Đâu là nguyên nhân khiến HAGL sa sút tại V-League 2022?

Sau 5 vòng đấu, HAGL chỉ có được 4 trận hòa và phải nhận 1 thất bại. Kết quả hiện tại khó có thể làm NHM đội bóng Phố Núi cảm thấy hài lòng. Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn đến thành tích kém ấn tượng của thầy trò HLV Kiatisuk?

Lối chơi thiếu sáng tạo

So với V-League 2021, lối chơi của HAGL không mang đến nhiều sự khác biệt. HLV Kiatisuk vẫn tận dụng sự nhanh nhẹn của một số cá nhân để thực hiện những pha phối hợp nhóm nhỏ nhằm tiếp cận khung thành đối thủ. Tuy vậy, các tình huống tấn công của đội bóng phố Núi lại khá bế tắc và thiếu hiệu quả.

Lối chơi của HAGL đang thiếu tính sáng tạo.

Để tạo ra sự bất ngờ, HAGL cần đa dạng hơn ở những mảng miếng phối hợp. Bên cạnh những tình huống phối hợp bóng ngắn, sự dâng cao của Văn Thanh và Hồng Duy hay tốc độ của Văn Toàn có thể là những phương án mang tính hiệu quả cao. Ngoài ra, sút xa cũng là giải pháp nên được phát huy nhiều hơn.

Thiếu nhân tố gây đột biến

Lực lượng đội hình của HAGL ở mùa giải năm nay không có nhiều sự thay đổi. Bên cạnh những trụ cột quen thuộc như Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh hay Xuân Trường thì ngoại binh duy nhất trên hàng công là Washington Brandao vẫn chưa tạo ra sự khác biệt. Trong khi đó, các nhân tố trẻ như Nguyễn Đức Việt hay Nguyễn Thanh Nhân còn thiếu kinh nghiệm.

Với một đội hình ít có sự thay đổi, đội chủ sân Pleiku không còn tạo nên sự bất ngờ cho các đối thủ. Những cá nhân chơi tốt như Minh Vương, Văn Toàn hay Công Phượng phần nào đã bị nghiên cứu kỹ. Trong thời gian tới, đội chủ sân Pleiku có lẽ cần tăng cường thêm ngoại binh trên hàng công để tạo ra nét đột biến.

Đội hình HAGL không có nhiều sự thay đổi so với mùa bóng trước.

Đối phương bắt bài

Mùa giải năm nay, các đối thủ của HAGL phần nào đã nghiên cứu kỹ chiến thuật của HLV Kiatisuk. Các tình huống tấn công của đội bóng Phố Núi đều bị hóa giải một cách dễ dàng. Công Phượng cùng các đồng đội thường lúng túng trước những đội bóng có hệ thống phòng ngự chặt chẽ và có cách tổ chức vây ráp, bắt người linh hoạt.

Bên cạnh đó, sự đầu tư mạnh mẽ về nhiều mặt giúp các đối thủ của HAGL ngày càng khó bị đánh bại ở mùa giải năm nay. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến đội chủ sân Pleiku thi đấu chưa thành công ở những vòng đấu đã qua.

Hàng thủ chắp vá

Theo thống kê, HAGL đang nằm trong nhóm những đội phải nhận nhiều bàn thua nhất tại V-League 2022 với 5 lần phải vào lưới nhặt bóng. Trước đó, tại Cúp tứ hùng Hải Phòng 2022, đoàn quân HLV Kiatisuk cũng phải nhận tới 9 bàn thua chỉ sau 3 vòng đấu.

Có thể thấy, tổn thất nặng nề ở hàng thủ là nguyên chính khiến đội bóng Phố Núi liên tiếp để thủng lưới. Ở vị trí thủ môn, người gác đền số một là Huỳnh Tuấn Linh chấn thương trước ngày V-League trở lại. Trước đó, thủ môn số 2 là Lê Văn Trường được tạo điều kiện thi đấu tại Cúp tứ hùng nhưng lại dính chấn thương nặng và phải nghỉ dài hạn. Ngoài ra, sự ra đi của Kim Dong-su khiến cho hàng thủ của HAGL không thể duy trì sự tập trung và thi đấu thiếu ăn ý.

 Tùng Lâm