ĐH xuất phát tuyển Việt Nam tại CK lượt đi AFF Cup 2018 giờ ra sao?

Sau 4 năm, đội tuyển Việt Nam tiếp tục thể hiện bộ mặt ấn tượng để giành quyền vào chơi trận chung kết AFF Cup. Thế nhưng, khoảng thời gian đó cũng khiến đội hình của "Những Chiến binh Sao vàng" có nhiều thay đổi.

5/11 cái tên đá chính của đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết lượt đi với Malaysia cách đây 4 năm không được triệu tập tại AFF Cup 2022. Trong khi đó, vai trò của những người còn lại cũng đã có nhiều thay đổi.
Trong 5 năm làm việc ở Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã sử dụng hơn 100 cầu thủ nhưng ở vị trí thủ môn, ông vẫn dành sự tin tưởng tuyệt đối cho Đặng Văn Lâm. Nếu ở AFF Cup 2018, Văn Lâm lập kỷ lục 405 phút liên tiếp không để thủng lưới thì năm nay, thủ thành Việt kiều đã xô đổ kỷ lục của chính mình. Cụ thể, tại AFF Cup 2022, Văn Lâm vẫn chưa để thủng lưới bất kỳ bàn thua nào, tổng cộng anh giữ sạch lưới 540 phút.
Cách đây 4 năm, Quế Ngọc Hải chính là đội trưởng của tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết. Tới năm nay, dù không còn đeo băng đội trưởng song vai trò và tầm quan trọng của trung vệ người Nghệ An vẫn không hề thay đổi.
Những chấn thương nghiêm trọng và dai dẳng đã cướp đi nhiều thứ của Trần Đình Trọng. Tại AFF Cup 2018, Đình Trọng là cái tên không thể thiếu ở vị trí trung vệ thòng của đội tuyển song tới năm nay, cầu thủ gốc Đa Tốn (Gia Lâm) thậm chí còn không được HLV Park Hang-seo triệu tập. Và trong ngày đội tuyển Việt Nam giành vé vào chung kết, cầu thủ này cũng phải đón nhận thông tin không vui khi dính chấn thương nghiêm trọng trong một trận giao hữu cùng Topenland Bình Định.
Đỗ Duy Mạnh sau 5 năm vẫn là cái tên quen thuộc mỗi lần tập trung đội tuyển của thầy Park. Thế nhưng, trái với sự chắc chắn tại AFF Cup 2018, vị trí của Duy Mạnh ở giải đấu năm nay đã không còn được đảm bảo. Ở trận bán kết lượt về gặp Indonesia, Duy Mạnh đã phải ngồi dự bị để nhường chỗ cho Thành Chung.
Sẽ nói không quá khi nhận xét chính thầy Park là người "tái sinh" sự nghiệp của Trọng Hoàng khi kéo anh từ vị trí tiền vệ trung tâm trở thành một cầu thủ chạy cánh lợi hại. Cặp cánh Hoàng - Hậu đã giúp đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2018 một cách thuyết phục. Thế nhưng, ngay trước thềm AFF Cup 2022, Trọng Hoàng đã bất ngờ nói lời chia tay đội tuyển để tập trung cho sự nghiệp tại CLB.
Sau 4 năm, những pha leo biên và tạt bóng của Văn Hậu vẫn là vũ khí lợi hại của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Không những vậy, ở giải đấu năm nay, cầu thủ gốc Thái Bình còn cho thấy sự lỳ lợm và bản lĩnh của mình trước những luồng dư luận trái chiều về bản thân.
Tiền vệ Huy Hùng chính là người ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 cho đội tuyển Việt Nam ở trận chung kết lượt đi cách đây 4 năm. Tuy nhiên, sự đi xuống về phong độ từ sau Asian Cup 2019 đã khiến Huy Hùng không còn xuất hiện ở ĐTQG. Tại cấp độ CLB, cầu thủ gốc Hà Thành cũng không duy trì được vị trí của mình tại SHB Đà Nẵng và vừa phải chuyển sang Viettel kể từ mùa giải 2023.
Số phận tương tự Huy Hùng cũng xảy ra với Đức Huy. Cú sút xa đẹp mắt vào lưới Mohd Farizal ngay đầu trận chính là điểm nhấn đáng chú ý nhất của Đức Huy tại AFF Cup 2018. Song những chấn thương dai dẳng cùng phong độ không ổn định khiến Đức Huy mất vị trí ở cả ĐTQG lẫn Hà Nội FC. Mới đây, cầu thủ quê Hải Dương đã gia nhập Nam Định FC để tìm kiếm cơ hội ra sân và lấy lại phong độ.
Ở bất kỳ thời điểm nào, Quang Hải vẫn là nhân tố quan trọng không thể thiếu của đội tuyển Việt Nam. Sau 4 năm, Hải "con" đã có bước tiến trong sự nghiệp khi sang Pháp chơi bóng cho Pau FC. Thế nhưng, việc phải ngồi dự bị quá nhiều ở đội bóng mới khiến Quang Hải mất cảm giác bóng và không có phong độ cao tại AFF Cup 2022. Dù vậy, Quang Hải luôn là cầu thủ của những trận đấu lớn và anh vẫn có thể tỏa sáng bất kỳ lúc nào.
Ở AFF Cup 2018, Văn Đức đóng vai trò là tiền đạo cánh trái của đội tuyển. Còn ở năm nay, Văn Đức hợp cùng Tiến Linh là bộ đôi yêu thích trong sơ đồ 3-5-2 của HLV Park Hang-seo. Dù vậy, ở giải đấu năm nay, Đức "cọt" đang vất phải sự cạnh tranh vị trí quyết liệt đến từ Tuấn Hải.
Hà Đức Chinh từng là quân bài dự bị chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Song việc không được ra sân thường xuyên tại CLB cũng như sự vươn lên của các chân sút nội khác khiến Đức Chinh không được HLV Park Hang-seo triệu tập cho hành trình tại AFF Cup 2022.
 Trung Hiếu