chơi bóng rất thiếu gắn kết, cũng như lộ rõ điểm yếu phụ thuộc vào các ngoại binh (chưa nội binh nào ghi bàn mùa này).

HLV Foiani và cầu thủ cần thời gian để hiểu nhau hơn

‏HLV Foiani nhấn mạnh ông và cầu thủ cần thời gian để hiểu nhau hơn. Mặc dù vậy, khoản đầu tư lớn trước giải luôn đi kèm với những kỳ vọng về mặt thành tích. Nếu không thể tạo ra dấu ấn trong những vòng đấu tiếp theo, khả năng chiến lược gia người Brazil mất ghế là không hề nhỏ.