Điểm nhấn chiến thuật Liverpool vs Man City

Cuộc đối đầu giữa Liverpool vs Man City dự kiến sẽ giàu tính chiến thuật bởi chất lượng nhân sự của đôi bên là rất tương đồng nhau.

Liverpool đối đầu Man City chính là cuộc đấu tâm điểm của vòng này. Suốt vài năm qua, những cuộc đụng độ giữa Liverpool với Man City cũng như Jurgen Klopp và Pep Guardiola luôn là những trận đấu đáng chờ đợi nhất. Thống kê chỉ ra kể từ mùa giải 2016/2017, các cuộc đụng độ giữa Man City và Liverpool có tổng bàn thắng cao nhất trong các trận đấu giữa các đội thuộc “Big 4” (33 bàn), đứng thứ hai là các trận đấu giữa Man City và Chelsea (31 bàn).

Hàng tấn công

Ở Liverpool, Trent Alexander-Arnold thường thực hiện những pha dâng cao, đẩy đội hình lên trong khi tiền vệ trung tâm lệch phải và tiền đạo cánh phải Mohamed Salah chọn vị trí ở khu vực hành lang trong đổ vào.

Vị trí trung bình của Liverpool mùa này

Trong khi đó, Man City cũng xuất phát 6 trận đấu tại Premier League mùa này với hệ thống 4-3-3 nhưng có xu hướng tấn công thiên về bên trái.

Vị trí trung bình của Man City mùa này

Liverpool và Man City đều đang dẫn đầu bảng xếp hạng ở nhiều thông số. Điều bất ngờ, điểm yếu chính của Man City mùa này là khả năng tận dụng cơ hội. Nếu vấn đề này không được giải quyết, nó chỉ càng khiến người hâm mộ lo lắng về việc trong đội hình của The Citizens không có một “số 9” chất lượng nào sau khi đã không thể chiêu mộ Harry Kane trong mùa hè.

Man City đã ghi 12 bàn thắng sau 6 vòng trong khi đối thủ của họ sắp tới đã ghi 15 bàn và đứng đầu trên phương diện này. Dữ liệu bàn thắng kỳ vọng đã nhấn mạnh về sự phung phí của Man City. Trong khi đó, Liverpool tạo ra mối đe dọa lớn từ các tình huống bóng chết với 6 bàn thắng.

Số bàn thắng mà hai đội đã ghi
Dữ liệu bàn thắng kỳ vọng của hai đội

Minh họa dưới đây cho thấy Liverpool chủ yếu dứt điểm từ khu vực thiên về trung tâm - họ thường xuyên dứt điểm trúng mục tiêu từ khu vực này trong vòng cấm và khu vực bên phải mà Salah hoạt động.

Trong khi đó, giống như mùa trước, các bàn thắng của Man City chủ yếu đươc ghi từ một loạt các cú dứt điểm trong và xung quanh khu vực 5m50 từ các pha băng cắt. Tuy nhiên, biểu đồ cũng thể hiện sự thiếu hụt các cú đứt điểm chính xác.

Bản đồ dứt điểm của hai đội. Hình tròn: Dứt điểm, sao: bàn thắng, xanh: trúng mục tiêu, đỏ: không trúng mục tiêu

Về các hành lang tấn công, hình ảnh minh họa dưới đây tiết lộ các vị trí tấn công chủ yếu của hai đội. Man City chủ yếu nhắm vào cánh phải trong khu Man City hướng đến cánh trái.

Các hướng tấn công chủ đạo của hai đội

Bộ ba Salah, Diogo Jota và Sadio Mane đã ghi tổng cộng 11 bàn. Trong khi dữ liệu bàn thắng trong khi bên phía Man City, các chân sút của họ đang cho thấy không nhạy bén với việc chuyển đổi cơ hội thành bàn thắng. Dù vậy, Man City vẫn có một mũi khoan nguy hiểm là Grealish, người đã tạo ra tới 18 cơ hội ghi bàn cho đồng đội. Trong khi đó, với việc Trent Alexander-Arnold không thể ra sân, Salah sẽ là mũi khoan chính bên cánh phải.

Mohamed Salah đang ghi nhiều bàn nhất trong hai đội (5), Jack Grealish tạo nhiều cơ hội nhất (18)

Ai pressing rát nhất?

Cả Man City và Liverpool đều triển khia lối chơi pressing tầm cao và phòng ngự phản công. Số liệu thống kê chỉ ra hàng phòng ngự hai đội thường cách khung thành đội họ 44m. Biểu đồ dưới đây cho thấy cả hai đội đều đoạt bóng hai ở các khu vực tấn công yêu thích của họ: cánh phải với Liverpool và cánh trái với Man City.

Biểu đồ các khu vực mà hai đội thường thu hồi bóng

Alexander-Arnold đứng đầu về các pha thu hồi bóng hai của cả hai đội, trong khi Rodri gần như sáng ngang hậu vệ phải của Lữ đoàn đỏ. Grealish dần đầu về các tình huống đoạt bóng ở 1/3 sân cuối cùng, trong khi Cancelo hiệu quả nhất trong các cuộc tranh chấp tay đôi.

Van Dijk dẫn đầu hai đội về các tình huống đoạt bóng (40), Grealish có số tình huống đoạt bóng ở 1/3 sân cuối cùng cao nhất (6). Trong khi đó, Cancelo tranh chấp thành công nhiều nhất (38)

Các chân chuyền

Man City đang thu hẹp khoảng cách với Liverpool về số lượng các pha tạt bóng mùa này. Bản đồ chuyền bóng dưới đây cho ta biết vị trí trung bình, các pha phối hợp cánh và các tình huống phối hợp tam giác của Liverpool bên cánh phải.

Bản đồ chuyền bóng của hai đội

Bên phía Man City, Ruben Dias và Cancelo là những người chuyền bóng nhiều nhất. Bên phía Liverpool, cặp đôi trung vệ của họ dẫn đầu. Với việc Alexander-Arnold, người tạo ra mối đe dọa lớn với các tình huống đưa bóng vào vòng cấm đối thủ, không thể ra sân, Liverpool sẽ gặp nhiều tổn thất.

Hàng phòng ngự

Man City bước vào trận đại chiến với chỉ 1 bàn thua sau 6 trận ở Premier League, một thành tích đáng nể. Trong khi đó, hàng thủ Liverpool đứng thứ ba với bốn bàn thua mà ba trong số đó ở cuộc đối đầu Brentford tuần trước.

Hình ảnh dưới đây cho thấy các hành động phòng ngự được thực hiện bởi bộ tứ vệ của hai đội mùa này. Hậu vệ Man City thường xuyên dâng cao áp sát hơn hậu vệ Liverpool để ngăn phản công và hỗ trợ tiền vệ phòng ngự.

Hành động phòng ngự của bộ tứ vệ hai đội, màu xanh đại diện cho hậu vệ biên và đỏ đại diện cho trung vệ

Về việc xác định các hướng tấn công nguy hiểm mà đối thủ hai đội bóng này thường nhắm vào, biểu đồ dưới đây minh họa các đường chuyền dẫn đến bàn thua của Liverpool và Man City.

Liverpool có xu hướng bị tạt bóng từ cánh phải của họ và từ khu vực trung lộ lệch trái. Trong khi đó, Man City phải đối mặt 36 cú dứt điểm ở Premier League nhưng có vẻ dễ bị xuyên thủng hơn từ những đường chuyền trung tâm vào vòng cấm.

Các hướng tấn công chủ đạo mà đối thủ hai đội chủ yếu nhắm vào họ

(Theo: Sky Sports)