Chủ nhà Thái Lan công bố linh vật cho SEA Games 2025

SEA Games 2025 và Para Games 2026 sẽ được Thái Lan đăng cai tổ chức và mới đây, nước chủ nhà đã công bố logo, linh vật cũng như khẩu hiệu cho hai kỳ đại hội nói trên.

Để chuẩn bị cho hai kỳ đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á, chủ nhà Thái Lan một thời gian dài trước đó đã tổ chức cuộc thi “Sáng tác logo, linh vật và khẩu hiệu cho SEA Games 2025 và Para Games 2026” trên toàn quốc. Hôm 23/11 vừa qua, cuộc thi cũng đã chính thức khép lại với lễ công bố và trao giải được tổ chức tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Cụ thể, Cơ quan thể thao Thái Lan (SAT) treo thưởng 50,000 baht (gần 35 triệu VNĐ) cho những tác phẩm giành chiến thắng ở hạng mục linh vật và logo của SEA Games 2025 và Para Games 2026. Người chiến thắng hạng mục sáng tác khẩu hiệu sẽ nhận được 20.000 baht/giải (15 triệu VND) và các giải khuyến khích được 5.000 baht (3,5 triệu VND).

SEA Games 2025 và Para Games 2026 sẽ được Thái Lan đăng cai tổ chức và mới đây, nước chủ nhà đã công bố logo, linh vật cũng như khẩu hiệu cho hai kỳ đại hội nói trên.

Theo đó, giành chiến thắng trong cuộc thi và được chọn để trở thành linh vật cho SEA Games 2025 là một chú voi cầm ngọn đuốc. Hình ảnh chú voi được người dân Thái Lan vô cùng tôn kính, đồng thời cũng là biểu tượng đặc trưng của Xứ chùa vàng trong nhiều thế kỷ. Người thiết kế linh vật này là ông Tawich Jitthiang. Trong khi đó, câu khẩu hiệu được lựa chọn ở kỳ đại hội sắp tới là “Tình hữu nghị Đông Nam Á” (Amity of ASEAN), được sáng tác bởi ông Phonchit Sachaiyan.

Ở đại hội dành cho các vận động viên khuyết tật - Para Games 2026, linh vật được chọn là chú mèo Korat. Với người dân Thái Lan, đây là biểu tượng của sự may mắn. Bên cạnh đó, khẩu hiệu của kỳ đại hội này là "Cùng nhau tạo nên niềm tự hào" (Create pride together).

Theo kế hoạch, SEA Games 33 sẽ được bắt đầu từ ngày 9 đến 20/12/2025, diễn ra tại 3 địa điểm là Bangkok, Songkhla và Chonburi. ASEAN Para Games 13 sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 26/01/2026 tại Nakhon Ratchasima.

Cũng kể từ SEA Games 33 do Thái Lan đăng cai, kỳ Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á sẽ áp dụng chương trình thi đấu theo chuẩn quốc tế. Cụ thể là các môn thuộc Olympic và ASIAD sẽ được ưu tiên, những môn thể thao địa phương sẽ bị hạn chế đối đa nhằm tránh tình trạng nước đăng cai lạm dụng để nâng cao số lượng huy chương Vàng.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports

 Anh Quân
Từ khóa:
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC