Depay sánh ngang 'thánh' Johan là tin mừng với Barca

Memphis Depay đã có màn trình diễn chói sáng trong trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ và đi vào lịch sử bóng đá Hà Lan.

Cú hat-trick vào lưới Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp Depay vươn lên tốp 10 chân sút vĩ đại nhất lịch sử ĐT Hà Lan, sánh ngang với huyền thoại Johan Cruyff.

Cụ thể, 3 pha lập công trong trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp Depay có 33 bàn thắng cho “Cơn lốc màu da cam” kể từ khi ra mắt ĐTQG năm 2013. Thành tích này giúp anh sánh ngang với hai tiền bối Johan Cruyff và Albert Lenstra trong danh sách ghi bàn cho ĐT Hà Lan. Xếp trên Depay chỉ còn 7 người với vị trí dẫn đầu đang thuộc về Robin Van Persie với 50 lần lập công cho Oranje. Khoảng cách 17 bàn là không quá lớn, nhất là khi Depay mới 27 tuổi và còn rất nhiều thời gian ở phía trước.

Vươn lên sánh ngang với thành tích của “thánh Johan” bằng một cú hat-trick trên chính sân vận động mang tên huyền thoại này, Depay đã trải qua 90 phút khó quên bậc nhất trong sự nghiệp của mình. Cầu thủ sinh năm 1994 đang tận hưởng một khoảng thời gian tuyệt vời. Từ đầu năm 2021 tính đến sau trận đấu gặp Thổ Nhĩ Kỳ, anh ghi 12 bàn sau 12 lần ra sân cho ĐT Hà Lan.

Trước đó, số bàn thắng cao nhất mà Depay ghi cho Oranje trong 1 năm chỉ là 6 pha lập công năm 2019. Trong 12 bàn thắng của Depay có 2 bàn ở EURO 2020 và 7 bàn ở chiến dịch vòng loại World Cup 2022. Depay và Mitrovic của Serbia đang cùng dẫn đầu danh sách ghi bàn ở vòng loại.

Depay sánh ngang thành tích của huyền thoại Johan Cruyff ở ĐT Hà Lan khi mới 27 tuổi

Chứng kiến phong độ của Depay, các CĐV Barcelona là những người vui mừng hơn ai hết. Đội bóng xứ Catalonia phải chia tay Messi mùa hè vừa rồi và đang tìm kiếm một người có thể thay siêu sao Argentina trở thành hạt nhân trong lối chơi của CLB.

So sánh Messi với Depay là khập khiễng, nhưng trong một ngày đẹp trời, tiền đạo người Hà Lan hoàn toàn có thể trở thành người định đoạt số phận trận đấu như những gì mà La Pulga thường xuyên làm trước đây.

Tin vui cho Barca là những ngày đẹp trời như thế đang ngày càng chiếm tỷ lệ cao hơn trong các trận đấu của Depay. Cầu thủ Hà Lan đang dần rũ bỏ hình ảnh về một ngôi sao thất thường trận hay trận dở để trở nên ổn định hơn trông thấy. Thống kê chỉ ra trong 38 trận đấu mà Depay đã chơi trong năm 2021, anh đã tham gia vào 42 bàn thắng, với 28 lần ghi bàn và có 14 đường kiến tạo.

Cầu thủ Hà Lan cũng đã có màn ra mắt đầy triển vọng trong màu áo Barca. Anh ghi 2 bàn và có 1 kiến tạo trong 3 trận đấu đầu mùa giải của đội chủ sân Camp Nou. Khởi đầu tốt là một thói quen thường thấy từ đầu sự nghiệp của Depay. Khi có trận ra mắt đội 1 cho PSV mùa 2011/12, anh ghi được 2 bàn trong 3 trận đầu tiên của mình. Mùa giải tiếp theo, Depay ra sân lần đầu ở vòng đấu thứ 3 và lập tức ghi một cú đúp. Trong mùa giải cuối cùng 2014/15 ở Hà Lan, Depay có màn trình diễn xuất sắc nhất, ghi 5 bàn thắng trong 3 trận đầu tiên của mùa giải , trong tổng cộng 22 bàn thắng cho PSV trong 30 lần ra sân ở Eredivisie.

Depay phải mất 4 trận để ghi bàn thắng đầu tiên cho Lyon khi chuyển tới đội bóng Pháp từ MU vào năm 2017, nhưng ngay sau đó, anh ghi 5 bàn thắng trong 6 trận liên tiếp. Mùa 2019/20, Depay ghi 3 bàn trong 4 trận đầu của Lyon. Ở mùa giải cuối cùng tại Pháp, Depay ghi một cú hat-trick cho Lyon trước Dijon ở vòng khai màn.

Depay đã có màn ra mắt đầy ấn tượng cùng Barcelona

Nhưng sự tự tin ở cầu thủ Hà Lan luôn có thừa và điều quan trọng nhất, anh đã trưởng thành hơn thời điểm cập bến Old Trafford cách đây 6 năm rất nhiều. Depay của thời điểm hiện tại vẫn giữ được những nét đặc trưng trong lối chơi như sự khéo léo hay tốc độ. Sự thay đổi nằm ở chỗ tư duy chơi bóng của anh đã trở nên hợp lý và hiệu quả hơn rất nhiều. Đó là điều cần thiết để thành công ở Camp Nou. Johan Cruyff cũng đã làm nên những kỳ tích ở Barca khi còn là cầu thủ lẫn ở vị trí HLV, và Depay có đủ khả năng để trở thành "người Hà Lan bay" tiếp theo ở xứ Catalonia.

 Hoàng Giang