Điều lệ giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2022

Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2022 sẽ được tổ chức tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội từ ngày 4-6/11 với các điều lệ, quy định nghiêm ngặt dành cho các đội thi.

QUI ĐỊNH CHUNG:

1. Quy định với đội thi

Các đội khi đăng ký tham gia phải đăng ký tên thi đấu của đội, tên đội thi không dài quá 30 ký tự, phải dùng chữ Latin, tên thi đấu phải phù hợp với thuần phong mỹ tục và các quy định của luật pháp Việt Nam.

Ở hạng Bán tải Việt Nam, để đảm bảo sự công bằng cho phân hạng và hãng xe, Ban Tổ chức giữ quyền xét duyệt các đội đăng ký thi đấu nhằm giữ tỷ lệ hợp lý của các thương hiệu xe tham gia trong cùng một phân hạng.

Một đội thi gồm 1 xe và 2 vận động viên, chỉ được đăng ký tham gia một hạng thi đấu. Mỗi vận động viên chỉ được đăng ký thi đấu ở một đội. Hai vận động viên có thể đổi lái trong quá trình thi đấu theo yêu cầu của từng bài thi.

Để đảm bảo công bằng, các đội tuyệt đối phải tuân theo thứ tự thi đấu đã bốc thăm và theo thông báo của Ban Tổ chức, trừ khi có sự điều phối thay đổi thứ tự lượt thi của Trưởng Ban Trọng tài, đội nào vi phạm sẽ tính lỗi DNS (Did Not Start).

Ban Tổ chức sẽ phát race kit (01 bộ decal dán xe, số xe thi đấu, 01 sổ thi đấu, 02 thẻ từ/thẻ chip in ảnh vận động viên, 06 áo thi đấu, 02 mũ bảo hiểm, 02 đôi găng tay, voucher nhiên liệu PVOIL và các quà tặng khác) trong ngày phát race kit và ngày trọng tài họp kỹ thuật. Đội thi có trách nhiệm bảo quản race kit của đội mình trong suốt quá trình thi đấu. Đội nào làm mất sẽ không cấp lại. Đội thi không đủ trang thiết bị theo race-kit (decal dán xe, sổ thi đấu, áo thi đấu, mũ bảo hiểm, thẻ vận động viên) sẽ không đủ điều kiện thi đấu.

2. Quy định với vận động viên (VĐV)

Vận động viên đủ năng lực hành vi dân sự, phải có giấy phép lái xe ô tô hợp lệ. Trước khi vào thi đấu chính thức, tất cả vận động viên của các đội tham gia phải ký vào Biên bản cam kết tự chịu trách nhiệm về những rủi ro, tổn thất có thể xảy ra đối với xe và người tham gia trong quá thi đấu. Phải tham gia bảo hiểm tai nạn trong quá trình tham dự giải (do Ban Tổ chức mua bảo hiểm) . Vận động viên lái chính là người chịu trách nhiệm chính trước Ban Tổ chức về việc đăng ký thi đấu; sự tuân thủ, sự an toàn và sẵn sàng của vận động viên và xe thi đấu. Vận động viên lái chính cũng là người cầm lái xe thi đấu, trừ những bài thi quy định đổi lái, hoặc những bài thi cho phép đổi lái, hoặc trong trường hợp vận động viên lái phụ giúp vận động viên lái chính khi xe gặp sự cố.

Vận động viên lái chính và vận động viên lái phụ khi tham gia thi đấu phải đi giầy buộc dây hoặc có khóa và bắt buộc phải mặc áo đồng phục do Ban Tổ chức cung cấp trong suốt quá trình thi đấu của đội.

Trong suốt thời gian thi đấu các vận động viên bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm được Ban Tổ chức cung cấp (loại full-face hoặc loại ¾), cài dây đai an toàn trước khi xe di chuyển. Trong khi thi đấu, vận động viên không đội mũ bảo hiểm, không cài dây an toàn bị nhắc nhở và tính lỗi phạt; Cố tình vi phạm thì tạm dừng thi đấu và tính lỗi DNF.

3. Quy định với xe thi đấu

- Xe thi đấu phải được trang bị dây đai an toàn ít nhất 3 điểm. Riêng phân hạng Mở rộng xe phải được trang bị dây đai an toàn 4 điểm trở lên cho lái chính và lái phụ.

- Có tời chịu được lực kéo tối thiểu 3.500kg (đối với hạng xe Nâng cao hoặc Mở rộng)

- Móc kéo trước và sau xe có thể chịu được lực kéo 3 tấn.

- Bình cứu hoả tổng hợp dạng bột ít nhất 2kg, dùng cho bài thi Adventure và các bài thi đêm.

- 02 đôi găng tay bảo hộ (Ban Tổ chức phát trong Race-kit).

- Cáp mềm kéo xe tối thiểu 6m.

- 02 ma ní loại chịu tải 3 tấn.

- Tấm đè cáp (damper) đối với xe hạng Nâng cao hoặc hạng Mở rộng. Mỗi tời lắp trên xe cần được trang bị một tấm đè cáp.

- Chỉ được dùng những dụng cụ cứu hộ mang trong xe và thi đấu xong phải dọn về trong xe rồi mới được kết thúc bài thi.

- Ban Trọng tài có thể kiểm tra kỹ thuật ngẫu nhiên, đột xuất với tất cả các xe trong quá trình thi đấu. Các xe vi phạm điều lệ về trang thiết bị, các hạng mục được phép tháo, nâng cấp, thay thế thì đội thi sẽ bị tính lỗi DNS cho tất cả các bài thi đã thực hiện trước thời điểm bị phát hiện vi phạm.

- Ban Tổ chức giữ quyền quyết định về việc dán logo, tên thương hiệu lên vỏ (thân) xe thi đấu. Trong trường hợp đội thi dán logo, tên thương hiệu của nhà tài trợ, cần sự thông qua của Ban Tổ chức giải trước khi thực hiện. Ban Tổ chức có qui định chi tiết về kích thước, vị trí dán logo, tên thương hiệu của giải và nhà tài trợ cho giải và các nhà tài trợ của đội thi.

4. Các quy định khác

Với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho giải, đảm bảo thời gian thực hiện chương trình theo kế hoạch, Ban Tổ chức giữ quyền huỷ bỏ, hoãn hay thay đổi giải trong các trường hợp bất khả kháng, truất quyền tham gia của bất cứ đội thi nào không tuân thủ các điều lệ của giải, huỷ bỏ bất cứ bài thi nào, tại bất cứ thời điểm nào mà không cần báo trước.

Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về bất kỳ sự cố, tai nạn hay mất mát nào xảy ra với xe, các thành viên của đội thi, khán giả hay tài sản của các đội thi, của khán giả.

Quyết định của Ban Tổ chức là quyết định cuối cùng.

PHÂN HẠNG VÀ QUY ĐỊNH CHO TỪNG HẠNG

1. Phân hạng:

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2022 gồm có 04 phân hạng tham gia thi đấu, với tổng số tối đa 100 đội.

2. Hạng Bán tải Việt Nam:

Xe thi đấu là xe bán tải nguyên bản căn cứ theo thông số kỹ thuật từ nhà sản xuất và đăng kiểm; không được phép tháo, nâng cấp, thay thế trừ các hạng mục được quy định dưới đây:

- Được sử dụng lốp loại HT, AT có đường kính bánh xe không vượt quá 33inch (tương đương 840mm).

- Được phép nâng cấp hệ thống treo và giảm xóc.

- Được phép lắp tấm chắn gầm và tấm che bảo vệ két làm mát.

- Được lắp thêm móc kéo sau và các phụ kiện không ảnh hưởng đến tính năng vận hành như: nắp thùng, giá nóc, ống thở, đồ trang trí.

- Được phép tháo bệ bước lên xuống, lốp dự phòng và cản (bumper) phía trước và sau xe.

- Không được gắn xích hoặc sử dụng các loại lốp máy cày, máy kéo (lốp nông cụ).

- Không được nâng cấp, không được thay thế cản trước, cản sau (bumper) bằng các loại cản độ chuyên dùng.

- Không được phép dùng tời (kể cả xe được trang bị nguyên bản hoặc lắp thêm).

3. Hạng cơ bản:

Xe thi đấu phải là 1 phiên bản thương mại hoàn chỉnh được bán trên thị trường, được phép tháo, thay thế, nâng cấp nhưng phải đảm bảo các điều kiện sau đây:

- Xe phải có móc kéo trước và móc kéo sau.

- Đối với xe mui trần, mui bạt (các loại tương tự Jeep, UAZ) phải có khung thép bảo vệ cabin chắc chắn liên kết vào khung xe để bảo vệ người lái trong các trường hợp lật xe. Khung chống lật sử dụng ống thép tròn. Đối với ống chính đường kính tối thiểu 40mm, độ dày thành ống tối thiểu 3mm; Đối với ống phụ đường kính tối thiểu 30mm, độ dày thành ống tối thiểu 2mm. Khung chống lật được liên kết vào khung xe hoặc sàn xe (body) qua ít nhất 6 điểm (tấm đế). Tấm đế có kích thước tối thiểu 100mm x 100mm x 5mm. Mỗi tấm đế ở trên và dưới sàn xe được gắn kết với nhau bằng 4 buloong có đường kính tối thiểu 10mm.

- Được sử dụng lốp HT, AT và MT có đường kính bánh xe không vượt quá 33inch (tương đương 840mm).

- Được phép thay thế, nâng cấp, tháo cản trước và cản sau.

- Được phép nâng cấp hệ thống treo và giảm xóc.

- Được phép tháo bệ bước lên xuống, lốp dự phòng

- Được phép can thiệp, nâng cấp nhưng không được thay thế động cơ xe.

- Không được gắn xích hoặc sử dụng các loại lốp máy cày, máy kéo (lốp nông cụ).

- Không được phép thay đổi chiều dài cơ sở, cắt ngắn sắt xi (chassis).

- Không được phép tháo, cắt: cửa xe, kính xe, mui xe, nắp capo.

- Không được phép tháo thùng và bưởng cốp sau đối với xe bán tải.

- Không được tháo ghế hành khách trong cabin.

- Không được phép dùng tời (kể cả xe được trang bị nguyên bản hoặc lắp thêm).

4. Hạng Nâng cao:

Xe thi đấu phải là 1 phiên bản thương mại hoàn chỉnh được bán trên thị trường, được phép tháo, nâng cấp, thay thế các hạng mục; trừ các hạng mục không được phép hoặc bắt buộc phải có, được liệt kê dưới đây:

- Không được gắn xích hoặc sử dụng các loại lốp máy cày, máy kéo (lốp nông cụ).

- Không được phép sử dụng lốp có đường kính trên 35inch (890mm), hoặc còn dưới 80% gai lốp.

- Không được phép thay đổi chiều dài cơ sở, cắt ngắn sắt xi (chassis).

- Không được phép, tháo, cắt cửa xe, kính xe, mui xe, nắp capo.

- Không được phép tháo thùng đối với xe bán tải.

- Không được phép trang bị và sử dụng tời cơ khí.

- Xe thi đấu bắt buộc phải có tời trước, có móc kéo trước và móc kéo sau.

- Đối với xe mui trần, mui bạt (các loại tương tự Jeep, UAZ) phải có khung thép bảo vệ cabin chắc chắn liên kết vào khung xe để bảo vệ người lái trong các trường hợp lật xe. Khung chống lật sử dụng ống thép tròn. Đối với ống chính đường kính tối thiểu 40mm, độ dày thành ống tối thiểu 3mm; Đối với ống phụ đường kính tối thiểu 30mm, độ dày thành ống tối thiểu 2mm. Khung chống lật được liên kết vào khung xe hoặc sàn xe (body) qua ít nhất 6 điểm (tấm đế). Tấm đế có kích thước tối thiểu 100mm x 100mm x 5mm. Mỗi tấm đế ở trên và dưới sàn xe được gắn kết với nhau bằng 4 buloong có đường kính tối thiểu 10mm.

- Được phép can thiệp và thay thế động cơ xe.

5. Hạng Mở rộng:

Xe thi đấu được phép tháo, nâng cấp, thay thế các hạng mục; trừ các hạng mục không được phép hoặc bắt buộc phải có, được liệt kê dưới đây:

Xe thi đấu không được phép:

- Không được gắn xích hoặc sử dụng các loại lốp máy cày, máy kéo (lốp nông cụ).

- Không được phép sử dụng lốp có đường kính trên 42inch (1066mm), hoặc còn dưới 80% gai lốp.

Các hạng mục bắt buộc với xe thi đấu:

- Xe bắt buộc phải có hệ khung sắt xi (chassis).

- Xe bắt buộc phải có vỏ cabin với đầy đủ: Nắp capo, nóc, các cánh cửa (cao ít nhất 50cm tính từ sàn xe), tai xe trước và sau

- Xe thi đấu bắt buộc phải có tời trước, có móc kéo trước và móc kéo sau.

- Xe thi đấu phải được trang bị dây đai an toàn 4 điểm trở lên.

- Xe phải có khung thép bảo vệ cabin chắc chắn liên kết vào khung xe để bảo vệ người lái trong các trường hợp lật xe. Khung chống lật sử dụng ống thép tròn. Đối với ống chính đường kính tối thiểu 40mm, độ dày thành ống tối thiểu 3mm; Đối với ống phụ đường kính tối thiểu 30mm, độ dày thành ống tối thiểu 2mm. Khung chống lật được liên kết vào khung xe hoặc sàn xe (body) qua ít nhất 6 điểm (tấm đế). Tấm đế có kích thước tối thiểu 100mm x 100mm x 5mm. Mỗi tấm đế ở trên và dưới sàn xe được gắn kết với nhau bằng 4 buloong có đường kính tối thiểu 10mm.

QUI ĐỊNH VỀ TÍNH ĐIỂM:

1. Cách tính điểm và xếp hạng

Các bài thi sẽ tính điểm theo thể thức tính thời gian (tính đến 1/100 giây)

Căn cứ vào thời gian thi đấu của mỗi đội tại từng bài thi (đường thi)

Thời gian thi đấu = Thời gian xe chạy + Thời gian phạt

Mỗi bài thi có một khoảng thời gian tối đa sẽ được thông báo tại thời điểm mở đường thi bởi trọng tài. Thời gian xe chạy vượt quá thời gian tối đa của bài thi sẽ bị tính lỗi DNF.

Trường hợp không thể kết thúc bài thi (DNF – Did Not Finish): 10 điểm

Trường hợp không tham gia bài thi (DNS – Did Not Start): 0 điểm

Thời gian phạt được quy định trong mục Các lỗi phạt.

Số thi đấu (số đội thi, số xe) sẽ được bốc thăm ngẫu nhiên. Thứ tự thi đấu được quy định theo từng ngày thi đấu theo Điều III.

Đội nào có thời gian thi đấu ngắn nhất tại mỗi bài thi sẽ được 100 điểm. Từ vị trí thứ 2 đến 5 sẽ trừ lùi 5 điểm, Từ vị trí 6 trở lên sẽ trừ lùi 2 điểm.

Bảng thứ tự về đích và số điểm tương ứng tính theo thời gian thi đấu tại bài thi:

Đối với đường thi bấm giờ hoặc dùng thẻ từ/thẻ chip:

Thời gian xe chạy của một bài thi tính từ khi xe nằm trong ô xuất phát, lái xe bấm đồng hồ tính giờ (hoặc dùng thẻ từ/thẻ chip kích hoạt tính giờ) cho đến khi xe về đến ô đích, lái xe bấm kết thúc (hoặc dùng thẻ từ/thẻ chip xác nhận kết thúc bài thi)

Trong lúc lái xe bấm giờ, lái phụ ngồi trên xe, thắt dây đai an toàn và các trang bị dụng cụ thu gọn trên xe.

Đối với đường thi tính giờ tự động:

Thời gian xe chạy của một bài thi tính từ khi xe nằm trong ô xuất phát, trọng tài báo hiệu xuất phát và hệ thống tính giờ tự động kích hoạt, cho đến khi xe về đến ô đích, hệ thống tự động xác nhận xe đã về đích.

Lái xe và lái phụ ngồi trên xe và thắt dây đai an toàn và các trang bị dụng cụ thu gọn trên xe.

Bài thi Thử thách (Adventure – AVT, bài thi đêm):

Có thể thi đấu theo nhóm thi (lập từ các đội thi ngẫu nhiên hoặc được Ban Trọng tài chỉ định).

Các nhóm sẽ xuất phát tại điểm đầu tiên và theo thứ tự do Ban Trọng tài quy định.

Sẽ có các điểm checkpoint giữa cung đường và điểm checkpoint cuối.

Các đội thi phải được xác nhận của Ban Trọng tài của tất cả các điểm checkpoint mới hoàn thành bài thi.

Nhóm thi chỉ hoàn thành khi tất cả đội thi (các xe trong nhóm) đã hoàn thành bài thi. Mỗi đội thi đấu sẽ nhận được đồng hạng 50 điểm khi hoàn thành bài thi.

Trong vòng 30 phút sau khi kết thúc một bài thi, đội thi phải đến đăng ký (check-in) tại bài thi tiếp theo. Nếu không đội thi sẽ mất quyền thi đấu tại bài thi đó (DNS – Did Not Start).

Trong trường hợp sau khi đội thi đã đăng ký bài thi nhưng không thể xuất phát (do xe có sự cố) thì đội thi phải thông báo cho trọng tài. Mỗi lần khắc phục sự cố là 30 phút. Mỗi đội sẽ có nhiều nhất 2 lần khắc phục trong một ngày thi và có thể dùng 2 lần trong cùng 1 đường thi.

Những đội thi đã đăng ký đường thi phải đảm bảo sẵn sàng thi đấu khi có hiệu lệnh của trọng tài đường thi đó. Trọng tài sẽ gọi tối đa 03 lần mà trong vòng 5 phút đội thi không xuất phát theo hiệu lệnh thì sẽ bị mất quyền thi đấu (DNS – Did Not Start).

Về đích: Xe phải nằm hoàn toàn trong chuồng, chuồng được giới hạn bởi 4 cọc được đánh dấu. Xe nằm trong chuồng không được làm đổ cọc, không làm đứt dây. Nếu làm đổ cọc, đứt dây sẽ vẫn bị tính lỗi cọc, dây theo quy định.

Điểm chung cuộc sẽ bằng tổng số điểm của các bài thi.

Hai đội có cùng thời gian thi đấu trong cùng bài thi thì có điểm như nhau.

Hai đội cùng điểm thì đội nào có ít điểm phạt sẽ thắng.

Hai đội cùng điểm và cùng điểm phạt thì đội nào có tổng thời gian thi đấu thấp hơn sẽ thắng.

Xe không hoàn thành bài thi (DNF) vẫn bị tính các lỗi đã vi phạm của bài thi đó, nhưng không bị trừ điểm hay tính thời gian phạt.

2. Các lỗi phạt

2.1. Các lỗi phạt sau cộng thêm 10 giây (10s) vào thời gian thi đấu:

Cửa mở khi xe chạy.

Không đeo găng tay khi sử dụng tời.

Không dùng đè cáp khi tời.

Bước qua cáp khi đang tời.

Cáp tời để trong cabin xe.

Cáp tời chạm đất khi xe chạy.

Bánh xe đè lên cáp tời.

Để lại vật dụng và trang thiết bị cứu hộ của xe trên đường đua (trừ trường hợp rơi không cố ý, nhưng phải dọn sau khi kết thúc bài thi).

Lái xe ở ngoài khi xe chuyển động (trừ khi đang tời).

Không mặc áo thi đấu, không đi giày trong quá trình thi đấu.

2.2. Các lỗi phạt sau cộng thêm 30 giây (30s) vào thời gian thi đấu

Không đội mũ bảo hiểm trong thời gian thi đấu (phải cài quai).

Không cài dây đai an toàn khi ngồi trong xe thi đấu.

Không dừng lại khi trọng tài yêu cầu (ví dụ đã sử dụng quá 3 lần thử hoặc 3 phút để vượt qua 1 chướng ngại vật).

Vận động viên chạy ra ngoài đường thi đối với bài thi bắt buộc phải chạy trong dây.

Lỗi làm gẫy cọc, đổ cọc.

Lỗi làm đứt dây.

Làm đứt dây, đồng thời làm gẫy hoặc đổ cọc được tính là 2 lỗi.

Làm đổ cọc đồng thời làm gẫy chính cọc đó được tính là 1 lỗi.

Xác định lỗi gẫy cọc, đổ cọc và đứt dây như sau:

Xác định lỗi đổ cọc: Nếu đầu cọc cách mặt đất nhỏ hơn hoặc bằng 80cm (vị trí đầu cọc chiếu thẳng đứng xuống đất theo địa hình thực tế) thì xác định là lỗi làm đổ cọc.

Cọc bị gẫy, bị vỡ dập và gập so với phương thẳng đứng (do xe đâm, đè, va vào làm gẫy, vỡ dập và gẫy gập).

Thời điểm để xác định lỗi làm gẫy cọc, đổ cọc, đứt dây là thời điểm xe đã về đích.

2.3. Các lỗi phạt bị dừng cuộc thi DNF (Did Not Finish)

Đội thi không thực hiện đúng quy định của bài thi (chạy sai đường hoặc không thực hiện các yêu cầu bắt buộc trong bài thi cụ thể).

Thời gian xe chạy vượt quá thời gian tối đa của bài thi.

Cả 4 bánh xe ra ngoài đường thi (đối với đường thi căng dây).

Làm đổ vượt quá 3 cọc trong cùng 1 bài thi.

Vận động viên cố tình vi phạm lỗi an toàn trong quá trình thi đấu (không đội mũ bảo hiểm, không cài dây an toàn, không đi giày buộc dây) dù đã được các trọng tài nhắc nhở.

Vận động viên cố tình tác động vào cọc hoặc dây trong quá trình thi đấu như nhổ cọc cắm sang vị trí khác; làm nghiêng cọc; tháo dây; làm đứt dây và nối lại.

2.4. Các lỗi phạt bị mất quyền thi đấu DNS (Did Not Start)

Trong vòng 30 phút sau khi kết thúc một bài thi mà đội thi không đến đăng ký thi đấu bài thi tiếp theo.

Trong vòng 5 phút sau khi có hiệu lệnh của Trọng tài mà đội thi không xuất phát

Vi phạm thứ tự thi đấu mà không được sự đồng ý của Trọng tài.

Nhận sự trợ giúp từ bên ngoài.

Các xe vi phạm điều lệ về trang thiết bị, các hạng mục được phép nâng cấp, thay thế thì đội thi sẽ bị tính lỗi DNS cho tất cả các bài thi đã thực hiện trước thời điểm bị phát hiện vi phạm.

2.5. Các lỗi phạt bị loại khỏi giải DQF (Disqualified)

Sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian tham gia thi đấu.

Hành vi, cử chỉ, lời nói phi thể thao, xúc phạm đối với khán giả, Ban Trọng tài và Ban Tổ chức.

Có hành vi xấu đối với đội thi khác.

KHIẾU NẠI

Các khiếu nại tại đường thi, VĐV liên hệ với Trọng tài Chính của đường thi.

VĐV khi khiếu nại cần có bằng chứng.

Trong trường hợp VĐV không đồng ý với quyết định của Trọng tài Chính đường thi, VĐV có quyền khiếu nại lên Trưởng Ban Trọng tài trong vòng 60 phút kể từ khi kết thúc bài thi đó.

Lệ phí khiếu nại lên Trưởng Ban Trọng tài là 1.000.000 VND (1 triệu đồng). Trong trường hợp

Trưởng Ban Trọng tài quyết định VĐV đúng thì sẽ hoàn trả số tiền đó.

Trưởng Ban Trọng tài sẽ ra quyết định cuối cùng trong vòng 12 tiếng, nhưng không muộn hơn thời gian công bố kết quả chung cuộc.

Quyết định của Trưởng Ban Trọng tài là quyết định cuối cùng.