Depay tỏa sáng đúng thời điểm Barcelona cần nhất

Memphis Depay đã cứu Barcelona khỏi một trận thua bằng khoảnh khắc cho thấy phẩm chất ngôi sao của mình.

Barcelona được dự đoán sẽ phải đối mặt với rất nhiều thử thách sau khi chia tay Lionel Messi. Khoảng trống mà thiên tài người Argentina để lại là quá lớn để bất cứ một cá nhân nào có thể lấp đầy. Nhưng cuộc sống thì vẫn phải tiếp diễn và Koeman buộc phải tìm ra những công thức chiến thắng mới với các cầu thủ mà ông đang có trong tay.

Barcelona có chiến thắng 4-2 trước Real Sociedad trong vòng đấu mở màn La Liga mùa giải mới. Nhiều tín hiệu khả quan đã xuất hiện trong trận đấu đó, nhưng ở trận hòa Bilbao, những vấn đề lớn của họ đã lộ ra. Barcelona thực sự là một tập thể tầm thường ở San Mames, sự khác biệt là tập thể tầm thường đó không còn một con người phi thường để xoay chuyển cục diện trận đấu.

Điều tích cực nhất trong lối chơi của Barca ở cuộc chạm trán với Sociedad chính là việc các cầu thủ đã làm tất cả mọi thứ cùng nhau, tạo ra hình ảnh một tập thể gắn kết trong cả phòng ngự lẫn tấn công. Không có một sự đặc cách nào khi tất cả đều phải di chuyển rất nhiều để hỗ trợ đồng đội. Cách thức tiếp cận khung thành cũng thay đổi với vai trò lớn hơn của các tiền vệ, cùng những đợt tấn công biên xuất hiện nhiều hơn.

Những tín hiệu khả quan của Barca ở trận đấu với Sociedad đã biến mất ở trận đấu với Bilbao.

Trước Bilbao, những điểm mạnh đó đã không được phát huy. Sau hơn 1 giờ thi đấu, Barcelona bộc lộ nhiều sơ hở trong khâu phòng ngự và thiếu ý tưởng khi triển khai tấn công. Ngay cả khi bị chọc thủng lưới trước, Barca cũng không cho thấy những dấu hiệu khởi sắc hơn trong lối chơi.

Điều may mắn là trong tình cảnh đó, đội bóng xứ Catalonia vẫn được giải cứu bởi phẩm chất ngôi sao của các cầu thủ. Koeman có thể hài lòng khi chiếc phao cứu sinh đã được ném ra bởi hai người đồng hương của ông là Frenkie de Jong và Memphis Depay. De Jong là cầu thủ chơi tốt nhất của đội khách trong suốt trận đấu khi thể hiện sự toàn diện cả ở khâu phòng ngự lẫn tổ chức tấn công. Nếu may mắn hơn, tiền vệ này đã có thể lập một siêu phẩm ở phút 73 khi cú tâng bóng kỹ thuật của anh đi trúng xà ngang của đội chủ nhà.

Trong khi đó, Depay xứng đáng là người hùng của Barcelona với cú dứt điểm quyết đoán cân bằng tỷ số trận đấu. Đó chính là những gì mà các CĐV của đội bóng xứ Catalonia chờ đợi ở cầu thủ người Hà Lan. Nhận bóng từ Sergi Roberto, Depay xử lý gọn gàng trước khi tung cú sút căng bằng chân trái tung lưới Bilbao. Đơn giản và hiệu quả, không màu mè.

Depay đã tỏa sáng vào đúng thời điểm Barcelona cần anh nhất

Đó là bàn thắng cứu Barcelona khỏi một trận thua và cũng giúp Depay có được pha lập công đầu tiên trong một trận đấu chính thức cho đội bóng mới. Chắc chắn pha lập công này sẽ giúp cho sự tự tin của cầu thủ Hà Lan lên cao. Ở trạng thái tốt nhất của mình, Depay hoàn toàn có thể trở thành một ngôi sao sáng trong đội hình Barca. Tất nhiên Depay sẽ không bao giờ ở đẳng cấp của Messi, nhưng nếu anh có được phong độ ổn định, điều đó cũng đủ để cho đội chủ sân Camp Nou duy trì khả năng cạnh tranh các danh hiệu lớn.

Trước đây với thất bại trong thời gian khoác áo MU, Depay thường bị đánh giá là người không thể vươn lên đẳng cấp hàng đầu. Kỹ thuật hay khả năng bùng nổ của cầu thủ sinh năm 1994 là điều không ai phủ nhận, nhưng tâm lý thi đấu không ổn định cùng tính hợp lý ở những tình huống xử lý cuối cùng từng là những điều ngăn cản Depay tiến lên một đẳng cấp cao hơn. Đây cũng là lý do vì sao Jose Mourinho đã không tạo điều kiện cho anh thi đấu trong màu áo MU và đẩy cầu thủ Hà Lan sang Lyon.

Barcelona cần phẩm chất ngôi sao của Depay phát huy ổn định trong suốt mùa giải này

Ở tuổi 27, Depay cần phải thay đổi. Sự chững chạc trong cả tính cách lẫn lối chơi của cầu thủ Hà Lan đã được ghi nhận ở những trận đấu đầu tiên tại Barcelona. Bàn thắng vào lưới Bilbao là một ví dụ, đó là một tình huống xử lý gọn gàng và hiệu quả, những điều mà Depay từng thiếu khi anh khoác áo MU.

Ngay cả khi Koeman đang hướng đến việc xây dựng Barcelona trở thành một đội bóng đề cao tính tập thể, đội chủ sân Camp Nou cũng luôn cần có những khoảnh khắc tỏa sáng của các ngôi sao ở những thời điểm quan trọng. Trước Sociedad, Griezmann đã chơi tốt còn ở trận Bilbao là De Jong và Depay. Barcelona dĩ nhiên muốn nhiều hơn thế trong quá trình tái thiết đội bóng, bởi chặng đường trước mặt họ hứa hẹn còn nhiều thử thách khó khăn hơn những gì đã diễn ra ở San Mames.

 Hoàng Giang